Nhằm hoàn thiện và phát triển Chương trình đào tạo ngành, nghề thương mại điện tử trình độ cao đẳng, sáng ngày 19/7/2023, Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo phát triển “Chương trình đào tạo ngành, nghề Thương mại điện tử hệ Cao đẳng”.
Hết năm 2022, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam là đối tượng của 227 vụ việc điều tra liên quan đến phòng vệ thương mại. Riêng trong năm 2022 có 17 vụ việc mới do nước ngoài khởi xướng.
Thực hiện quyết định 645/QĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS) được giao nhiệm vụ triển khai Đề án xây dựng sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh, thành.
Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN (AOSD) năm 2023 sẽ diễn từ ngày 08 đến ngày 22 tháng 8 năm 2023 tại 10 nước trong khu vực. Chương trình năm 2023 dự kiến sẽ có thay đổi nhằm tăng trải nghiệm của người tiêu dùng và đẩy mạnh mua sắm trực tuyến giữa các quốc gia trong ASEAN.
Liên quan tới vụ việc rà soát cuối kỳ thuế chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với sản phẩm khớp nối ống bằng đồng của Việt Nam, mới đây Canada đã ban hành Kết luận cuối cùng về tình hình bán phá giá và trợ cấp.
Căn cứ nhu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam và tiềm năng lợi thế của ứng dụng thương mại điện tử, Thương vụ Việt Nam tại Sinagpore, Vụ thị trường châu Á – châu Phi và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đồng chủ trì tổ chức Hội nghị “Thương mại điện tử: tiềm năng tiếp cận thị trường Singapore và các nước trong khu vực” ( “E-commerce: The promising way to Singapore and regional markets’’).
6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (EcomViet) – Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT & KTS), Bộ Công Thương đã phối hợp với Sở Công Thương một số tỉnh, thành phố và Amazon Global Selling, Alibaba tổ chức các hội nghị tập huấn giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT trong nước và sàn TMĐT xuyên biên giới.
Để thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững và thân thiện hơn với môi trường trong những năm tới thì các bên liên quan, bao gồm các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, các cơ sở nghiên cứu và đào tạo, các tổ chức xã hội nghề nghiệp cần phối hợp chặt chẽ và triển khai các hoạt động phù hợp.
Đánh giá về công tác phòng vệ thương mại trong 6 tháng đầu năm 2023, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, hiệu quả công tác phòng vệ thương mại đạt được rất tích cực, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu xử lý ứng phó với các vụ việc phòng vệ thương mại cụ thể...
Thương mại điện tử ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam và Hàn Quốc, do vậy, hai bên hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng, thương mại điện tử sẽ mở ra những kênh hợp tác thương mại - đầu tư mới giữa hai nước.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, mặc dù đã xuất hiện trên thị trường Thái Lan từ một vài năm trước, nhưng đây là lần đầu tiên, vải thiều Bắc Giang được một doanh nghiệp Việt Nam chính thức xuất khẩu và xuất hiện đồng loạt tại 7 hệ thống trung tâm thương mại lớn nhất của Thái Lan. Điều này cho thấy trái vải Việt Nam có rất nhiều tiềm năng tại thị trường này.
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp cập nhật thông tin, khai thác hiệu quả hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), đẩy mạnh hoạt động kinh doanh xuất khẩu hàng hóa ra thị trường quốc tế cũng như bán hàng trên các sàn TMĐT của thế giới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số ((Bộ Công Thương) phối hợp cùng Sở Công Thương Quảng Ninh và Công ty CP Đầu tư và Công nghệ OSB - Đại lý được uỷ quyền chính thức của sàn TMĐT Alibaba tổ chức Hội thảo “Nâng cao kỹ năng thương mại điện tử xuyên biên giới”.
Vsign cung cấp giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng chữ ký số, in mẫu form C/O theo chuẩn mẫu của Bộ Công Thương và nhiều tiện ích khác nhằm giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu giảm thời gian tra cứu thông tin hoặc thực hiện công việc một cách dễ dàng, nhanh chóng hơn.
Ngành sản xuất trong nước đã cáo buộc các sản phẩm cáp thép dự ứng lực từ Malaysia, Thái Lan và Trung Quốc đã và đang bán phá giá vào thị trường Việt Nam.
Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn đang gặp nhiều rào cản, dẫn đến sự chần chừ và khó khăn để bắt đầu.
Bộ Công Thương cho biết, để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Chính phủ giao trong năm 2023, trong nửa cuối năm, ngành sẽ tập trung đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng...