Hồ Chí Minh,

Xuất khẩu rau, quả có thể cán đích 4 tỷ USD

Định Khang  23/06/2023 14:33

Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu rau quả đạt 2,8 tỷ USD, tăng hơn 63% so với cùng kỳ và gần bằng kim ngạch xuất khẩu cả năm 2022.

Theo Hiệp hội Rau, quả Việt Nam, từ đầu năm đến nay, xuất khẩu rau, quả đạt 2,8 tỷ USD, tăng hơn 63% so với cùng kỳ và gần bằng kim ngạch xuất khẩu cả năm 2022.

Riêng tháng 6-2023, kim ngạch đạt trên 723 triệu USD, tăng hơn 79% so với cùng kỳ năm trước.

xuất khẩu sầu riêngSầu riêng là mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao nhất trong 6 tháng năm 2023.

Tổng Thư ký Hiệp hội Rau, quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên cho biết, trong nhóm trái cây xuất khẩu, sầu riêng là mặt hàng có mức tăng mạnh nhất. Trong 5 tháng năm 2023, xuất khẩu quả sầu riêng đạt hơn 503 triệu USD, gấp hơn 18 lần so với cùng kỳ năm trước (27,6 triệu USD). Trung Quốc là thị trường nhập khẩu sầu riêng lớn nhất của Việt Nam, chiếm 95% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.

Ngoài ra, xuất khẩu trái cây sang các thị trường: Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan đều tăng trưởng tốt trong những tháng qua.

Tổng Thư ký Hiệp hội Rau, quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên nhận định, đây là năm mà kim ngạch xuất khẩu rau quả có mức tăng trưởng đột biến và có thể lập kỷ lục từ trước tới nay. Dự báo, xuất khẩu rau quả có thể cán đích 4 tỷ USD.

Hiện tại, nhiều loại trái cây Việt Nam bước vào vụ thu hoạch và có đặc tính rải vụ nên rau quả năm nay được đánh giá còn nhiều dư địa để xuất khẩu. Dù xuất khẩu đang khá thuận lợi, tuy nhiên, theo Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản Nguyễn Quốc Toản, các thị trường ngày càng yêu cầu cao về chất lượng, đặc biệt là các thị trường lân cận Hoa Kỳ, EU đang phát triển nông sản nhiệt đới nên khả năng cạnh tranh rất cao. Do đó, nông sản Việt ngoài bảo đảm chất lượng cần tập trung đầu tư phát triển chế biến bằng công nghệ hiện đại, đáp ứng nhu cầu thị trường thế giới.

Theo Đỗ Minh/Hà Nội Mới

Link gốc: https://hanoimoi.vn/xuat-khau-rau-qua-co-the-can-dich-4-ty-usd-623517.html

Tin cùng chuyên mục   Thị trường tiêu dùng
Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu năm 2023 trên địa bàn thành phố nhằm tăng cường quản lý, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu.
Tin tức mới nhất
Cụ thể, ngày 06/11/2023, Đội QLTT số 10, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng Đội cảnh sát Kinh tế và môi trường – Công an huyện Hoằng Hóa đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất giấy Đạt Phát; địa chỉ: SN 18, đường TL 510B, Thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Trọng Hải làm chủ cơ sở.
Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá, Đội Quản lý thị trường số 1 đã phối hợp với đại diện chủ thể quyền của nhãn hiệu HONDA và YAMAHA là Công ty Luật TNHH Phạm và Liên doanh liên tiếp kiểm tra 5 cơ sở kinh doanh hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ của Công ty Honda và Công ty YAMAHA.
Siêu thị J – Market đã đăng ký mã số thuế với loại hình Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên ngoài nhà nước. Tại Hà Nội, cửa hàng siêu thị này kinh doanh nhiều mặt hàng gia dụng, thực phẩm với phương châm “Tiêu dùng chuẩn Nhật”. Tuy nhiên, dù là siêu thị với quy mô kinh doanh lớn, bày bán nhiều mặt hàng nhưng tại đây vẫn xuất hiện những sản phẩm nhập khẩu không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ.