Hồ Chí Minh,

10 cách phân biệt yến sào giả hay thật chính xác

Định Khang  21/03/2022 10:26

Yến sào giả nhái không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp kinh doanh yến chân chính mà chúng còn có thể gây ra những nguy hại cho sức khỏe, tính mạng người sử dụng nếu không may sử dụng phải.

Yến sào là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, rất tốt cho sức khỏe và được rất nhiều người tiêu dùng săn đón. Cũng vì lẽ đó mà trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều loại yến sào giả, kém chất lượng, không qua kiểm định bày bán tràn lan.

yến sào chính hãng
Yến sào là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, rất tốt cho sức khỏe

Tình trạng làm giả và pha trộn tổ yến xảy ra rất nhiều. Các loại yến thô chưa qua sơ chế, các đối tượng xấu sẽ tiến hành trộn cùng rau câu, mủ trôm để làm giả. Tuy nhiên, cách làm này rất dễ bị phát hiện sau khi được ngâm nước hoặc chưng nấu.

Bên cạnh đó, các thủ đoạn như pha trộn thêm da cá, nấm, tảo,… rất tinh vi để làm yến sào nặng hơn so với ban đầu. Yến sào giả thường được trộn cùng các chất phụ gia như đường, muối hoặc chất kết dính rất khó để nhận biết nếu không có kinh nghiệm.

Dưới đây là 10 cách phân biệt yến sào thật giả, nhằm giúp người tiêu dùng tránh mua phải các loại yến sào kém chất lượng, giả nhái.

10 cách phân biệt tổ yến sào thật giả

1. Phân biệt yến sào thật giả qua hình dáng

phân biệt yến sào

  • Yến thật: Về hình dáng, khi cầm tổ yến thật trên tay cảm giác nhẹ, đồng thời có độ dày, đặc biệt các sợi yến đan xen vào nhau có thể tạo thành hình vòng cung. Nhìn về phía đáy thì thấy có màu vàng đen.
  • Yến giả: Do được trộn cùng đường, tinh bột nên các sợi yến trông không chân thực, thiếu tự nhiên, các sợi đan xen vào nhau rất chặt chẽ và cũng mền mịn hơn yến thật rất nhiều.

2. Phân biệt yến sào qua màu sắc

Bằng cách quan sát màu sắc ở tổ yến, người ta có thể phân biệt được đâu là yến thật đâu là yến giả.

  • Yến thật: Có 3 loại tổ yến thật được bán trên thị trường với các đặc trung về màu sắc khác nhau:
  • Yến huyết: Có màu đỏ đặc trưng, là loại yến rất hiếm, màu đỏ trên tổ yến được tạo ra từ việc hấp thụ các khoáng chất từ các vách đá cheo leo ở các vùng biển đảo. Giá thành loại yến này rất cao.
  • Yến hồng: Đây cũng là tổ yến hiếm, chúng có màu hồng nhạt, đặc biệt còn có thể chuyển sang vàng hoặc cam tùy theo loại.
  • Yến trắng: Yến có màu trắng đục giúp bạn dễ dàng quan sát thấy các sợi yến đan xen với nhau.
  • Yến sào giả: Nếu bạn nghi ngờ sản phẩm là yến giả thì bạn chỉ cần đem ra nơi có ánh sáng, nếu thấy tổ yến trong suốt mà còn phản quang được thì tức đó là yến giả.

3. Nếm thử yến sào

Cách thông dụng, dễ dàng nhất để kiểm tra tổ yến chính là bằng cách nếm thử.

  • Yến thật: Lấy 1 sợi yến nhỏ và nếm thử. Nếu thấy không quá ngọt, đồng thời cảm giác có vị tanh nhẹ, tựa như lòng trắng trứng thì đó chính là yến thật.
  • Yến giả: Khi nếm thử yến sào giả, kém chất lượng sẽ cho cảm giác có vị ngọt do các đối tượng làm giả thường cho thêm đường vào tổ yến nhằm tạo chất kết dính, giúp tổ yến đẹp mắt và hạn chế nấm mốc sinh sôi để bảo quản lâu hơn.

4. Phân biệt yến sào bằng độ đàn hồi

Bằng cách bóp nhẹ vào yến, kiểm tra độ đàn hồi của yến, bạn có thể phân biệt được yến thật hay giả dễ dàng.

  • Yến thật: Yến sào thật, chính hãng có độ giòn, đồng thời dễ gãy. Đặc biệt, khi để lâu yến thật ở ngoài không khí thì cũng không làm mất độ giòn của yến. Khi cầm lên sẽ cảm thấy yến rất dễ vỡ, không có độ dẻo.
  • Yến giả: Yến sào giả do đã được trộn thêm các chất khác cho nên bạn sẽ cảm giác được yến có độ mềm và đặc biệt còn có độ đàn hồi. Yến giả khi để lâu ngoài không khí bạn sẽ thấy yến có độ dẻo, đồng thời rất khó bể và trông khá cứng.

phân biệt yến sào

5. Sử dụng lửa để đốt

Sử dụng lửa đốt để xác định yến thật hay giả là cách làm đơn giản và khá chính xác, dễ thực hiện. Chỉ việc lấy 1 phần nhỏ vừa đủ rồi đốt thử bạn sẽ biết được kết quả ngay lập tức.

  • Yến thật: Nếu tổ yến tiếp xúc với lửa mà cháy tự nhiên, đồng thời không hề có các tia lửa hay bụi than rơi xuống quá nhiều thì đó là yến thật.
  • Yến giả: Với tổ yến giả, khi đốt sẽ lập tức xuất hiện các tia lửa, có mùi khét và các bụi than thì rất nhiều.

6. Phân biệt yến sào bằng cách ngâm nước

Một cách dễ dàng khác để kiểm tra tổ yến vẫn thường được mọi người sử dụng đó là tiến hành ngâm tổ yến với nước sạch khoảng 30 phút.

phân biệt yến sào

  • Yến thật: Sau khi ngâm, bạn quan sát nếu những sợi yến vẫn giữ được màu sắc như ban đầu, không hề bị đổi màu, đặc biệt ngửi thấy mùi tanh đặc trưng của yến như lòng trắng trứng và hơi mốc nhẹ thì đó hoàn toàn là yến nguyên chất.
  • Yến giả: Sau khi ngâm, yến giả bị hòa tan cùng nước; có thể chuyển sang những màu lạ thường khác và tỏa ra mùi hôi lạ từ các chất phụ gia.

7. Đem chưng, chế biến yến sào

Hiện nay tình trạng làm giả tổ yến rất tinh vi, để có thể phân biệt 1 cách rõ ràng nhất, thì chúng ta đem tổ yến đi chưng nấu. Tuy nhiên, dùng cách này cũng đồng nghĩa với việc bạn đã mua sản phẩm về nhà để sử dụng rồi.

  • Yến thật: Nếu thấy tổ yến sau khi hấp không bị tan ra mà vẫn giữ được những sợi yến như ban đầu thì đó chính là yến thật.
  • Yến giả: Đối với yến sào giả, thì chỉ cần 2 – 3 phút sau khi hấp, bạn sẽ thấy yến thay đổi hình dạng so với ban đầu, ngoài ra do được làm từ tinh bột nên yến sẽ lập tức bị nhão ra ngay.

8. Sử dụng muối iot

Sử dụng dung dịch muối iot cũng là 1 cách mà các bạn có thể tin dùng để kiểm tra tổ yến. bạn cũng tiến hành đun sôi 1 ít tổ yến cùng nước đến khi sôi rồi cho 1 vài giọt dung dịch muối iot vào.

phân biệt yến sào

  • Yến thật: Nếu yến thật thì bạn sẽ không hề thấy bất kì 1 hiện tượng hay phản ứng nào xảy ra.
  • Yến giả: Quan sát hỗn hợp thấy ngả sang màu xanh thì có thể khẳng định, đây chính là yến kém chất lượng, yến giả.

9. Sử dụng dung dịch Luigon

Dùng dung dịch Luigon cũng giúp phân biệt yến sào thật giả. Dung dịch lugol, hay còn được gọi là nước iod hoặc dung dịch iod mạnh, là một dung dịch có chứa kali iodide cùng iod tan trong nước. Đặc biệt, dung dịch này được dùng để xác định độ tinh bột của tổ yến. Do đó, bạn chỉ cần dùng 1 ít dung dịch Luigon và cho vào nồi yến đang đun sôi để kiểm tra.

  • Yến sào thật: Hỗn hợp không có bất cứ phản ứng nào vì nguyên chất hoàn toàn 100%.
  • Yến sào giả: Hỗn hợp sẽ xuất hiện ra phản ứng màu xanh (khi bạn để nguội màu sẽ biến mất). Yến giả khi đun sôi lên sẽ có mùi carbonat natri rất hắc, tạo nhiều bọt lúc sôi và đem để qua đêm sẽ chuyển sang màu vàng và có mùi hôi.

10. Phân biệt yến sào thật giả bằng tem chống hàng giả

Vì là sản phẩm có giá trị khá cao nên các nhà nuôi yến và kinh doanh yến sào thường sử dụng các giải pháp chống hàng giả cho sản phẩm. Phổ biến nhất là dán tem chống hàng giả lên bao bì sản phẩm, từ đó giúp người tiêu dùng phân biệt yến sào giả, thật nhanh chóng, chính xác và dễ dàng.

phân biệt yến sào
Phân biệt yến sào chính hãng bằng tem chống hàng giả công nghệ SMS (xác thực hàng thật qua tin nhắn SMS).

Tuỳ vào công nghệ chống hàng giả được tích hợp trên tem như QR Code, SMS, nhiệt, nước… người dùng sẽ có cách thức phân biệt yến sào giả – thật.

Hy vọng với 10 cách phân biệt yến sào thật giảChống hàng giả Việt Nam nêu ở trên, bạn đã có thể trạng bị cho mình khả năng phân biệt yến sào một cách nhanh chóng và chính xác, tránh bị đánh lừa bởi các mặt hàng kém chất lượng.

Link gốc: https://chg.vn/chong-hang-gia/10-cach-phan-biet-yen-sao-gia-hay-that-chinh-xac-21131.html

Tin cùng chuyên mục   Phân biệt hàng giả
Bạn đọc Nguyễn Thị Liên ở thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình hỏi: “Thời gian vừa qua tôi có nghe trên các phương tiện truyền thông về việc một số đối tượng cố tình lưu hành tiền giả. Xin hỏi Quý báo về các cách phân biệt tiền giả, tiền thật hiện nay?”
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.