Hồ Chí Minh,

15 năm vững vàng sứ mệnh đào tạo hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam

Định Khang  30/04/2023 23:10

Sau 15 năm thành lập, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (EcomViet) – Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương ngày càng kiện toàn, không ngừng phát triển và trở thành đơn vị đi đầu trong công tác đào tạo, phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam.

15 năm không ngừng phát triển

Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (EcomViet) – Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, thành lập ngày 25 tháng 3 năm 2008. Với sứ mệnh hoạt động vì sự phát triển thương mại điện tử của Việt Nam, EcomViet có vai trò tư vấn, đào tạo TMĐT, cung cấp các dịch vụ và các giải pháp TMĐT cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh quảng bá thông tin sản phẩm tại thị trường trong và ngoài nước thông qua ứng dụng của TMĐT, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập.

Từ 2008 đến nay, cùng với quá trình 15 năm hình thành và phát triển của Cục, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử đã được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (trước đó là Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin) ban hành một số Quyết định điều chỉnh về chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Tuy nhiên, tên gọi của Trung tâm vẫn được giữ nguyên trong suốt 15 năm qua. Điều đó cho thấy định hướng phát triển và những nhiệm vụ trọng tâm của Trung tâm Phát triển thương mại điện tử trong thời gian qua luôn được cấp ủy, Lãnh đạo Cục TMĐT và KTS đặc biệt chú trọng.

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn chuyên sâu về TMĐT tại Gia Lai vào tháng 3/2023

Ngày 26/4/2023, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số ban hành Quyết định số 102/QĐ-TMĐT quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức mới của Trung tâm Phát triển thương mại điện tử. Theo đó, với 6 phòng trực thuộc, Trung tâm đã và đang thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính như: Đào tạo, tuyên truyền chính sách pháp luật về thương mại điện tử và kinh tế số; Hỗ trợ doanh nghiệp khai báo chứng nhận xuất xứ hàng hoá trên hệ thống eCosys (www.ecosys.gov.vn); Quản lý Cổng thông tin thị trường nước ngoài tại địa chỉ www.vietnamexport.com (là Cổng thông tin điện tử đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam cung cấp những thông tin chính thống về thị trường của các nước, các vùng lãnh thổ, các tổ chức kinh tế, thương mại trên thế giới do hơn 60 thương vụ, tham tán Việt Nam ở nước ngoài gửi về); Cung cấp các giải pháp, phần mềm hỗ trợ TMĐT và kinh tế số thông qua nền tàng website Ekip.vn (Giải pháp 3 lần vinh dự được giải Sao Khuê); Quản lý chuyên trang đào tạo trực tuyến Eclass.vn (đã và đang đào tạo hàng trăm khóa học trực tuyến cho sinh viên các trường đại học như: Đại học Thương mại, Học viện Ngân hàng, Đại học Thái Nguyên…); Hỗ trợ, tư vấn đăng ký và thông báo các website trên online.gov.vn

Thời gian qua, đảng viên, đoàn viên, thanh niên và viên chức của EcomViet luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn; đồng thời, tích cực hưởng ứng các phong trào do Bộ, Cục phát động. Nhiều năm liền, các cá nhân và tập thể của Trung tâm đã vinh dự được nhận nhiều Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương vì có nhiều đóng góp trong sự phát triển chung của Ngành Công Thương.

15 năm với những dấu ấn khó quên

Nhìn lại chặng đường 15 năm phát triển, EcomViet đã vinh dự có 3 năm liên tiếp đạt giải thưởng Sao Khuê, một giải thưởng uy tín của ngành công nghệ phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (được VINASA tổ chức từ năm 2003).

Với tầm nhìn trở thành đơn vị đào tạo hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực thương mại điện tử, nhiều năm qua, EcomViet đã tổ chức thành công hàng ngàn chương trình hội nghị, hội thảo nhằm phổ biến và nâng cao kiến thức về TMĐT và kinh tế số cho hàng nghìn doanh nghiệp, hàng nghìn cán bộ quản lý nhà nước tại 63 tỉnh thành trên cả nước.

Cục TMĐT & Kinh tế số và Amazon Global Selling đã ký Biên bản ghi nhớ đào tạo nhân lực về TMĐT xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam

Đối với lĩnh vực TMĐT xuyên biên giới, năm 2019, EcomViet tổ chức thành công Cuộc thi tài năng thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam. Đây là một sân chơi lớn dành riêng cho các bạn sinh viên yêu thích lĩnh vực TMĐT xuyên biên giới. Tiếp đó, ngày 8 tháng 6 năm 2022, Cục TMĐT & Kinh tế số và Amazon Global Selling đã ký Biên bản ghi nhớ số 01/MOU-IDEA&VNGS hướng tới mục tiêu đào tạo nhân lực về TMĐT xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam.

Giao diện trang ECVN

Sau khi nâng cấp và hoàn thiện từ phiên bản cũ, năm 2020, nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới ECVN đã ra mắt với giải pháp chuyển đối số trên nền tảng thương mại điện tử B2B, tích hợp cộng đồng giao thương chuyên ngành xuất nhập khẩu. ECVN hỗ trợ kết nối trực tiếp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đến nhà nhập khẩu nước ngoài, đồng thời truyền tải thông tin giao thương, thị trường nhanh chóng từ các Thương vụ Việt Nam ở các nước đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Giao diện Cổng thông tin thị trường nước ngoài

Nhờ những thông tin hữu ích do các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cung cấp, Cổng thông tin thị trường nước ngoài (www.vietnamexport.com) do EcomViet trực tiếp quản lý, vận hành, đã thu hút hàng triệu lượt truy cập từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Từ đó Cổng đã hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương với nhà nhập khẩu uy tín tại các thị trường lớn trên thế giới như: Trung Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Hoa Kỳ...

Thời gian tới, EcomViet tiếp tục đẩy mạnh đào tạo và phổ biến kiến thức về TMĐT và kinh tế số cho các cá nhân, doanh nghiệp và đơn vị quản lý nhà nước nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực TMĐT tại Việt Nam thông qua việc tổ chức hàng ngàn khóa đào tạo TMĐT tại 63 tỉnh thành trên cả nước; Tập trung phát triển các sản phẩm cốt lõi; Đồng hành cùng với các doanh nhân, doanh nghiệp để tăng lợi thế cạnh tranh và cơ hội phát triển trong kỷ nguyên số.

Tỷ phú Warren Buffett đã từng nói “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”. Ý thức được sức mạnh của đoàn kết là nét đẹp văn hoá công sở gắn kết mọi thành viên trong đại gia đình EcomViet, Trung tâm luôn tập trung xây dựng, phát triển đơn vị dựa trên sự thống nhất, chung sức, đồng lòng của tất cả các thành viên, vì sự phát triển của EcomViet, của Cục TMĐT & Kinh tế số và của ngành Công Thương nói chung.

Theo Tạp chí Quản lý thị trường

Link gốc: https://qltt.vn/15-nam-vung-vang-su-menh-dao-tao-hang-dau-trong-linh-vuc-thuong-mai-dien-tu-tai-viet-nam-95438.html

Tin cùng chuyên mục   
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Các giải pháp chống hàng giả toàn diện ứng dụng chuyển đổi số của Vina CHG, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc sản phẩm được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo kết nối cung cầu công nghệ lần thứ 5 năm 2023 vừa mới được tổ chức tại Long An nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2023.
Tem chống hàng giả hay tem chống giả là giải pháp được phát triển để ngăn ngừa nguy cơ bị sao chép, làm giả cho các sản phẩm chính hãng, giúp bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tem chống hàng giả được cấu thành từ 2 yếu tố chính là công nghệ chống hàng giả và tính pháp lý của con tem.
Tin tức mới nhất
Lực lượng quản lý thị trường vừa tiến hành kiểm tra địa điểm chứa trữ hàng hóa của Tiktoker Phan Thủy Tiên, thuộc sở hữu của Công ty CP Tập đoàn Zenpali, địa chỉ tầng 1, CT3, Toà nhà Eco Green, số 286 đường Nguyễn Xiển, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội, tạm giữ trên 10.000 lọ nước hoa nhập lậu.