Hồ Chí Minh,

Anh gia nhập CPTPP và cơ hội cho hàng hóa Việt Nam

Định Khang  19/07/2023 11:45

Việc Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo thêm cơ hội tiếp cận thị trường mới cho một số nông sản Việt Nam. So với UKVFTA, Anh đã cam kết sẽ tăng hạn ngạch thuế quan với một số hàng hóa Việt như gạo, cá ngừ, mật ong, chả cá...

Đây là thông tin vừa được ông Nguyễn Cảnh Cường - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Vương quốc Anh đưa ra ngay sau khi Anh ký Nghị định thư gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Bắt đầu quá trình đàm phán gia nhập CPTTP từ tháng 6/2021, sau gần 2 năm, Anh đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc để gia nhập khối vào ngày 31/3 và đã chính thức gia nhập vào ngày 16/7 tại Aukland (New Zealand). Giới chức Anh khẳng định, đây là Hiệp định thương mại quan trọng nhất mà London ký kết thời hậu Brexit. Gia nhập CPTPP gửi đi thông điệp mạnh mẽ về nỗ lực của Anh mở cánh cửa đến các thị trường mới trên thế giới.



Vương quốc Anh chính thức ký nghị định thư tham gia CPTPP hôm 16/7 vừa qua

Chính phủ Anh đánh giá CPTPP sẽ tạo ra lợi ích lâu dài cho cả Anh và các nước thành viên, với tổng giá trị thương mại của CPTPP sẽ tăng lên mức 12.000 tỷ USD, chiếm khoảng 15% GDP toàn cầu.

Đối với Anh, CPTPP mang đến triển vọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đổi mới và tạo việc làm.

Giám đốc điều hành Ngân hàng HSBC Ian Stuart nêu rõ: “Việc Anh chính thức gia nhập CPTPP đánh dấu cột mốc quan trọng đối với thương mại của Anh, cho phép các doanh nghiệp đầy tham vọng của Anh kết nối với các thị trường khởi nghiệp, đổi mới và công nghệ thú vị nhất thế giới”.

Theo Bộ trưởng Kinh doanh và Thương mại Anh Kemi Badenoch, thỏa thuận sẽ là động lực lớn cho các doanh nghiệp Anh và mang lại hàng tỷ bảng trong thương mại bổ sung, mở ra những cơ hội giao thương với thị trường hơn 500 triệu dân và tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.

Hơn 99% số mặt hàng xuất khẩu của Anh sang các nước CPTPP sẽ được hưởng mức thuế 0%. Những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực pháp lý, tài chính và dịch vụ có cơ hội mở rộng kinh doanh ở thị trường đang tăng trưởng mạnh tại các nước thành viên. Chính phủ Anh ước tính, tham gia CPTPP mang lại khoảng 2,2 tỷ USD mỗi năm và con số này còn tăng khi CPTPP tiếp tục được mở rộng.

Ngoài ra, tư cách thành viên trong CPTPP cũng sẽ giúp Anh tiếp cận khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, với 60% dân số thế giới. Viện Xuất khẩu và Thương mại quốc tế Anh cho rằng nhờ vào thỏa thuận, một số mặt hàng từ các quốc gia thành viên CPTPP sẽ trở nên rẻ hơn đối với người tiêu dùng Anh, như quả kiwi từ New Zealand, quả việt quất từ Chile...; ngược lại, việc loại bỏ thuế quan sẽ giúp các sản phẩm tốt nhất của Anh, như các sản phẩm từ rượu whisky đến bánh kẹo, ô tô, đồ trang sức và quần áo, dễ dàng tiếp cận hơn với người tiêu dùng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.


Cùng với UKVFTA, Hiệp định CPTPP sẽ bổ sung thêm khuôn khổ pháp lý cho sự phát triển quan hệ thương mại, kinh tế giữa hai nước Việt Nam - Anh

Đối với Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long khẳng định cùng với Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA), CPTPP sẽ bổ sung thêm khuôn khổ pháp lý cho sự phát triển quan hệ thương mại, kinh tế giữa hai nước.

Từ đây, các doanh nghiệp hai nước sẽ có điều kiện để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của nhau, giúp đa dạng hóa chuỗi cung ứng, bao gồm cả chuỗi cung ứng những mặt hàng chiến lược, từ đó, góp phần gia tăng tính tự chủ, tự cường của cả hai nền kinh tế.

Sau khi UKVFTA có hiệu lực, năm 2022, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Anh đạt 6,83 tỷ USD, tăng 3,4% so năm trước. Anh đang là đối tác lớn thứ 15 trong số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, tài chính, ngân hàng, dầu mỏ.

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh, là nền kinh tế lớn thứ sáu thế giới, việc Anh tham gia vào CPTPP sẽ giúp mở rộng không gian kinh tế, tăng sự gắn kết kinh tế của cả khối.

Bên cạnh đó, điều này cũng cho thấy cam kết mạnh mẽ, toàn diện của Anh đối với việc duy trì một hệ thống thương mại mở, tự do, công bằng; là sự triển khai cụ thể chiến lược “ngả về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, đóng góp cho việc xây dựng khu vực hợp tác, phát triển và thịnh vượng. Đây là những điểm đồng, là mẫu số chung để thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương Việt Nam - Anh phát triển trên tất cả các trụ cột.

Chung quan điểm này, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Anh Nguyễn Cảnh Cường cũng cho biết, việc Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo thêm cơ hội tiếp cận thị trường mới cho một số nông sản Việt Nam. So với UKVFTA, Anh đã cam kết sẽ tăng hạn ngạch thuế quan đối với một số mặt hàng của Việt Nam như gạo, cá ngừ, mật ong, chả cá. Với CPTPP, các sản phẩm của Việt Nam sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn rất nhiều so với các nước cùng thế mạnh.

Nhìn chung, việc Anh gia nhập CPTPP đã tạo ra một luồng gió mới trong thương mại toàn cầu, với việc nhiều quốc gia mong muốn gia nhập khối, qua đó tiếp tục thúc đẩy xu hướng đa phương hóa và tự do hóa thương mại, ông Nguyễn Cảnh Cường thông tin.

Theo Tạp chí Quản lý thị trường

Link gốc: https://qltt.vn/anh-gia-nhap-cptpp-va-co-hoi-cho-hang-hoa-viet-nam-96155.html

Tin cùng chuyên mục   Kinh doanh
Với phương châm lấy phòng ngừa là chính, công tác tuyên truyền bảo vệ an ninh, an toàn cho đường ống dẫn khí luôn được Công ty Khí Cà Mau - đơn vị trực thuộc Tổng công ty Khí Việt Nam triển khai thường xuyên, liên tục trong các năm qua, góp phần nâng cao nhận thức của ngư dân, doanh nghiệp có hoạt động trên biển đối với việc đảm bảo an ninh, an toàn đường ống dẫn khí dưới biển.
Chiều ngày 20/7/2023, tại trụ sở Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã cùng với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone ký Bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng và Mỏ Lào về hợp tác trong lĩnh vực than.
Tin tức mới nhất
Cụ thể, ngày 06/11/2023, Đội QLTT số 10, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng Đội cảnh sát Kinh tế và môi trường – Công an huyện Hoằng Hóa đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất giấy Đạt Phát; địa chỉ: SN 18, đường TL 510B, Thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Trọng Hải làm chủ cơ sở.
Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá, Đội Quản lý thị trường số 1 đã phối hợp với đại diện chủ thể quyền của nhãn hiệu HONDA và YAMAHA là Công ty Luật TNHH Phạm và Liên doanh liên tiếp kiểm tra 5 cơ sở kinh doanh hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ của Công ty Honda và Công ty YAMAHA.
Siêu thị J – Market đã đăng ký mã số thuế với loại hình Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên ngoài nhà nước. Tại Hà Nội, cửa hàng siêu thị này kinh doanh nhiều mặt hàng gia dụng, thực phẩm với phương châm “Tiêu dùng chuẩn Nhật”. Tuy nhiên, dù là siêu thị với quy mô kinh doanh lớn, bày bán nhiều mặt hàng nhưng tại đây vẫn xuất hiện những sản phẩm nhập khẩu không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ.