Hồ Chí Minh,

Công nghệ chống giả đang được sử dụng nhiều trên thế giới

Quỳnh Phương  08/02/2023 08:18

Cùng điểm qua các công nghệ chống giả đang được sử dụng nhiều trên thế giới hiện nay.

Hàng giả là một vấn đề kinh tế lớn gây tổn thất tài chính nặng nề cho các doanh nghiệp hoạt động trên toàn cầu. Hàng giả có tác động tiêu cực lớn dẫn đến các vụ kiện có thể xảy ra, thương tích của người tiêu dùng, mất doanh thu và thiệt hại về uy tín lâu dài. Một báo cáo do ủy ban EU công bố nhấn mạnh rằng chỉ riêng trong năm 2018, hơn 27 triệu bài viết bị nghi ngờ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và có 70.000 trường hợp bị tạm giữ theo quy định.

Các công ty EU đã đối phó với hàng giả trong nhiều năm, đầu tư thời gian và tiền bạc để đảm bảo rằng các sản phẩm giả mạo không xâm nhập vào chuỗi cung ứng và đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Trong nhiều trường hợp, các công ty EU đã phải chiến đấu với một kẻ thù vô hình vì thiếu dữ liệu, mạng lưới và các thỏa thuận tìm nguồn cung ứng gây khó khăn cho việc xác định nguồn gốc của hàng giả và vô hiệu hóa nó.

Phương pháp bảo vệ hiện tại

Các nhà sản xuất và chủ sở hữu thương hiệu đã cố gắng triển khai các phương pháp và kỹ thuật khác nhau để giải quyết hàng giả hoặc buôn lậu. Một trong những phương pháp chống hàng giả chính hiện đang được sử dụng là dán tem nhãn ba chiều hoặc mã vạch lên sản phẩm để xác định tính xác thực của sản phẩm.

Tuy nhiên, phương pháp này không còn hiệu quả nữa do sự tiến bộ trong công nghệ mà những kẻ làm giả có thể tiếp cận được, mã vạch và nhãn dán giờ đây cũng có thể bị sao chép một cách thuyết phục.

Hơn nữa, mặc dù các phương tiện này có thể hữu ích để đảm bảo các sản phẩm giả mạo không xâm nhập vào chuỗi cung ứng do chúng được người bán và người bán lại kiểm tra, nhưng người tiêu dùng không thể xác định chắc chắn liệu nhãn dán ba chiều hoặc mã vạch có được áp dụng bởi chủ sở hữu thương hiệu hoặc chủ sở hữu thương hiệu hay không, kẻ làm giả dọc đường cung ứng.

Do đó, chúng ít được sử dụng cho người tiêu dùng cuối cùng, những người không có phương tiện thực tế để xác định tính hợp lệ của các nhãn hiệu này.

Công nghệ chuỗi khối như một giải pháp

Khả năng truy xuất nguồn gốc được cải thiện và theo dõi từ đầu đến cuối của sản phẩm hoặc lô hàng có thể giúp các doanh nghiệp EU đối phó với hàng giả.

Công nghệ chuỗi khối đang phát triển có thể đóng một vai trò quan trọng trong nhiệm vụ này vì nó tạo thành một sổ cái bất biến được chia sẻ để ghi lại giao dịch và chuyển động của sản phẩm ở mọi cấp độ trong mạng lưới kinh doanh.

Chuỗi khối cung cấp một hệ thống theo dõi an toàn từ đầu chuỗi cung ứng (thu mua nguyên liệu thô) đến cuối (nơi người dùng cuối nhận được thành phẩm) và do đó, chuỗi khối giúp giải quyết hàng giả bằng cách xác định bằng chứng xuất xứ của sản phẩm.

Các công ty triển khai công nghệ chuỗi khối trên sản phẩm của họ thông qua việc sử dụng thẻ thông minh giúp họ theo dõi chuyển động của sản phẩm dọc theo chuỗi cung ứng trong thời gian thực cùng với ngày sản xuất và thông tin cụ thể được chỉ định khác ở các giai đoạn khác nhau. Sau đây là các loại thẻ thông minh phổ biến được các doanh nghiệp sử dụng:

a) Mã QR: Mã QR hoặc mã phản hồi nhanh là thẻ được sử dụng rộng rãi nhất trong các doanh nghiệp. Mã QR thúc đẩy sự tham gia và tương tác thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Việc triển khai mã QR trên sản phẩm cho phép doanh nghiệp chuyển thông tin như ngày sản xuất, trang web của công ty hoặc số chăm sóc khách hàng. Mã QR tiếp tục cho phép các doanh nghiệp thực hiện thanh toán và theo dõi lô hàng mà không gặp rắc rối.

b) Thẻ nhận dạng tần số vô tuyến: Thẻ RFID là thẻ sử dụng tần số vô tuyến để truyền thông tin đến đầu đọc. Đầu đọc là một thiết bị phát ra sóng vô tuyến và sau đó nhận lại tín hiệu từ các thẻ RFID. Các thẻ RFID được gắn vào các sản phẩm riêng lẻ và các đầu đọc được triển khai dọc theo các khu vực được giám sát để nhận tín hiệu cho phép theo dõi tất cả các chuyển động, vào và ra khỏi từng nhãn hoặc sản phẩm. Hạn chế chính của nó là chi phí đơn vị và chi phí tích hợp khiến cho việc triển khai sản phẩm hoặc lô hàng lớn trở nên không thực tế.

c) Chữ ký trên bề mặt kim loại hoặc gốm sứ: Máy khắc laser kết hợp mã vạch và đồ họa trên bề mặt kim loại hoặc gốm sứ. Một số máy đánh dấu như vậy tạo ra ma trận dữ liệu 2D mà người dùng quét với sự trợ giúp của một máy quét đặc biệt để thực hiện các chức năng thu thập dữ liệu và theo dõi sản phẩm.

Khi bất kỳ thẻ thông minh nào nêu trên được gắn vào một sản phẩm, dữ liệu của mọi giao dịch sẽ được gửi tới chuỗi khối cùng với dấu thời gian, tạo ra một lớp tin cậy cho dữ liệu và làm cho nó không thể thay đổi. Điều này giúp chủ sở hữu thương hiệu dễ dàng theo dõi lô hàng hoặc chuyển động của sản phẩm ngay từ đầu.

Vì thách thức lớn nhất đối với các công ty EU luôn là xác định nguồn gốc của hàng giả trong chuỗi cung ứng, nên các nền tảng dựa trên chuỗi khối cung cấp các công cụ có thể tùy chỉnh cho các doanh nghiệp EU để giải quyết vấn đề này. Hơn nữa, các giải pháp hỗ trợ chuỗi khối có thể dễ dàng tích hợp vào bất kỳ hệ thống kinh doanh nào và làm cho nó hiệu quả hơn.

Các công nghệ chống hàng giả đang được sử dụng nhiều trên thế giới bao gồm:

d)Mã vạch QR: cho phép xác minh nguồn gốc của sản phẩm bằng cách quét mã vạch QR.

e)NFC (Near Field Communication): cho phép xác minh tính chính xác của sản phẩm bằng cách sử dụng điện thoại di động hoặc thiết bị tương tự.

g)Kỹ thuật blockchain: sử dụng công nghệ blockchain để ghi lại và xác minh tính chính xác của từng sản phẩm trong quá trình sản xuất và cung cấp.​

Khi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng, những kẻ làm hàng giả muốn phát triển mạnh và tăng thị phần cũng như sự hiện diện của chúng. Trong thời gian gần đây, đã có sự xuất hiện đáng kể của các nền tảng hỗ trợ chuỗi khối cung cấp các công cụ tùy chỉnh cho các doanh nghiệp để giải quyết hàng giả.

Tuy nhiên, cần phải đề cập rằng blockchain có thể không phải là giải pháp cho mọi nhà sản xuất hoặc chủ sở hữu thương hiệu vì có rất ít yếu tố được xem xét như quy mô và độ phức tạp của chuỗi cung ứng, giá trị của sản phẩm mục tiêu và mức độ làm giả xảy ra liên quan đến thương hiệu.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của EU dự định áp dụng công nghệ chuỗi khối để giải quyết vấn đề làm giả nên thực hiện phân tích chuyên sâu để xác định xem lợi ích tài chính của việc triển khai chuỗi khối trong chuỗi cung ứng, đặc biệt là khi giao dịch với các nhà sản xuất hoặc đại lý Ấn Độ, có lớn hơn chi phí và thách thức khi triển khai công nghệ chuỗi khối hay không .

Tin cùng chuyên mục   
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Các giải pháp chống hàng giả toàn diện ứng dụng chuyển đổi số của Vina CHG, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc sản phẩm được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo kết nối cung cầu công nghệ lần thứ 5 năm 2023 vừa mới được tổ chức tại Long An nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2023.
Tem chống hàng giả hay tem chống giả là giải pháp được phát triển để ngăn ngừa nguy cơ bị sao chép, làm giả cho các sản phẩm chính hãng, giúp bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tem chống hàng giả được cấu thành từ 2 yếu tố chính là công nghệ chống hàng giả và tính pháp lý của con tem.
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.
Đồng loạt tiến hành kiểm tra hàng chục điểm bán hàng thuộc hệ thống Lamson 10K nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, Ba Đình, Nam Từ Liêm (thành phố Hà Nội), lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ nhiều sản phẩm dao cạo râu giả mạo nhãn hiệu và có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Gillette - nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Cụ thể, ngày 06/11/2023, Đội QLTT số 10, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng Đội cảnh sát Kinh tế và môi trường – Công an huyện Hoằng Hóa đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất giấy Đạt Phát; địa chỉ: SN 18, đường TL 510B, Thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Trọng Hải làm chủ cơ sở.