Hồ Chí Minh,

Công nghệ mật mã AI có thể giúp chống làm giả

Quỳnh Phương  04/02/2023 10:06

Trước sự phát triển vượt bậc của công nghệ số, công nghệ AI đã được ứng dụng thành công trong chống hàng giả.

Ngày nay, thị trường hàng giả rất lớn và ước tính trị giá hơn 1,8 nghìn tỷ USD, nhiều hơn GDP của hầu hết các quốc gia. Khi thảo luận về hàng giả, hầu hết mọi người nghĩ về các mặt hàng xa xỉ như túi xách và đồng hồ, nhưng bọn tội phạm đã mở rộng sang thiết bị y tế và thậm chí cả dược phẩm trong nhiều năm.

Trong một ví dụ cực đoan về điều này, thuốc giả được ước tính là nguyên nhân gây ra cái chết của hơn 250.000 trẻ em trên toàn thế giới mỗi năm. Những cái chết này xảy ra do thiếu bất kỳ cơ chế nào để xác minh tính xác thực và nguồn gốc của các loại thuốc này. Thuốc chuyển từ các quốc gia có giá thấp sang các quốc gia có giá cao hơn dẫn đến lợi nhuận lớn và không có hậu quả pháp lý đối với sản phẩm. Những kẻ lừa đảo tạo ra thuốc giả và ngụy trang chúng bằng cách sử dụng các hộp rỗng được đổ đầy lại, nhãn giả và mã QR được sao chép.

Sự bùng nổ của thương mại điện tử trong thời kỳ Covid-19 cũng đã tạo ra một môi trường cho phép những kẻ làm hàng giả dễ dàng bán hàng hóa của họ trên các nền tảng lớn. Điều này đã dẫn đến sự hợp tác giữa các công ty dược phẩm, thương mại điện tử và vận chuyển lớn với Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa (HSI).

Nhưng hầu hết mọi người không nhận ra rằng phần lớn danh sách trên Amazon thực sự là của người bán bên thứ ba. Đối với mọi nền tảng thương mại điện tử trấn áp hàng giả, một “người bán” mới xuất hiện cho phép hàng hóa được vận chuyển trực tiếp từ các nhà sản xuất gian lận.

Xem thêm: Sự nguy hiểm của hàng giả

Cho đến gần đây, các công ty đã đặt các con dấu kỹ thuật số vật lý trên các sản phẩm để nhận dạng và xác thực chúng một cách duy nhất. Thật không may, những nhãn dán này rất dễ sao chép, tái sử dụng hoặc loại bỏ hoàn toàn. Các công ty tận dụng mô hình theo dõi và theo dõi thông thường này để theo dõi sản phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng bằng cách sử dụng số nhận dạng sản phẩm duy nhất (UID). Thật không may, mô hình này không mang lại bất kỳ mức độ bảo vệ nào chống lại hàng giả vì nó có thể dễ dàng bị sao chép.

Công nghệ cải tiến mới đã được phát triển để thêm chữ ký mật mã vô hình vào bao bì và sử dụng mật mã cũng như AI để cung cấp xác thực có thể được thực hiện thông qua bất kỳ điện thoại thông minh nào. Mã mật mã này được nhúng vào bao bì khiến cho việc làm giả là không thể và cũng có khả năng giáo dục và thu hút khách hàng bằng cách sử dụng thực tế tăng cường.

Cải tiến lớn nhất ở đây là con dấu mật mã được ẩn hoàn toàn và không thể phát hiện ra bên ngoài các nhà bán lẻ/nhà sản xuất và có thể được áp dụng cho mọi loại bao bì bất kể kích thước. Theo công ty, công nghệ này lần đầu tiên được Ennovoji phát minh và cấp bằng sáng chế vào năm 2019 và kể từ đó đã được triển khai trên hơn 1 tỷ gói hàng. Người đồng sáng lập của công ty, Padmakumar Nair, đã phát triển nhiều mô hình máy học để phát hiện các tín hiệu đáng ngờ từ một mạng lưới thần kinh sâu nhằm cho phép phát hiện nhanh chóng các sản phẩm giả mạo.

Một công ty khác dẫn đầu về công nghệ chống hàng giả là Neurotags. Công nghệ dựa trên AI của nó cung cấp cho các công ty khả năng cung cấp danh tính duy nhất, an toàn và có thể theo dõi cho từng sản phẩm. Phần mềm của nó liên tục giám sát mọi nỗ lực phân phối trái phép; tuy nhiên, mã này không ẩn không giống như mã do Ennovoji cung cấp.

Và năm ngoái, các nhà nghiên cứu ở Singapore đã tiết lộ một phát minh về thẻ chống hàng giả không dễ bị hư hại bởi các điều kiện môi trường như nhiệt độ khắc nghiệt, sự cố tràn hóa chất, tiếp xúc với tia cực tím và độ ẩm. Nhãn bảo mật mà họ đã tạo có thể được gắn vào hàng hóa và được xác thực bằng cách kiểm tra các mẫu chức năng không thể sao chép vật lý (PUF). Các thẻ này có thể được áp dụng cho các sản phẩm như thuốc, đồ trang sức và đồ điện tử.

Ngành chống hàng giả rất lớn và được dự đoán sẽ đạt 189,9 tỷ USD vào năm 2026, nhưng nó vẫn bị chi phối bởi các giải pháp cũ. Các thẻ vô hình mới được nhúng trong bao bì có thể là sự đổi mới làm chậm lại những kẻ lừa đảo. Thời gian sẽ cho biết việc áp dụng các giải pháp mật mã sẽ diễn ra nhanh như thế nào, nhưng Ennovoji dường như có các tính năng hàng đầu và được vốn hóa tốt để phá vỡ ngành sau khoản đầu tư 5 triệu đô la của Tập đoàn Đầu tư Fenice.

Việc sản xuất và buôn bán hàng giả không chỉ gây tổn hại cho các công ty thực sự mà quan trọng nhất là những hành động này gây ra mối đe dọa an toàn đáng kể cho người tiêu dùng khi nói đến thuốc. Khả năng triển khai một con dấu mật mã vô hình vào bao bì hiện có mà không thay đổi quy trình sản xuất và chuỗi cung ứng hiện có thể chuyển đổi khả năng ngăn chặn hàng giả của các công ty.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên khám phá việc sử dụng những công nghệ mới này để bảo vệ thương hiệu của họ nhằm giúp xây dựng lòng tin, tính minh bạch và bảo vệ người tiêu dùng.

Vina CHG - Công ty đi đầu về nghiên cứu và phát triển các giải pháp chống hàng giả tại Việt Nam cho biết: Hiện nay tại thị trường Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng công nghệ mật mã AI chưa phổ biến. Tuy nhiên, trước sự xu hướng chuyển đối số việc phát triển và nâng cấp các công nghệ chống giả mới như công nghệ mật AI sẽ sớm có mặt tại Việt Nam. 

Hiện nay, các công nghệ chống hàng giả được đánh giá có hiệu quả chống giả tốt đang được ứng dụng rộng rãi tại các quốc gia Châu Á có thể kể đến như Công nghệ 5S, Công nghệ điện tử SMS và truy xuất nguồn gốc QR Code.

 

Tin cùng chuyên mục   Công nghệ
Các giải pháp chống hàng giả toàn diện ứng dụng chuyển đổi số của Vina CHG, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc sản phẩm được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo kết nối cung cầu công nghệ lần thứ 5 năm 2023 vừa mới được tổ chức tại Long An nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2023.
Trên cơ sở làm chủ nền tảng phần mềm hiện đại cùng khả năng tùy biến được phần cứng, Tập đoàn công nghệ Unicloud (Unicloud Group) đã cung cấp ra thị trường hệ thống máy giao dịch ngân hàng tự động STM, giúp số hóa tối đa các tác vụ từ đơn giản như rút/nạp tiền, chuyển khoản,… đến các tính năng nâng cao như rút tiền bằng mã QR thông qua App trong thời gian ngắn kỷ lục.
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.
Đồng loạt tiến hành kiểm tra hàng chục điểm bán hàng thuộc hệ thống Lamson 10K nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, Ba Đình, Nam Từ Liêm (thành phố Hà Nội), lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ nhiều sản phẩm dao cạo râu giả mạo nhãn hiệu và có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Gillette - nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.