Hồ Chí Minh,

Đảm bảo điện an toàn liên tục ở hai miền Trung - Nam để người dân vui xuân, đón Tết

Định Khang  20/01/2023 22:31

Trong ngày 20/1 (tức 29 Tết Nguyên đán Quý Mão), Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với các Tổng Công ty điện lực Đà Nẵng và Tổng Công tu điện lực TP. Hồ Chí Minh nhằm đôn đốc các đơn vị đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ người dân vui xuân, đón Tết.

Tiếp tục trong chuỗi các chuyến công tác đôn đốc chỉ đạo, bảo đảm cung ứng điện liên tục, an toàn cho người dân, doanh nghiệp yên tâm vui Xuân, đón Tết, cũng như các hoạt động kinh tế, văn hoá, xã hội... trước trong và sau Tết cổ truyền của dân tộc, ngày 20/1/2023 (29 Tết), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác Bộ Công Thương đã đến kiểm tra tình hình cấp điện và chúc tết, động viên cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực EVNHCMC, tại Thành phố Hồ Chí Minh và Tổng công ty Điện lực miền Trung tại Thành phố Đà Nẵng.


Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên kiểm tra tình hình cấp điện và chúc Tết, động viên CBCNV Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh

Thông tin về các giải pháp bảo đảm cung cấp điện an toàn ổn định trong dịp Tết Nguyên đán 2023, ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng giám đốc EVNHCM cho biết, mục tiêu quan trọng là đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục, an toàn với chất lượng ngày càng cao, đáp ứng đầy đủ nguồn điện cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và dân sinh của Thành phố với sản lượng thương phẩm khoảng 28,18 tỷ kWh và công suất cực đại ước đạt 4.735MW, tăng khoảng 4,5% so với năm 2022.

Để đảm bảo cung ứng điện cho các phụ tải trên địa bàn thành phố trong dịp Tết Nguyên đán, nhất là chuỗi sự kiện Mừng Xuân Quý Mão - Mừng Đảng quang vinh, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2023) do UBND TP HCM tổ chức, EVNHCMC đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng và triển khai phương án đảm bảo cung cấp điện, đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ trước, trong và sau tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Theo đó, EVNHCMC đã yêu cầu 15 Công ty Điện lực khu vực, Công ty Lưới điện Cao thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện lập phương án đảm bảo cung cấp điện cho các ngày tết Quý Mão 2023 và các địa điểm diễn ra các hoạt động chính trị, văn hóa trên địa bàn Thành phố, tổ chức diễn tập đối với những nơi tổ chức lễ, hội, nơi vui chơi tập trung đông người (có lập biên bản diễn tập), đặc biệt là khu vực trung tâm, địa điểm bắn pháo hoa, các khu vui chơi, biểu diễn văn hoá nghệ thuật tập trung đông người (đường hoa Nguyễn Huệ, đường Sách tết Quý Mão 2023, Hội Hoa Xuân Tao Đàn, Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc,…).

Tổ chức kiểm tra và xử lý kịp thời các khiếm khuyết trên lưới điện; Lập kế hoạch và thực hiện cắt bớt các tụ bù ra khỏi vận hành, để không phát ngược công suất phản kháng lên lưới điện truyền tải, quá áp trên lưới điện phân phối.


Bộ trưởng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Chủ động, phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh đối với các công trình điện, tuyên truyền ngăn ngừa phòng chống cháy nổ và xử lý nghiêm các trường hợp bắn pháo giấy tráng kim loại và ném các vật lên đường dây gây vi phạm hàng lang tuyến đường dây. Lập lịch trực tăng cường, lịch trực lãnh đạo, trực vận hành sửa chữa điện 24/24h tại đơn vị trong các ngày tết. Chấp hành nghiêm chế độ trực ban, đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc thông suốt, bố trí đầy đủ vật tư, máy phát dự phòng, phương tiện và lực lượng để tiến hành xử lý nhanh chóng khi có sự cố xảy ra.


Thứ trưởng Đặng Hoàng An yêu cẩu, EVNHCMC bên cạnh việc tăng cường ứng trực, các biện pháp kỹ thuật, dự phòng, chuẩn bị sẵn sàng vật tư, phương tiện để xử lý sự cố

Ghi nhận, đánh giá cao các giải pháp đảm bảo điện an toàn, ổn định phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, nền kinh tế của EVNHCM song Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho rằng, năm 2023 sẽ còn nhiều yếu tố tác động, ảnh hưởng đến việc cung cấp điện, song “Bất luận trong trường hợp nào thì EVN và các đơn vị cũng phải hoàn thành nhiệm vụ chính trị là đảm bảo cung cấp điện cho đất nước, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia” – Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh.

Đối với công tác cấp điện dịp Tết Nguyên đán, bên cạnh việc tăng cường ứng trực, các biện pháp kỹ thuật, dự phòng, chuẩn bị sẵn sàng vật tư, phương tiện để xử lý sự cố. Đặc biệt lưu ý đến những các địa điểm đông người; Quan tâm chế độ cho cán bộ, công nhân viên trong dịp trực Tết.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, TP HCM là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội và là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước trong dịp Tết Nguyên đán, thu hút người dân thành phố, khách du lịch rất đông. Do đó, công tác đảm bảo điện có vai trò hết sức quan trọng.

Mặc dù đánh giá cao công tác chuẩn bị cấp điện Tết Quý Mão, song Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu EVNHCMC không được chủ quan mà phải phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, tăng cường ứng trực; Thường xuyên kiểm tra giám sát công tác vận hành với tinh thần “không để một giây, một phút mất điện”; sẵn sàng nguồn vật tư, thiết bị để xử lý sự cố; Duy trì hệ thống thông tin liên lạc, phối hợp với nhau thường xuyên liên tục, kịp thời báo cáo để xử lý.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể cán bộ, công nhân, người lao động của EVNHCM và mong rằng sẽ tiếp tục phát huy kết quả đạt được để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Đảm bảo điện an toàn liên tục cho miền Trung vui Xuân, đón Tết

Tiếp tục chương trình công tác, chiều cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và đoàn công tác đã đến thăm, chúc Tết cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Trung, tại Đà Nẵng.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trương Thiết Hùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Điện lực miền Trung cho biết, hiện EVNCPC đang quản lý 97,5 MW nguồn điện; 4.160km đường dây 110kV, 143 trạm biến áp 110kV với dung lượng là 7.922 MVA; hơn 31.600 km đường dây trung áp và 30.800 trạm biến áp với dung lượng 7.022 MVA.

Quản lý bán điện cho 4,6 triệu khách hàng tại 13 tỉnh/thành phố miền trung và Tây Nguyên. Sản lượng điện thương phẩm đạt khoảng 21,47 tỷ kWh. Tổng công suất tiêu thụ Pmax năm 2022 đạt 3.419 MW.

Năm 2022, dù chịu nhiều tác động của thiên tai bất thường, giá nhiên liệu tăng cao… nhưng Tổng công ty đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch năm với nhiều chỉ tiêu vượt.


Bộ trưởngNguyễn Hồng Diên kiểm tra tình hình cấp điện và chúc Tết, động viên CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung

Về công tác đảm bảo điện trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, EVNCPC đã lập và thực hiện kế hoạch, đảm bảo điện cho sản xuất và tiêu dùng; Tăng cường kiểm tra, củng cố lưới điện đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, tin cậy cho khách hàng sử dụng điện; Chủ động làm việc với chính quyền địa phương để nắm bắt thời gian, địa điểm tổ chức các lễ, hội, bố trí phương thức cấp điện hợp lý trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố.

Trong các ngày Tết Nguyên Đán năm 2023 không thực hiện các công việc phải ngừng, giảm cung cấp điện làm mất điện khách hàng, trừ trường hợp xử lý sự cố. Thực hiện nghiêm Quy trình Điều độ, vận hành hệ thống điện; Tuân thủ biểu đồ điện áp của các cấp Điều độ, thực hiện nghiêm việc cắt bớt tụ bù theo kế hoạch.

Tổng công ty cũng phân công trực tăng cường đối với lãnh đạo, Tổ thao tác lưu động, vận hành, sửa chữa điện, trực xử lý sự cố hệ thống mạng VTDR, tổng đài 19001909 trong các ngày nghỉ Tết Nguyên đán.

Đồng thời chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, nhiên liệu, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, sẵn sàng xử lý nhanh các hư hỏng và sự cố.

Theo dự báo của EVNCPC, công suất cực đại của miền Trung ước đạt 2.756MW, tăng 5,3% so với cùng kỳ (2.618MW). Bên cạnh nguồn điện từ hệ thống điện quốc gia, EVNCPC sẽ huy động các nguồn thuỷ điện nhỏ thuộc quyền điều khiển của cấp điều độ phân phối tỉnh/thành phố vào các giờ cao điểm khoảng 571MW, Điện mặt trời khoảng 1.045MW.


Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, mặc dù chịu trách nhiệm cung ứng điện cho 13 tỉnh/thành phố miền Trung và Tây Nguyên – đây được xem là khu vực khó nhất cả nước về điều kiện thời tiết, địa hình, thiên tai, bão lũ… so với các khu vực khác nhưng EVNCPC đã đạt được những kết quả tương đối tốt.

Đối với công tác cấp điện dịp Tết Nguyên đán, Thứ trưởng Đặng Hoàng An yêu cầu Tổng công ty chỉ đạo các công ty cao thế, điện lực địa phương, và các đơn vị xí nghiệp liên quan tổ chức ứng trực, chuẩn bị sẵn sàng lượng lượng, phương tiện, vật tư, để xử lý sự cố xảy ra (nếu có). Đồng thời, báo cáo thường xuyên, hằng ngày về Tập đoàn EVN, Cục Điều tiết điện lực. Thiết lập nhóm tương tác trực tuyến để thông tin được cập nhật nhanh nhất. Mục tiêu lớn nhất là đảm bảo cung cấp điện tuyệt đối an toàn cho nhân dân du xuân, đón Tết.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã biểu dương những kết quả mà tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Trung đạt được trong năm 2022. Tuy nhiên, để đảm bảo cấp điện trong dịp Tết Nguyên đán, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu EVNCPC cần tập trung: Rà soát lại kế hoạch xây dựng, phân công công việc để thực hiện tốt các phương án đề ra; sẵn sàng nhân lực, phương tiện, nguyên liệu, vật tư thiết bị để sẵn sàng với các sự cố; phối hợp tốt với các đơn vị cả trong và ngoài tập đoàn để cùng chia lửa trong những tình huống bất ngờ có thể xảy ra trước, trong và sau Tết; xây dựng chế độ thông tin nội bộ, cập nhật một cách thường xuyên và kịp thời để đưa ra những chỉ đạo xử lý và báo cáo tới Bộ Công Thương; đồng thời cần có những cập nhật tính toán phương án, kế hoạch điều hành hệ thống điện, đảm bảo thị trường công khai, minh bạch, công bằng nhưng yếu tố quan trọng nhất là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hệ thống điện quốc gia.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể cán bộ, công nhân, người lao động của EVNCPC và mong rằng sẽ tiếp tục phát huy kết quả đạt được để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Theo Tạp chí Quản lý thị trường

Link gốc: https://qltt.vn/dam-bao-dien-an-toan-lien-tuc-o-hai-mien-trung-nam-de-nguoi-dan-vui-xuan-don-tet-94669.html

Tin cùng chuyên mục   Kinh doanh
Với phương châm lấy phòng ngừa là chính, công tác tuyên truyền bảo vệ an ninh, an toàn cho đường ống dẫn khí luôn được Công ty Khí Cà Mau - đơn vị trực thuộc Tổng công ty Khí Việt Nam triển khai thường xuyên, liên tục trong các năm qua, góp phần nâng cao nhận thức của ngư dân, doanh nghiệp có hoạt động trên biển đối với việc đảm bảo an ninh, an toàn đường ống dẫn khí dưới biển.
Chiều ngày 20/7/2023, tại trụ sở Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã cùng với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone ký Bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng và Mỏ Lào về hợp tác trong lĩnh vực than.
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.