Hồ Chí Minh,

Doanh nghiệp Nhật Bản đặt kỳ vọng vào thị trường Việt Nam

Định Khang  10/02/2023 10:54

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam kỳ vọng cao vào sự tăng trưởng của nền kinh tế và thị trường trong nước để giúp các doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có buổi làm việc với Trưởng Văn phòng Đại diện tại Hà Nội của Cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) Takeo NAKAJIMA để bàn về các giải pháp xúc tiến thương mại, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản tại thị trường Việt Nam.

Ông Takeo NAKAJIMA cho biết, năm 2022, triển vọng lợi nhuận kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam với tỷ lệ “có lãi” đạt 59,5%, tăng 5,2 điểm so với năm trước, tỷ lệ doanh nghiệp báo lỗ là 20,8% (giảm 7.8 điểm). “Đây là những kết quả đáng khích lệ sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19”, ông Takeo NAKAJIMA nhận định, song vẫn cho rằng, bên cạnh những thuận lợi, các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn đang gặp khó khăn trong việc thu mua linh kiện/nguyên vật liệu, chi phí hậu cần (logistic), giá nhân công tăng, ảnh hưởng của biến động tỷ giá...


Thứ trưởng Thắng Hải làm việc với Trưởng Văn phòng Đại diện tại Hà Nội của Cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) Takeo NAKAJIMA

Cũng theo đại diện Jetro, thị trường Việt Nam được đánh giá có những điểm mạnh, cụ thể, tính tăng trưởng của thị trường đạt 74,1% và quy mô thị trường hiện tại đạt 46,1%. “Đây được coi là những lợi thế hàng đầu trong môi trường kinh doanh, kỳ vọng cao vào sự tăng trưởng của nền kinh tế và thị trường trong nước”, ông Takeo NAKAJIMA đánh giá.

Để hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản sản xuất, kinh doanh thuận lợi tại thị trường Việt Nam, đại diện Jetro kiến nghị, Chính phủ Việt Nam quan tâm hơn tới việc cải thiện thủ tục hành chính và các chính sách về thuế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.


Ông Takeo NAKAJIMA chia sẻ, doanh nghiệp Nhật Bản đặt kỳ vọng vào thị trường Việt Nam

Bên cạnh đó, Jetro cũng kỳ vọng, Việt Nam sẽ mở rộng thêm các trường đào tạo nghề về các ngành công nghiệp, kỹ thuật, đồng thời đẩy mạnh công nghiệp hóa nguồn nhân lực ở khu vực nông thôn; hoàn thiện môi trường pháp lý để xúc tiến đổi mới sáng tạo; hoàn thiện hệ thống thông tin liên quan đến môi trường đầu tư của các địa phương Việt Nam (đặc biệt làm sao để các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tiếp cận); tạo nhiều cơ hội để các doanh nghiệp Nhật Bản có thể được đối thoại với cơ quan Chính phủ.

Chia sẻ tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Jetro làm rõ hơn những vấn đề về cải thiện thủ tục hành chính trên thực tế mà Jetro đã nghiên cứu và đề xuất. Trong thời gian tới, nhằm phát triển các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản, Cục Xúc tiến thương mại mong muốn phối hợp cùng Jetro tổ chức gian hàng quốc gia và tổ chức các đoàn làm việc cho các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm có thể tới để kết nối và giao thương với các doanh nghiệp Việt Nam tại Triển lãm Việt Nam Foodexpo 2023 vào dịp thiết lập 50 năm kỷ niệm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Cục cũng sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình xúc tiến đầu tư thương mại tại Nhật Bản cho những địa phương, doanh nghiệp quan tâm đến thị trường hai nước.


Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương sẽ cố gắng đẩy mạnh việc cải thiện thủ tục hành chính, chính sách, nguồn nhân lực... nhằm hỗ trợ mạnh mẽ cho các doanh nghiệp Nhật Bản cũng như các doanh nghiệp trong nước.

Đánh giá cao những kết quả khảo sát mà Jetro đã thực hiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, kết quả này nhìn chung có những dấu hiệu tăng trưởng đáng mừng, thể hiện những đánh giá lạc quan và phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam trong những năm qua, vì thế những số liệu của Jetro đưa ra rất có giá trị đối với các Cơ quan quản lý Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Theo Thứ trưởng, sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh, tuy nhiên trong năm 2022, các doanh nghiệp Nhật Bản đã đạt được những kết quả kinh doanh đáng kể, điều này thể hiện nỗ lực cao của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

"Việc tỷ lệ doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng kinh doanh lên đến 60% trong thời gian tới, cao nhất trong khu vực ASEAN, đây là con số đáng khích lệ đối với môi trường sản xuất kinh doanh cũng như triển vọng sản xuất kinh doanh tại Việt Nam đối với các doanh nghiệp FDI, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Với những đề xuất, kiến nghị của Jetro, Thứ trưởng ghi nhận và cho biết, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ cố gắng đẩy mạnh việc cải thiện thủ tục hành chính, chính sách, nguồn nhân lực... nhằm hỗ trợ mạnh mẽ cho các doanh nghiệp Nhật Bản cũng như các doanh nghiệp trong nước. Đồng thời, những vấn đề liên quan trực tiếp đối với ngành Công Thương trong lĩnh vực công nghiệp như việc thúc đẩy tỷ lệ nội địa hóa ngành công nghiệp sẽ được Bộ quan tâm hơn nữa, Bộ sẽ phối hợp với Jetro tổ chức nhiều cuộc đối thoại, trao đổi, tọa đàm hơn nữa giữa các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam và các cơ quan Quản lý Nhà nước tại các địa phương.

Theo Tạp chí Quản lý thị trường

Link gốc: https://qltt.vn/doanh-nghiep-nhat-ban-dat-ky-vong-vao-thi-truong-viet-nam-94803.html

Tin cùng chuyên mục   
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Các giải pháp chống hàng giả toàn diện ứng dụng chuyển đổi số của Vina CHG, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc sản phẩm được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo kết nối cung cầu công nghệ lần thứ 5 năm 2023 vừa mới được tổ chức tại Long An nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2023.
Tem chống hàng giả hay tem chống giả là giải pháp được phát triển để ngăn ngừa nguy cơ bị sao chép, làm giả cho các sản phẩm chính hãng, giúp bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tem chống hàng giả được cấu thành từ 2 yếu tố chính là công nghệ chống hàng giả và tính pháp lý của con tem.
Tin tức mới nhất
Lực lượng quản lý thị trường vừa tiến hành kiểm tra địa điểm chứa trữ hàng hóa của Tiktoker Phan Thủy Tiên, thuộc sở hữu của Công ty CP Tập đoàn Zenpali, địa chỉ tầng 1, CT3, Toà nhà Eco Green, số 286 đường Nguyễn Xiển, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội, tạm giữ trên 10.000 lọ nước hoa nhập lậu.