Hồ Chí Minh,

Đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền về Hiệp định CPTPP tới cộng đồng doanh nghiệp

Định Khang  22/12/2022 11:21

Kể từ khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực đối với Việt Nam, Chính phủ đã triển khai các hoạt động phổ biến, tuyên truyền Hiệp định tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Tuy nhiên, trong quá trình thực thi Hiệp định cũng xuất hiện một số tồn tại, khó khăn đối với kinh tế, thương mại; Hoạt động tuyên truyền, thông tin và thị trường; Nâng cao năng lực và phát triển nguồn nhân lực; Chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững… Để xử lý các vấn đề tồn tại, tận dụng tốt hơn nữa những lợi thế của Hiệp định, thời gian tới, Chính phủ dự kiến triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trong kế hoạch thực thi của Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương, chú trọng các biện pháp cải cách thủ tục hành chính, tăng cường các biện pháp hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các ngành hàng và doanh nghiệp, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về mặt chính sách để tạo điều kiện cho việc phát triển nguồn nguyên liệu trong nước, giúp doanh nghiệp đáp ứng quy tắc xuất xứ của Hiệp định.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và tiếp cận các thị trường mới tiềm năng, đẩy mạnh công tác tổng hợp số liệu thực thi, công tác dự báo, đánh giá xu hướng của thị trường các nước CPTPP, từ đó đưa ra các khuyến nghị cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ để thích ứng với bối cảnh mới và xây dựng chiến lược hoạt động trong dài hạn, bền vững cho doanh nghiệp.

Ba là, tăng cường cơ chế phối hợp trong - ngoài nước và giữa các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài, tích cực hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp về tiếp cận thị trường sở tại, tháo gỡ khó khăn và tận dụng cơ hội của Hiệp định CPTPP.


Bên cạnh đó, nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về các quy định của Hiệp định, Chính phủ yêu cầu tăng cường phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội ngành hàng... với cơ quan chủ trì thực thi FTA trong thực thi các cam kết, đặc biệt trong công tác tuyên truyền, phổ biến, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tránh trung lặp, lãng phí.

Đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền, tập trung vào các nội dung cụ thể theo từng ngành hàng, từng lĩnh vực các doanh nghiệp quan tâm, đa dạng cách thức thể hiện để tạo sự hấp dẫn, thu hút và dễ thực hiện.

Tập trung vận hành và nâng cấp cổng thông tin điện tử FTA (FTAP), kết nối với tất cả các bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội ngành hàng… để tạo ra một Cổng thông tin một cửa giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin và hỗ trợ cần thiết liên quan đến CPTPP nói riêng và các FTA nói chung.

Kiện toàn và tăng cường năng lực cho các bộ phận phụ trách về FTA tại các địa phương để nâng cao khả năng tham mưu trong việc theo dõi và thực thi CPTPP.

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương gọi tắt là Hiệp định CPTPP, là một hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, gồm 11 nước thành viên là: Ốt-xtrây-li-a, Bru-nây, Ca-na-đa, Chi-lê, Nhật Bản, Ma-lai-xi-a, Mê-hi-cô, Niu Di-lân, Pê-ru, Xinh-ga-po và Việt Nam.

Theo Tạp chí Quản lý thị trường

Link gốc: https://qltt.vn/doi-moi-hinh-thuc-va-noi-dung-tuyen-truyen-ve-hiep-dinh-cptpp-toi-cong-dong-doanh-nghiep-94488.html

Tin cùng chuyên mục   
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Các giải pháp chống hàng giả toàn diện ứng dụng chuyển đổi số của Vina CHG, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc sản phẩm được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo kết nối cung cầu công nghệ lần thứ 5 năm 2023 vừa mới được tổ chức tại Long An nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2023.
Tem chống hàng giả hay tem chống giả là giải pháp được phát triển để ngăn ngừa nguy cơ bị sao chép, làm giả cho các sản phẩm chính hãng, giúp bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tem chống hàng giả được cấu thành từ 2 yếu tố chính là công nghệ chống hàng giả và tính pháp lý của con tem.
Tin tức mới nhất
Lực lượng quản lý thị trường vừa tiến hành kiểm tra địa điểm chứa trữ hàng hóa của Tiktoker Phan Thủy Tiên, thuộc sở hữu của Công ty CP Tập đoàn Zenpali, địa chỉ tầng 1, CT3, Toà nhà Eco Green, số 286 đường Nguyễn Xiển, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội, tạm giữ trên 10.000 lọ nước hoa nhập lậu.