Hồ Chí Minh,

Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã Sơn La phát triển thương mại điện tử

Định Khang  04/04/2023 15:46

Từ 4/4 đến 7/4, tại tỉnh Sơn La, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp với UBND thành phố Sơn La, Sở Công Thương tỉnh tổ chức chuỗi Hội nghị tập huấn về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã... trên địa bàn thành phố và huyện Yên Châu.

Chuỗi Hội nghị tập huấn nhằm giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Sơn La nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn; giúp các hộ hiểu hơn về kỹ năng số và quy trình hoạt động của các sàn thương mại điện tử.

Phát biểu khai mạc, bà Đỗ Thị Bích Châu - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La khẳng định, công nghệ thực sự là động lực thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế, góp phần quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Sơn La.

Do vậy, để phát huy hiệu quả của chuyển đổi số, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh phải nhận thức sâu sắc, đầy đủ bản chất, tầm quan trọng, tiếp cận linh hoạt, sáng tạo trên nền tảng số để áp dụng vào quá trình sản xuất, kinh doanh.


Ông Nguyễn An Sơn chia sẻ về Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử GoOnline

Khái quát về chuyển đổi số, ông Nguyễn An Sơn, Trưởng phòng Phát triển Dự án, Trung tâm tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chia sẻ, trong những năm gần đây, sự thay đổi lớn về năng suất lao động, nhu cầu, tâm lý, thói quen của người dùng và các mô hình sản xuất, kinh doanh mới đang được hình thành cho thấy vai trò và tác động mạnh mẽ của chuyển đổi số đến đời sống xã hội. Vì vậy, chuyển đổi số là yêu cầu và là xu hướng tất yếu, khách quan để cộng đồng doanh nghiệp Sơn La đứng vững và phát triển.

Hiểu rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số cho doanh nghiệp, trong chuỗi các Hội nghị tập huấn, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã giới thiệu về Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử GoOnline (www.goonline.gov.vn) đến với bà con, hợp tác xã, cơ sở sản xuất.

Chương trình này nhằm cung cấp các giải pháp giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số như: tối ưu quy trình vận hành nâng cao năng suất (các giải pháp quản lý nhân sự, quản lý công việc, thư điện tử, ...); tiết kiệm chi phí quản lý và sản xuất (quản lý dây chuyển sản xuất, quản lý đơn hàng, quản lý kênh bán hàng); thúc đẩy doanh số bán hàng (quảng cáo trực tuyến, bán hàng đa kênh, phát triển thương hiệu số...).


Là doanh nghiệp trực tiếp tham gia Chương trình, ông Nguyễn Hồng Khắc Định - đại diện của Accesstrade - công ty về tiếp thị liên kết cho hay, Accesstrade đã đồng hành với Chương trình GoOnline do Bộ Công Thương chủ trì để hỗ trợ các doanh nghiệp từng bước chuyển đổi mô hình kinh doanh, hướng tới ứng dụng thương mại điện tử để phân phối hàng hoá một cách hiệu quả và tối ưu nhất.

Trong Hội nghị, đại diện Accesstrade đã hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, hộ kinh doanh các thông tin, cách thức liên quan đến quy trình tham gia quảng bá, giới thiệu, livestream bán hàng trên nền tảng số đa kênh như: Tiktok, zalo...; Kỹ năng triển khai xác định chủ đề, đối tượng khách hàng, định vị kênh và nội dung kịch bản để phù hợp với sản phẩm; Xây dựng quy trình, chức năng và liên kết tài khoản tiktokshop, zalo,….

“Đây là cơ hội lớn cho Accesstrade được tiếp cận trực tiếp với bà con nông dân, hiểu thêm được những khó khăn, vướng mắc mà bà con đã, đang và sẽ gặp phải khi phát triển kinh doanh trên không gian mạng. Từ đó, có động lực phát triển thêm nhiều ý tưởng, giải pháp công nghệ mới phù hợp với nhu cầu thiết yếu của bà con”, ông Định cho hay.

Giải pháp chống hàng giả trên thương mại điện tử

Góp phần vào công tác đấu tranh, ngăn chặn hàng giả trên các sàn thương mại điện tử, mới đây Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã xây dựng và đi vào vận hành hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode trong thương mại điện tử tại địa chỉ https://truyxuat.gov.vn/.

Ông Đỗ Trần Trí, đại diện của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, ứng dụng náy có thể giải quyết được vấn đề bà con đang lo ngại, chính là cảnh báo hàng giả tức thời cho doanh nghiệp và khách hàng bằng cách giới hạn lượt quét của tem chính hãng phân quyền quản lý rõ ràng giữa nhà máy sản xuất, nhà phân phối. Ngoài ra, qua hệ thống truy xuất này, doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể dễ dàng kết nối với nhau về các thông tin về quy trình bảo hành, các chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp...

“Việc xây dựng hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode này giúp kiểm soát rủi ro phát sinh khi theo dõi, xác minh nguồn gốc của hàng hóa. Đây không chỉ là bước để các doanh nghiệp tạo niềm tin cho khách hàng mà còn là “bức tường” bảo vệ uy tín của sản phẩm và doanh nghiệp.“ Ông Trí cho biết thêm.


Ông Dương Văn Quý đánh giá cao giải pháp tem truy xuất nguồn gốc của Cục Thương mại điện tử, góp phần vào công tác phòng, chống hàng giả trên thương mại điện tử

Là doanh nghiệp đang sử dụng giải pháp truy xuất trên, ông Dương Văn Quý, Giám đốc Công ty Thương mại dịch vụ Midori Việt Nam chia sẻ, giải pháp tem truy xuất của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cung cấp thông tin định danh độc nhất được gắn trên sản phẩm rượu Gồ. Người tiêu dùng có thể quét mã sản phẩm hoặc nhập thông tin vào website để kiểm tra thông tin và nguồn gốc sản phẩm rượu Gồ. Giải pháp này đã giúp cho công ty phát hiện ra những sản phẩm giả hoặc hàng giả mạo nhãn hiệu có thể gây hại cho người tiêu dùng và uy tín của doanh nghiệp.

Những nội dung chia sẻ tại chuỗi Hội nghị đã góp phần nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã và hộ kinh doanh ở địa bàn tỉnh Sơn La trong việc phân phối sản phẩm của địa phương trên thương mại điện tử và kỹ năng bán hàng trực tuyến cũng như vận hành gian hàng của mình một cách hiệu quả.

Trong thời gian tới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình kết nối với doanh nghiệp tại các địa bàn khác trên khắp cả nước nhằm khơi thêm nguồn động lực phát triển mới, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Tạp chí Quản lý thị trường

Link gốc: https://qltt.vn/dong-hanh-ho-tro-doanh-nghiep-hop-tac-xa-son-la-phat-trien-thuong-mai-dien-tu-95227.html

Tin cùng chuyên mục   
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Các giải pháp chống hàng giả toàn diện ứng dụng chuyển đổi số của Vina CHG, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc sản phẩm được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo kết nối cung cầu công nghệ lần thứ 5 năm 2023 vừa mới được tổ chức tại Long An nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2023.
Tem chống hàng giả hay tem chống giả là giải pháp được phát triển để ngăn ngừa nguy cơ bị sao chép, làm giả cho các sản phẩm chính hãng, giúp bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tem chống hàng giả được cấu thành từ 2 yếu tố chính là công nghệ chống hàng giả và tính pháp lý của con tem.
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.
Đồng loạt tiến hành kiểm tra hàng chục điểm bán hàng thuộc hệ thống Lamson 10K nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, Ba Đình, Nam Từ Liêm (thành phố Hà Nội), lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ nhiều sản phẩm dao cạo râu giả mạo nhãn hiệu và có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Gillette - nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Cụ thể, ngày 06/11/2023, Đội QLTT số 10, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng Đội cảnh sát Kinh tế và môi trường – Công an huyện Hoằng Hóa đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất giấy Đạt Phát; địa chỉ: SN 18, đường TL 510B, Thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Trọng Hải làm chủ cơ sở.
Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá, Đội Quản lý thị trường số 1 đã phối hợp với đại diện chủ thể quyền của nhãn hiệu HONDA và YAMAHA là Công ty Luật TNHH Phạm và Liên doanh liên tiếp kiểm tra 5 cơ sở kinh doanh hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ của Công ty Honda và Công ty YAMAHA.