Hồ Chí Minh,

Dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu sẽ được xây dựng công khai, hiệu quả và hài hòa lợi ích

Định Khang  04/04/2023 11:23

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, Dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu sẽ được xây dựng phù hợp với tình hình thực tiễn, công khai, minh bạch, hiệu quả và hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Cũng trong buổi họp báo Chính phủ, trả lời câu hỏi của phóng viên báo Tuổi trẻ liên quan đến tiến độ sửa đổi Nghị định 95/2021/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, ngày 1/12/2022, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 4326/VPCP-KTTH thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, theo đó, Bộ Công Thương được giao xây dựng Nghị định theo trình tự, thủ tục rút gọn được quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, hiện nay Bộ Công Thương đang phối hợp với Bộ Tài Chính và các Bộ, Ngành có liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.


Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, Dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu sẽ được xây dựng phù hợp với tình hình thực tiễn, công khai, minh bạch, hiệu quả và hài hòa lợi ích của các bên

Theo Thứ trưởng, hiện nay, Bộ Công Thương đã triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trong quá trình sửa đổi Nghị định, cụ thể:

Ngày 6/1/2023, Bộ Công Thương đã có Công văn số 62/BCT-TTTN gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ; Hiệp hội xăng dầu Việt Nam; Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các thành viên Ban soạn thảo Nghị định đề nghị góp ý đối với nội dung dự thảo Nghị định. Trong đó đề nghị Hiệp hội xăng dầu Việt Nam tổ chức việc lấy ý kiến đối với các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức lấy ý kiến của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có đăng ký hoạt động kinh doanh trên địa bàn. Dự thảo Nghị định cũng đã được đăng trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương để lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân.

Tiếp đó, nhằm lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đối với việc xây dựng Nghị định, ngày 14/2/2023, Bộ Công Thương đã phố hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tổ chức Hội thảo “góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu”, tiếp đó, ngày 6/3/2023 đã phối hợp với Báo tiền phòng tổ chức tọa đàm: "Kinh doanh xăng dầu và bài toán đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia: Tiếng nói người trong cuộc”.

Hiện nay, Bộ Công Thương đang tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định theo kết luận của lãnh đạo Chính phủ tại cuộc họp về việc xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Theo đó, việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu sẽ tập trung vào một số nội dung trọng tâm, thực sự cấp bách và phù hợp với tình hình thực tiễn.

“Không có phương án nào là hoàn toàn hoàn hảo, không có khiếm khuyết, chỉ có phương án tốt nhất trong thời điểm hiện nay”, Thứ trưởng lưu ý.


Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, sửa đổi Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu sẽ xem xét kỹ kiến nghị của doanh nghiệp

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng cho biết, trong quá trình rà soát, đề xuất sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đã nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, trong đó có đề nghị cần có quy định về mức chiết khấu tối thiểu trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, chu kỳ điều hành chỉnh giá xăng dầu, công thức tính giá…

Các kiến nghị của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, các đối tượng liên quan đã, đang và sẽ được Ban Soạn thảo Nghị định nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng, đảm bảo dự thảo Nghị định được xây dựng trên cơ sở tiếp thu ở mức cao nhất ý kiến đóng góp của các đối tượng chịu tác động, đáp ứng yêu cầu phù hợp với tình hình thực tiễn, công khai, minh bạch, hiệu quả, hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân và doanh nghiệp theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo Tạp chí Quản lý thị trường

Link gốc: https://qltt.vn/du-thao-nghi-dinh-ve-kinh-doanh-xang-dau-se-duoc-xay-dung-cong-khai-hieu-qua-va-hai-hoa-loi-ich-95223.html

Tin cùng chuyên mục   Kinh doanh
Với phương châm lấy phòng ngừa là chính, công tác tuyên truyền bảo vệ an ninh, an toàn cho đường ống dẫn khí luôn được Công ty Khí Cà Mau - đơn vị trực thuộc Tổng công ty Khí Việt Nam triển khai thường xuyên, liên tục trong các năm qua, góp phần nâng cao nhận thức của ngư dân, doanh nghiệp có hoạt động trên biển đối với việc đảm bảo an ninh, an toàn đường ống dẫn khí dưới biển.
Chiều ngày 20/7/2023, tại trụ sở Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã cùng với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone ký Bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng và Mỏ Lào về hợp tác trong lĩnh vực than.
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.