Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương và Đại sứ Việt Nam tại Úc về mở rộng dư địa thị trường, ngày 29/3, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Úc Nguyễn Phú Hòa, trong chuyến tháp tùng Đại sứ trình quốc thư đã kết nối thành công hợp đồng xuất khẩu 10 container gạo ST25 sang Vanuatu. Trong dịp này, các bên cũng đạt được thỏa thuận những chuyến hàng tiếp theo, dự kiến tổng nhu cầu có thể lên đến cả nghìn tấn gạo Việt Nam sang Vanuatu.
Thương vụ Việt Nam tại Úc đã kết nối doanh nghiệp ký kết thành công hợp đồng đưa 10 container gạo ST25 sang đảo quốc Vanuatu
Trưởng Cơ quan Thương vụ Nguyễn Phú Hòa nhấn mạnh, số đông người dân nước sở tại còn nhiều khó khăn, trong đó có đồng bào Việt Nam, do vậy, doanh nghiệp hai nước cần tính toán để hài hòa lợi tích các bên, để giấc mơ thương hiệu gạo Việt Nam bền vững tại Vanuatu.
Cũng theo ông Nguyễn Phú Hòa, ngoài việc hỗ trợ ký kết thành công hợp đồng và hoàn tất thủ tục ngân hàng chuyển đặt cọc 30% cho doanh nghiệp Việt Nam, Trưởng Cơ quan Thương vụ và doanh nghiệp đã chủ động đến từng siêu thị lớn tại Port Vila để tặng các chủ siêu thị dùng thử và mời gọi tiêu thụ gạo Việt Nam.
Trưởng Cơ quan Thương vụ nhấn mạnh, không chỉ lô hàng này, mà tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu gạo sang Vanuatu đều sẽ được Thương vụ triển khai quảng bá.
Sự kiện này đã mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu cho gạo Việt Nam sang quốc đảo xinh đẹp này
Thông tin thêm về thị trường Úc cũng như việc xây dựng, định vị thương hiệu gạo Việt Nam tại nước này, Thương vụ cho biết, từ 3 năm nay, với khẩu hiệu “Việt Nam, vùng đất của gạo ngon nhất thế giới” nhằm khẳng định chất lượng của gạo Việt Nam, cùng với chiến lược “tạo cầu” đã giúp gạo Việt Nam có chỗ đứng tại thị trường Úc kể cả ở các bang xa.
“Chiến lược này, hướng đến làm cho gạo Việt Nam được nhận biết, và kết nối đưa vào các hệ thống phân phối dễ tiếp cận và rộng khắp, kể cả bán trên mạng… từ đó các hệ thống phân phối lớn sẽ quan tâm”, ông Nguyễn Phú Hòa nhấn mạnh và cho biết, đây là cách tiếp cận bền vững, vì nếu đưa ngay vào kệ siêu thị lớn khi thị trường chưa nhận biết, cũng chỉ tồn tại được thời gian ngắn.
Mới đây, siêu thị Costco đã đưa gạo ST25 vào phân phối vì nhận thấy tín hiệu tốt từ người tiêu dùng. Sau nỗ lực tiếp thị gạo Việt Nam tại thị trường Úc, Thương vụ đẩy mạnh xúc tiến sang thị trường kiêm nhiệm, trong đó có đảo quốc Vanuatu.
Theo Tạp chí Quản lý thị trường