Hồ Chí Minh,

Google tiến sâu vào thương mại điện tử

Định Khang  11/07/2021 16:23

Google hợp tác với Shopify, GoDaddy và các đối tác khác để giúp người bán dễ dàng bán hàng hơn trên Google Tìm kiếm, Maps và YouTube. Nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà bán lẻ trực tuyến?

Google Inc. đang thực hiện các bước để đi sâu hơn vào thương mại điện tử. Gã khổng lồ công nghệ này đã công bố một số công cụ mua sắm trực tuyến và giao dịch với các công ty được sử dụng bởi các nhà bán lẻ trực tuyến trên toàn thế giới, bao gồm nhà cung cấp nền tảng thương mại điện tử Shopify Inc., công ty thanh toán kỹ thuật số Square Inc. và các công ty khác để thúc đẩy mua sắm nhiều hơn trên các thuộc tính web của gã khổng lồ tìm kiếm.

Google gần đây đã công bố các thỏa thuận với Square, nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ và đăng ký tên miền GoDaddy Inc. và WooCommerce, một plugin thương mại điện tử mã nguồn mở giúp người bán bán hàng thông qua các trang web WordPress.

Những tích hợp đó nhằm mục đích cho phép người bán bán sản phẩm dễ dàng hơn trên Google Tìm kiếm, Maps và YouTube.

Google cũng đã giới thiệu một tính năng dành cho người bán trên Shopify và hiện đang thêm dịch vụ thanh toán của công ty Canada, Shop Pay, như một tùy chọn cho người tiêu dùng

Ngoài ra, 47 nhà bán lẻ trong Top 1000 Digital Commerce 360 ​​2021 sử dụng Shopify làm nền tảng thương mại điện tử của họ và 14 nhà bán lẻ sử dụng GoDaddy để lưu trữ web. Google cũng có kế hoạch hiển thị các tùy chọn mua nổi bật hơn trên các trang web của mình, thậm chí còn thêm nhiều cách để biến nó thành một chợ thương mại điện tử.

Với các công cụ mới của mình, Google sẽ cho phép các nhà bán lẻ bán hàng trực tiếp trên Google Maps và liệt kê các tính năng, tính sẵn có và xếp hạng của sản phẩm trên tab Mua sắm.

Google cũng sẽ thêm nhiều tính năng mua hơn vào trang tìm kiếm Hình ảnh của mình, một khu vực trước đây không có thương mại. Google cho biết họ đang thử nghiệm một dịch vụ để đưa nhiều chức năng mua hàng trực tiếp vào bên trong nền tảng video YouTube của mình.

Harrison Baum , người sáng lập và Giám đốc điều hành của Daily High Club, một nhà bán lẻ phụ kiện cần sa , cho biết khách hàng thường mua sắm trực quan và ông nhận được lưu lượng truy cập đáng kể thông qua Tìm kiếm hình ảnh của Google và YouTube.

Ông nói: "Con số này sẽ chỉ tăng lên khi bạn có thể mua trực tiếp từ trang bạn đang xem. "Sử dụng Shopify qua Amazon cũng cho phép chúng tôi có toàn quyền kiểm soát các sản phẩm, bản trình bày và cơ sở dữ liệu khách hàng của mình — đó có thể là một lợi thế lớn."

Amazon không chia sẻ thông tin khách hàng, chẳng hạn như địa chỉ email, với những người bán trên thị trường của mình.

Baum nói rằng nếu một khách hàng tìm thấy trang web của ông thông qua các tính năng mua sắm mới của Google và hướng khách hàng đến trang Shopify của ông để mua, thì ông sẽ có địa chỉ đầy đủ, thông tin liên hệ, số điện thoại và email của khách hàng.

Ông nói: "Điều này rất quan trọng để xây dựng một danh sách email và nhắm mục tiêu lại khách hàng để biến họ thành những người lặp lại.

Tuy nhiên, đối với một số thương hiệu, quảng cáo tìm kiếm của Google vẫn là bất động sản đáng mơ ước nhất. Google bổ sung vào các băng chuyền hình ảnh trả phí ở đầu kết quả tìm kiếm và trang Mua sắm cho nhiều truy vấn thương mại.

Eugene Furman , giám đốc tiếp thị của Xena Workwear, dòng quần áo phụ nữ có trụ sở tại Milwaukee cho biết: "Có một bản trình bày trực quan ở trên cùng là một mỏ vàng", Eugene Furman , giám đốc marketing của Xena Workwear, nói.

Furman cho biết, thương hiệu trực tuyến chi khoảng 10.000 đô la mỗi tuần để tiếp thị trên Google và thường xuyên nhận được lợi nhuận từ hai đến ba lần doanh số bán hàng.

Google và Shopify đối đầu với Amazon
Nhiều nhà quan sát trong ngành cho rằng những bước tiến gần đây của Google trong lĩnh vực thương mại điện tử, đặc biệt là các giao dịch với Shopify, là một động thái khác trong một loạt các động thái nhằm cạnh tranh với Amazon về doanh thu thương mại điện tử.

Tuy nhiên, trong khi Shopify được ca ngợi là liều thuốc giải độc cho Amazon, thì Shopify và Amazon chỉ đại diện cho hai trong số nhiều cách để bán hàng trực tuyến, Emily Pfeiffer , nhà phân tích cấp cao tại Forrester Research Inc.

Cô nói: "Việc bán hàng trực tiếp dễ dàng hơn thông qua các sản phẩm của Google là điều tuyệt vời, nhưng có lẽ đó chỉ là sự tích hợp. "Đây là điều mà các doanh nghiệp kỹ thuật số am hiểu đã nắm vững — như gửi một nguồn cấp dữ liệu đến Google Mua sắm".

Mặc dù có giá trị trong các plug-in tự động hóa điều này, nhưng làm việc với Shopify và WooCommerce sẽ có nhiều khả năng thu hút chủ yếu đối với các nhà bán lẻ nhỏ hơn, cô nói.

Đối với Google và các công ty mà Google đang hợp tác, chiến lược này là tiếp tục thúc đẩy sự bùng nổ của thương mại điện tử trong đại dịch, theo Bloomberg News. Các công ty Internet đã nỗ lực để nắm bắt nhiều hơn thị trường mua sắm trực tuyến đang phát triển.

"Người tiêu dùng hiện có thể mua trực tuyến trực tuyến, trên mạng xã hội, trên tìm kiếm, trên video, trên bản đồ — đó là tương lai của bán lẻ. Hoàn toàn là về sự lựa chọn của người tiêu dùng, "Harley Finkelstein, chủ tịch của Shopify, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg. "Google sở hữu phần lớn các trung tâm kỹ thuật số đó và đó là nơi người tiêu dùng dành nhiều thời gian."

Trong thập kỷ qua, Google đã thực hiện nhiều nỗ lực khác nhau để thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo sinh lợi của mình với thương mại điện tử, bao gồm dịch vụ giao hàng và siêu thị với nhà bán lẻ.

Hầu hết các lần thử nghiệm đều không thành công. Tuy nhiên, dịch vụ mua sắm so sánh của công ty đã trở thành chủ đề của một vụ kiện chống độc quyền lớn ở châu Âu.

Vào đầu năm 2020, Google đã thuê Bill Ready , một cựu giám đốc điều hành của PayPal, để điều hành các nỗ lực thương mại của mình. Một trong những quyết định sớm nhất của Ready là loại bỏ khoản phí mà người bán Google tính phí để niêm yết trên dịch vụ mua sắm của mình.

Trong 12 tháng qua, người bán niêm yết sản phẩm để bán với Google đã tăng 80%, bao gồm "mức tăng trưởng đáng kể" trong số các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Google cho biết vào tháng 4.

Google không tiết lộ doanh số bán hàng liên quan đến thương mại điện tử. Nhưng công ty cho biết người tiêu dùng thể hiện ý định mua sắm rõ ràng trên các dịch vụ của họ hơn 1 tỷ lần mỗi ngày.

Vào ngày đầu tiên của Ready tại Google, Shopify’s Finkelstein đã gọi cho anh ấy. Khi hai công ty bắt đầu đàm phán, Shopify đã chứng kiến ​​sự phát triển vượt bậc trong thời gian diễn ra đại dịch.

Shopify có 1,7 triệu khách hàng là người bán trên toàn cầu và tính năng Shop Pay đã tạo ra tổng giá trị hàng hóa hơn 20 tỷ đô la kể từ năm 2017. Ngoài mối quan hệ hợp tác thương mại với Google, Shopify đã công bố quan hệ đối tác sâu rộng hơn với Google Cloud.

Google có thể cung cấp cho người bán nhiều dữ liệu và quyền kiểm soát hơn Amazon
Đối với các doanh nghiệp dựa vào Shopify để bán hàng trực tuyến, quảng cáo thông qua Google cũng là điều mà gã khổng lồ tìm kiếm không có. Nhiều thương gia phải đối mặt với việc định giá, kiểm soát và đôi khi là cạnh tranh trực tiếp từ việc bán hàng qua các chợ trực tuyến. "Không có gì căng thẳng với Google," Finkelstein nói.

Tất nhiên, thị trường bất thành văn là Amazon, nhà bán lẻ lớn nhất với các hoạt động kinh doanh quảng cáo và người bán bên thứ ba đang phát triển nhanh chóng. Mặc dù giá cả và hành vi của Amazon đã khiến nhiều thương gia khó chịu, nhưng nó vẫn là điểm đến thích hợp để mua sắm trực tuyến, đây là mối đe dọa kéo dài đối với hoạt động kinh doanh tìm kiếm cốt lõi của Google.

"Google sẽ thua nếu trang chủ thương mại điện tử của bạn trở thành Amazon.com", Bryan Wiener , Giám đốc điều hành của Profitero, một công ty phân tích thương mại điện tử, nói với Bloomberg.

Tuy nhiên, lợi thế của Google có thể là giúp các doanh nghiệp đã trả tiền để quảng cáo sản phẩm của họ trên Google cũng quay lại và bán nó ở đó. Điều đó đặc biệt đúng với các công ty nhỏ hơn, lâu đời hơn. Wiener nói: "Tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng khó hơn rất nhiều so với dự đoán của nhiều người trong số họ.

Giống như Amazon, Google bán các thiết bị tiêu dùng của riêng mình, bao gồm điện thoại, bộ điều nhiệt và bộ định tuyến WiFi. Ready đã mô tả nó như một "phần nhỏ" trong các dịch vụ mua sắm của công ty. Ready nói với Bloomberg: "Chúng tôi không phải là nhà bán lẻ. "Chúng tôi không có nguyện vọng trở thành nhà bán lẻ."

Sẵn sàng từ chối thảo luận nếu Google có kế hoạch vận chuyển và thực hiện tiếp theo hay không, nhưng ông và Finkelstein cho biết hai công ty đang xem xét một loạt các hợp tác tiếp theo.

Google gần đây đã có quan hệ đối tác mua sắm khá lớn với Walmart Inc. cho đến khi công này giải thể và rút các sản phẩm của mình khỏi Google Mua sắm.

Link gốc: https://chg.vn/chong-hang-gia/google-tien-sau-vao-thuong-mai-dien-tu-19286.html

Tin cùng chuyên mục   
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Các giải pháp chống hàng giả toàn diện ứng dụng chuyển đổi số của Vina CHG, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc sản phẩm được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo kết nối cung cầu công nghệ lần thứ 5 năm 2023 vừa mới được tổ chức tại Long An nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2023.
Tem chống hàng giả hay tem chống giả là giải pháp được phát triển để ngăn ngừa nguy cơ bị sao chép, làm giả cho các sản phẩm chính hãng, giúp bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tem chống hàng giả được cấu thành từ 2 yếu tố chính là công nghệ chống hàng giả và tính pháp lý của con tem.
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.
Đồng loạt tiến hành kiểm tra hàng chục điểm bán hàng thuộc hệ thống Lamson 10K nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, Ba Đình, Nam Từ Liêm (thành phố Hà Nội), lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ nhiều sản phẩm dao cạo râu giả mạo nhãn hiệu và có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Gillette - nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Cụ thể, ngày 06/11/2023, Đội QLTT số 10, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng Đội cảnh sát Kinh tế và môi trường – Công an huyện Hoằng Hóa đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất giấy Đạt Phát; địa chỉ: SN 18, đường TL 510B, Thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Trọng Hải làm chủ cơ sở.
Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá, Đội Quản lý thị trường số 1 đã phối hợp với đại diện chủ thể quyền của nhãn hiệu HONDA và YAMAHA là Công ty Luật TNHH Phạm và Liên doanh liên tiếp kiểm tra 5 cơ sở kinh doanh hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ của Công ty Honda và Công ty YAMAHA.