Hồ Chí Minh,

HABECO triển khai đồng loạt các giải pháp mạnh để bảo vệ thương hiệu Bia Hà Nội

Định Khang  27/02/2023 15:52

Trả lời phỏng vấn báo chí, bà Vũ Thị Ngân - Phó Chánh Văn phòng, phụ trách Pháp chế - Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) khẳng định, trong bối cảnh thị trường đồ uống cạnh tranh gay gắt, Tổng công ty đã luôn chủ động xây dựng vị thế, thương hiệu, triển khai đồng loạt các giải pháp mạnh để phát triển và bảo vệ thương hiệu Bia Hà Nội.

Phóng viên: Xin bà cho biết những thành tựu của HABECO trong công tác phát triển và bảo vệ thương hiệu “Bia Hà Nội” trong thời gian qua?

Bà Vũ Thị Ngân: Để tiếp tục phát triển và giữ vững vị thế trên thị trường đồ uống ngày càng cạnh tranh gay gắt hiện nay, HABECO đã luôn nỗ lực tìm kiếm và thực hiện các giải pháp nhằm bảo vệ và gia tăng thị phần của Tổng công ty và các đơn vị thành viên như: tổ chức các chương trình tăng cường quảng bá thương hiệu, gia tăng khả năng tiếp cận đến các khách hàng mục tiêu.

Song song với công tác thị trường, việc nâng cấp thiết kế bao bì, đổi mới hình thức mẫu mã cũng đã được Habeco chú trọng, tạo nên sự nổi bật và hấp dẫn hơn của các dòng sản phẩm, phù hợp với thị hiếu các nhóm khách hàng mục tiêu.

HABECO không ngừng đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao, kiểm soát chắt chẽ chất lượng sản phẩm; đa dạng hóa sản phẩm từ trung tới cao cấp; mở rộng thị trường tới từ thành thị tới nông thôn…


Để bảo vệ thương hiệu, HABECO thường xuyên cập nhật và tiến hành đăng ký bảo hộ đầy đủ quyền sở hữu trí tuệ của mình

Để bảo vệ thương hiệu, HABECO thường xuyên cập nhật và tiến hành đăng ký bảo hộ đầy đủ quyền sở hữu trí tuệ của mình, trong đó gồm cả quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp sản phẩm và sáng chế. Đặc biệt, với rất nhiều đơn vị thành viên, HABECO đã và đang đẩy mạnh bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với tên thương mại để ngăn chặn việc sao chép hoặc lợi dụng tên thương mại của HABECO gây nhầm lẫn cho đối tác hay người tiêu dùng.

Phóng viên: Lợi dụng uy tín, chất lượng và sự tin yêu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của Tổng công ty, đã có trường hợp, nhiều cơ sở cố ý lấy các tên thương hiệu tương tự của HABECO để lập lờ, gây sự hiểu nhầm cho người tiêu dùng. HABECO đã xử lý các tình trạng vi phạm này như thế nào?

Bà Vũ Thị Ngân: Đối với các trường hợp này, HABECO liên tục rà soát trên thị trường nhằm kịp thời phát hiện các hành vi có dấu hiệu xâm phạm quyền Sở hữu trí tuệ đối với HABECO. Qua thực tiễn, HABECO đã phát hiện ra nhiều trường hợp không chỉ là sản phẩm xâm phạm (chai bia, lon bia mang dấu hiệu xâm phạm) mà còn cả tên thương mại (tên doanh nghiệp) xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của HABECO.

Khi phát hiện những trường hợp này, HABECO thực hiện một quy trình chặt chẽ, bài bản với những biện pháp pháp lý mạnh tay để đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ của Tổng Công ty được tuân thủ và bảo hộ theo đúng quy định của Luật Sở hữu trí tuệ cũng như các quy định khác có liên quan.

Đối với những trường hợp chúng tôi đã khuyến cáo nhưng vẫn cố ý vi phạm HABECO sẽ có những giải pháp mạnh tay để xử lý triệt để qua đó bảo vệ sản phẩm, bảo vệ niềm tin của người tiêu dùng cũng như các thương hiệu của HABECO.

Phóng viên: Bên cạnh việc chủ động bảo vệ thương hiệu, HABECO đã phối hợp với các bộ ngành, đặc biệt là lực lượng chức năng như Quản lý thị trường trong công tác bảo vệ xâm phạm quyền như thế nào?

Bà Vũ Thị Ngân: Trong thời gian qua, việc phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác phòng và chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là một hoạt động được chúng tôi quan tâm thực hiện. Điều này được thể hiện đầu tiên thông qua việc tích cực tham gia các diễn đàn, hội nghị, hội thảo do cơ quan chức năng tổ chức; tham gia giới thiệu cách nhận biết hàng thật, hàng vi phạm trong các đợt trưng bày, triển lãm Hàng thật – Hàng giả do Tổng Cục Quản lý thị trường tổ chức; tham gia đóng góp ý kiến cho công tác đấu tranh phòng và chống xâm phạm quyền Sở hữu trí tuệ…


Bà Vũ Thị Ngân - Phó Chánh Văn phòng, phụ trách Pháp chế HABECO khẳng định,Tổng công ty luôn chủ động xây dựng vị thế, thương hiệu, triển khai đồng loạt các giải pháp mạnh để phát triển và bảo vệ thương hiệu Bia Hà Nội

Một hoạt động khác mà chúng tôi cũng chú trọng thực hiện là phối hợp cùng cơ quan chức năng trong quá trình xử lý các vụ việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cụ thể, qua đó giúp người tiêu dùng tránh được các sản phẩm làm nhái, làm giả, kém chất lượng.

Phóng viên: Theo đánh giá của HABECO, những khó khăn vướng mắc trong công tác bảo vệ thương hiệu là gì, thưa bà?

Bà Vũ Thị Ngân: Xây dựng thương hiệu đã khó, bảo vệ được thương hiệu đó lại càng khó hơn. Một trong những khó khăn của nhiều thương hiệu uy tín hiện nay nói chung cũng như của HABECO nói riêng đó là tình trạng hàng giả, hàng nhái diễn ra ngày càng tinh vi và đôi khi là trắng trợn.

HABECO là một trong những doanh nghiệp bia hàng đầu của Việt Nam với lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, với uy tín và danh tiếng rộng rãi đã được khẳng định trong lòng người tiêu dùng. Chính điều này đã khiến các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ mà HABECO gặp phải cũng nhiều hơn. Thậm chí, trong một số trường hợp, dù đã có đầy đủ thông tin và căn cứ pháp lý rõ ràng về hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, nhưng đối tượng xâm phạm vẫn cố tình không hợp tác hoặc tìm đủ mọi lý lẽ để bao biện, câu giờ cho hành vi xâm phạm của mình.

Phóng viên:Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, tính cạnh tranh cao đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng, phát triển, quảng bá và bảo vệ thương hiệu. Trong thời gian tới, HABECO sẽ đưa ra giải pháp và chiến lược như thế nào để bảo vệ thương hiệu của mình?

Bà Vũ Thị Ngân: Trước hết, HABECO sẽ tiếp tục rà soát để bảo hộ đầy đủ, toàn diện quyền sở hữu trí tuệ của mình ở trong nước cũng như ở nước ngoài. Tiếp đó, chúng tôi cũng sẽ tích cực thông tin tới người tiêu dùng về các sản phẩm, hình ảnh, nhận diện thương hiệu, tên thương mại cũng như những thông tin khác về HABECO để người tiêu dùng có thể nắm được và chọn mua sản phẩm chính hãng.

Tiếp đó, chúng tôi cũng rất mong nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng cũng như sự đồng tình của người tiêu dùng trong quá trình xử lý những trường hợp xâm phạm. Đã tới lúc chúng ta cần mạnh tay hơn nữa với những đối tượng và hành vi cố tình xâm phạm quyền Sở hữu trí tuệ, coi thường pháp luật.

Luật Sở hữu trí tuệ vừa được sửa đổi, bổ sung và có hiệu lực từ ngày 1/1/2023. Chúng tôi cho rằng đây là một tín hiệu tích cực cho thấy sở hữu trí tuệ được quan tâm ngày một sâu sắc hơn. Chúng tôi tin tưởng và hy vọng rằng bảo hộ quyền Sở hữu trí tuệ chính là một trong những chìa khóa quan trọng để HABECO tiếp tục đồng hành và có nhiều đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

Phóng viên:Xin trân trọng cảm ơn bà!.

Theo Tạp chí Quản lý thị trường

Link gốc: https://qltt.vn/habeco-trien-khai-dong-loat-cac-giai-phap-manh-de-bao-ve-thuong-hieu-bia-ha-noi-94936.html

Tin cùng chuyên mục   
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Các giải pháp chống hàng giả toàn diện ứng dụng chuyển đổi số của Vina CHG, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc sản phẩm được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo kết nối cung cầu công nghệ lần thứ 5 năm 2023 vừa mới được tổ chức tại Long An nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2023.
Tem chống hàng giả hay tem chống giả là giải pháp được phát triển để ngăn ngừa nguy cơ bị sao chép, làm giả cho các sản phẩm chính hãng, giúp bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tem chống hàng giả được cấu thành từ 2 yếu tố chính là công nghệ chống hàng giả và tính pháp lý của con tem.
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.
Đồng loạt tiến hành kiểm tra hàng chục điểm bán hàng thuộc hệ thống Lamson 10K nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, Ba Đình, Nam Từ Liêm (thành phố Hà Nội), lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ nhiều sản phẩm dao cạo râu giả mạo nhãn hiệu và có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Gillette - nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Cụ thể, ngày 06/11/2023, Đội QLTT số 10, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng Đội cảnh sát Kinh tế và môi trường – Công an huyện Hoằng Hóa đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất giấy Đạt Phát; địa chỉ: SN 18, đường TL 510B, Thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Trọng Hải làm chủ cơ sở.