Hồ Chí Minh,

Incopro: Phần lớn người tiêu dùng Anh đều từng bị lừa mua hàng giả

Không xác định  14/02/2022 14:54

Thống kê của Incopro cho thấy người tiêu dùng Anh ít nhất bị lừa mua 1 đến 3 hàng giả trong 12 tháng qua.

Phần lớn người tiêu dùng Anh bị lừa mua hàng giả

Nghiên cứu của Incopro cho thấy hơn 2/3 (69%) người tiêu dùng Anh bị lừa mua từ 1 trên 3 món hàng giả trên các nền tảng trực tuyến trong 12 tháng qua. Thậm chí, có đến 1/5 (21%) đã mua từ bốn đến sáu mặt hàng giả mạo.

Ngày càng có nhiều người bị lừa bởi sự gia tăng của ‘hàng siêu giả’ trên môi trường trực tuyến. Thậm chí, một số người bán lừa đảo tìm cách kiếm lời nhanh chóng nhờ sự hỗ trợ của các thương hiệu hợp pháp.

Hàng giả

Do đó, khó có thể xác định được thiệt hại do hàng giả gây ra. Những hàng hóa này không chỉ có tác động tài chính trên thị trường mà còn có thể gây tổn hại đến danh tiếng của thương hiệu hoặc tệ hơn là sức khỏe của người tiêu dùng.

Ảnh hưởng của hàng giả lên nền kinh tế toàn cầu

Thiệt hại với cá nhân là khá đáng kể trong cuộc khảo sát tại Anh: người tiêu dùng Vương quốc Anh chi tiêu trung bình 1.250 bảng Anh trực tuyến mỗi năm. Tuy nhiên gần một nửa (45%) số người bị lừa mua hàng giả không nhận được bất kỳ hình thức hoàn trả nào từ các sàn thương mại điện tử đã bày bán những hàng giả này.

Theo báo cáo của Phòng Thương mại Quốc tế, đến năm 2022, ước tính nền kinh tế toàn cầu đã thiệt hại đến 2,3 nghìn tỷ USD vì nạn làm hàng giả và vi phạm bản quyền.

Nhưng thiệt hại do hàng giả gây ra không chỉ nằm ở khía cạnh tài chính. Người tiêu dùng cũng có khả năng bị ‘tổn thương’ khi mua phải chúng. Nghiên cứu của Incopro nhấn mạnh rằng 32% những người đã mua một hoặc nhiều hàng giả đã gặp phải vấn đề về sức khỏe.

Các vấn đề về sức khỏe và an toàn liên quan đến hàng giả đã được ghi nhận đầy đủ các ví dụ đáng chú ý bao gồm thuốc lá điện tử giả tan chảy, bắt lửa hoặc nổ tung và những người đi xe đạp nghiệp dư mua mũ bảo hiểm giả với khả năng chịu va chạm kém nhiều lần so với sản phẩm chính hãng.

Hàng giả, hàng chất lượng thấp trên thị trường

Hàng giả không chỉ giới hạn ở quần áo thể thao và túi xách. Những kẻ bán hàng giả cũng đã thâm nhập vào các ngành nổi tiếng như dược phẩm, ô tô và thậm chí hàng không. Những ngành công nghiệp này mang lại lợi nhuận khủng khiếp, đặc biệt là dược phẩm.

Theo Strategy & – nhóm tư vấn chiến lược toàn cầu cho PwC – dược phẩm giả là lĩnh vực sinh lợi nhất trong buôn bán hàng hóa bất hợp pháp trên toàn cầu và là thị trường gian lận lớn nhất thế giới. Doanh số bán hàng ước tính dao động từ 150 tỷ đến 200 tỷ Euro. Và ngay cả ở những thị trường an toàn nhất thế giới, người ta ước tính rằng "ít nhất 1% tất cả các loại thuốc đang lưu hành là hàng giả". Con số này tăng lên đáng kể ở các nước đang phát triển.

Hàng giả

Phần lớn hàng giả cũng được bán trực tuyến, khiến các thương hiệu khó xử lý và ngăn chặn gian lận hơn (vì họ không đủ khả năng và tiềm lực kinh tế để ngăn chặn điều này). Theo The Guardian, Amazon, thị trường trực tuyến hàng đầu thế giới, đầy rẫy "hàng giả và hàng nhái nguy hiểm tiềm ẩn".

Các nhóm tội phạm kiếm tiền bằng việc bán hàng giả, hàng kém chất lượng

Hàng giả tạo ra hàng tỷ bảng Anh mỗi năm. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các nhóm và tội phạm có tổ chức đã đa dạng hóa hoạt động sản xuất hàng giả để tăng nguồn tài chính nhằm hỗ trợ các hoạt động tội phạm.

Một báo cáo của Văn phòng Liên hợp quốc về Ma túy và Tội phạm đã phát hiện ra "mối liên hệ phức tạp" giữa hàng giả và các tội phạm khác như buôn bán ma túy bất hợp pháp, rửa tiền và tham nhũng.

Hàng giả

Việc sản xuất hàng giả cũng cho phép các nhóm tội phạm có tổ chức này tiếp tục phân phối các sản phẩm khác của chúng – chẳng hạn như ma túy và tiền. Chúng qua mắt các cơ quan chức năng bằng cách cố gắng làm cho hoạt động này trở nên hợp pháp. Michael Schidlow, người đứng đầu Bộ phận nghiên cứu về Tội phạm tài chính và phát hiện rủi ro tài chính của HSBC cho biết mối quan hệ giữa hàng giả và tội phạm rất phức tạp. Ông nhấn mạnh rằng các mặt hàng xa xỉ giá rẻ có thể được làm bởi một nạn nhân của nạn buôn người, đặc biệt là khi các trang web tuyển lao động giả mạo không được kiểm soát.

Thiệt hại đối với các thương hiệu

Cuối cùng, hàng giả có thể gây ra thiệt hại to lớn cho danh tiếng của thương hiệu và thay đổi đáng kể hành vi mua hàng. Theo nghiên cứu thị trường của Incopro, cả những người cố ý và vô tình mua phải hàng giả sẽ không còn quan tâm đến thương hiệu bị làm giả sau đó. Trong số những người được khảo sát, 35% ít có khả năng mua sản phẩm của thương hiệu đó từ thị trường trực tuyến sau khi bị lừa.

Tương tự, trong trường hợp sức khỏe người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi hàng giả, 83% người tiêu dùng được Incopro khảo sát sẽ không mua hàng của thương hiệu đó trong tương lai.

Hàng giả

Loại thiệt hại này thường không thể khắc phục được đối với các thương hiệu – một khi niềm tin của người tiêu dùng bị mất đi thì rất khó để khôi phục lại. Các thương hiệu hoạt động trong một thế giới mà người tiêu dùng có tất cả quyền lực trong quá trình quyết định mua hàng; một người tiêu dùng không hài lòng có thể dễ dàng góp phần làm hoen ố danh tiếng của thương hiệu bằng cách đăng bài đánh giá trên các diễn đàn hoặc nền tảng đánh giá trực tuyến.

Sự gia tăng toàn cầu của hàng giả là một vấn đề nghiêm trọng – và một vấn đề không thể giải quyết được nếu không có sự trợ giúp của công nghệ, đặc biệt là khi các chợ trực tuyến cung cấp cho người bán phương tiện để bán bất cứ thứ gì, bất cứ khi nào và ở đâu. Nhưng quy mô của vấn nạn hàng giả lớn đến mức nào? Hàng giả đang hủy hoại giá trị thương hiệu như thế nào? Và thiệt hại của nó lớn đến đâu? Vấn đề này hiện vẫn chưa có một kết luận cụ thể nhưng chắc chắn con số sẽ rất lớn, vượt qua tưởng tượng của hầu hết chúng ta.

Link gốc: https://chg.vn/chong-hang-gia/incopro-phan-lon-nguoi-tieu-dung-anh-deu-tung-bi-lua-mua-hang-gia-20837.html

Tin cùng chuyên mục   
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Các giải pháp chống hàng giả toàn diện ứng dụng chuyển đổi số của Vina CHG, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc sản phẩm được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo kết nối cung cầu công nghệ lần thứ 5 năm 2023 vừa mới được tổ chức tại Long An nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2023.
Tem chống hàng giả hay tem chống giả là giải pháp được phát triển để ngăn ngừa nguy cơ bị sao chép, làm giả cho các sản phẩm chính hãng, giúp bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tem chống hàng giả được cấu thành từ 2 yếu tố chính là công nghệ chống hàng giả và tính pháp lý của con tem.
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.
Đồng loạt tiến hành kiểm tra hàng chục điểm bán hàng thuộc hệ thống Lamson 10K nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, Ba Đình, Nam Từ Liêm (thành phố Hà Nội), lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ nhiều sản phẩm dao cạo râu giả mạo nhãn hiệu và có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Gillette - nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Cụ thể, ngày 06/11/2023, Đội QLTT số 10, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng Đội cảnh sát Kinh tế và môi trường – Công an huyện Hoằng Hóa đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất giấy Đạt Phát; địa chỉ: SN 18, đường TL 510B, Thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Trọng Hải làm chủ cơ sở.