Hồ Chí Minh,

Khởi động đàm phán FTA giữa Việt Nam và các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất

Định Khang  06/04/2023 15:15

Khởi động đàm phán hiệp định thương mại tự do; Xem xét khả năng đầu tư xây dựng trung tâm trung chuyển, dự trữ dầu thô, sản phẩm hóa dầu tại Việt Nam để cung cấp cho khu vực châu Á; Nghiên cứu cơ hội đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng truyền tải điện tại Việt Nam... là một trong nhiều nội dung nổi bật tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE).

Ngày 5/4, trong khuôn khổ chuyến công tác làm việc tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE Suhail bin Mohammed Al Mazrouei.

Chia sẻ với Bộ trưởng Suhail bin Mohammed Al Mazrouei, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, mục tiêu hàng đầu của chuyến công tác làm việc tại UAE nhằm trao đổi về việc khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai nước.


Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE Suhail bin Mohammed Al Mazrouei

“Nếu sớm được đàm phán và ký kết, Hiệp định FTA sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cả hai bên”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định và nhấn mạnh, trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia 16 FTA với 60 nền kinh tế trên thế giới (trong đó có hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới), UAE sẽ trở thành địa bàn trung chuyển quan trọng để Việt Nam tăng cường kết nối giao thương với các đối tác FTA của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, UAE sẽ có cơ hội khai thác được tiềm năng lớn trong quan hệ kinh tế đa phương khu vực và toàn cầu.

Liên quan đến lĩnh vực năng lượng, trao đổi với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng cho rằng, UAE là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Bộ trưởng khẳng định, phía Việt Nam mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE không chỉ trong lĩnh vực năng lượng truyền thống mà còn trong các lĩnh vực phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo.

Cũng nhân chuyến công tác và làm việc tại UAE, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam đã đề xuất với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE một số lĩnh vực hợp tác cụ thể giữa hai bên.

Thứ nhất, ký mới Bản ghi nhớ về lĩnh vực năng lượng giữa hai nước;

Thứ hai, tạo điều kiện để các đối tác UAE sớm làm việc với Việt Nam để hợp tác trong lĩnh vực dầu khí;

Thứ ba, xem xét khả năng đầu tư xây dựng trung tâm trung chuyển, dự trữ dầu thô, sản phẩm hóa dầu tại Việt Nam để cung cấp cho khu vực châu Á;

Thứ tư, tạo điều kiện để các công ty dầu khí UAE và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) hợp tác trong đầu tư vào lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí tại Việt Nam, cũng như trao đổi về chuyên môn kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao;

Thứ năm, nghiên cứu cơ hội đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng truyền tải điện tại Việt Nam và hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam trong lĩnh vực này.


Nhất trí với những đề xuất từ phía Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE cho rằng tiềm năng cho các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và UAE là rất lớn.

Bộ trưởng Suhail bin Mohammed Al Mazrouei cho rằng, hai bên có cùng quan điểm về việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước. Và Việt Nam có thế mạnh là công xưởng của thế giới và vị trí địa lý thuận lợi, UAE với hệ thống mạng lưới và thế mạnh về hàng hải, cơ sở hạ tầng phân phối hàng hóa có thể bổ trợ và đưa hàng hóa của Việt Nam đến các thị trường trên thế giới.

“UAE đã và đang nghiên cứu, đàm phán và ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do với các đối tác quan trọng như Việt Nam. Mong muốn của Chính phủ UAE là hai nước có thể ký FTA trong năm nay. Bên cạnh đó, phía UAE cho biết có nhu cầu hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực như truyền tải điện, phát điện, an ninh lương thực, y tế, hạ tầng, xây dựng, quản lý cảng biển...”, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE cho biết.

Thời gian tới, để thúc đẩy các hoạt động hợp tác song phương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE thống nhất sẽ đề xuất hai bên trao đổi các Đoàn cấp cao để trao đổi về các nội dung định hướng cho việc phát triển quan hệ hai nước, nhất là việc đàm phán và ký kết Hiệp định FTA giữa hai nước.

Theo Tạp chí Quản lý thị trường

Link gốc: https://qltt.vn/khoi-dong-dam-phan-fta-giua-viet-nam-va-cac-tieu-vuong-quoc-a-rap-thong-nhat-95249.html

Tin cùng chuyên mục   
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Các giải pháp chống hàng giả toàn diện ứng dụng chuyển đổi số của Vina CHG, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc sản phẩm được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo kết nối cung cầu công nghệ lần thứ 5 năm 2023 vừa mới được tổ chức tại Long An nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2023.
Tem chống hàng giả hay tem chống giả là giải pháp được phát triển để ngăn ngừa nguy cơ bị sao chép, làm giả cho các sản phẩm chính hãng, giúp bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tem chống hàng giả được cấu thành từ 2 yếu tố chính là công nghệ chống hàng giả và tính pháp lý của con tem.
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.
Đồng loạt tiến hành kiểm tra hàng chục điểm bán hàng thuộc hệ thống Lamson 10K nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, Ba Đình, Nam Từ Liêm (thành phố Hà Nội), lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ nhiều sản phẩm dao cạo râu giả mạo nhãn hiệu và có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Gillette - nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Cụ thể, ngày 06/11/2023, Đội QLTT số 10, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng Đội cảnh sát Kinh tế và môi trường – Công an huyện Hoằng Hóa đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất giấy Đạt Phát; địa chỉ: SN 18, đường TL 510B, Thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Trọng Hải làm chủ cơ sở.