Hồ Chí Minh,

Lừa đảo trực tuyến chuyển hướng sang Telegram

Định Khang  23/06/2023 14:41

Bùng phát lừa đảo trực tuyến với quảng cáo “việc nhẹ lương cao”, gần 400 cơ quan, tổ chức có tên miền .gov.vn và .edu.vn bị xâm nhập, chèn mã quảng cáo cờ bạc, cá độ... là những thông tin được nêu trong Báo cáo tổng kết tình hình an ninh mạng Việt Nam 6 tháng đầu năm của Công ty Công nghệ an ninh mạng Việt Nam - NCS đưa ra sáng nay 23/6.

Lừa đảo trực tuyến chuyển hướng sang TelegramẢnh minh họa. Nguồn ảnh NCS

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc kỹ thuật NCS, mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo được đưa ra, song số nạn nhân của các vụ lừa đảo trực tuyến vẫn tăng liên tục; có vụ việc thiệt hại lên đến cả trăm triệu đồng. 

Đáng chú ý là các vụ lừa đảo “việc nhẹ, lương cao” chuyển từ Zalo sang Telegram (có thể dễ dàng lập các group có số lượng người đông, không bị giới hạn trong nhóm nhỏ, không chịu sự kiểm soát của cơ quan quản lý tại Việt Nam, khi bị phát hiện, có thể nhanh chóng thu hồi tin nhắn, hình ảnh, xóa group để không bị truy vết).

Trong khi lừa đảo bằng cuộc gọi qua Zalo, Facebook ngày càng tinh vi, với sự xuất hiện của công nghệ Deepfake. Ngoài ra, còn có các vụ tấn công lừa đảo bằng trạm BTS giả để phát tán tin nhắn thương hiệu-SMS brandname…

6 tháng đầu năm còn ghi nhận gần 400 website của các cơ quan, tổ chức có tên miền .gov.vn và .edu.vn bị tấn công, xâm nhập, chèn mã quảng cáo cờ bạc, cá độ. 

Lừa đảo trực tuyến chuyển hướng sang TelegramTuy số lượng tấn công vào các hệ thống của Việt Nam giảm 12%, nhưng các vụ tấn công có chủ đích (APT) lại tăng khoảng 9% so với cùng kỳ. Ảnh: NCS.

Số lượng tấn công vào các hệ thống của Việt Nam là 5.100 vụ việc, giảm 12% so với năm 2022. Tuy nhiên, các vụ tấn công có chủ đích (APT) vào các cơ sở trọng yếu lại tăng khoảng 9% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là các cơ sở trọng yếu là đích nhắm ưa thích của tin tặc (hacker). Do vậy, để phòng tránh, các cơ quan, tổ chức cần rà soát lại tổng thể hệ thống, thu thập đầy đủ log hoạt động, cử người chuyên trách hoặc thuê dịch vụ giám sát an ninh mạng.

Dự báo 6 tháng cuối năm, các hình thức lừa đảo trực tuyến, tấn công mạng, tấn công có chủ đích APT sẽ tiếp diễn. Tuy nhiên, cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong việc loại bỏ tài khoản ngân hàng rác, quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân có hiệu lực sẽ là cơ sở để hy vọng tình trạng lừa đảo sớm được giải quyết.

Theo Việt Nga/Hà Nội Mới

Link gốc: https://hanoimoi.vn/lua-dao-truc-tuyen-chuyen-huong-sang-telegram-623512.html

Tin cùng chuyên mục   Bảo vệ người tiêu dùng
Siêu thị J – Market đã đăng ký mã số thuế với loại hình Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên ngoài nhà nước. Tại Hà Nội, cửa hàng siêu thị này kinh doanh nhiều mặt hàng gia dụng, thực phẩm với phương châm “Tiêu dùng chuẩn Nhật”. Tuy nhiên, dù là siêu thị với quy mô kinh doanh lớn, bày bán nhiều mặt hàng nhưng tại đây vẫn xuất hiện những sản phẩm nhập khẩu không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) bám sát các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước và bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.