Hồ Chí Minh,

Siêu thị J – Market tại Hà Nội: Bày bán hàng hoá không tem nhãn phụ, không rõ xuất xứ

Định Khang  27/10/2023 08:04

Siêu thị J – Market đã đăng ký mã số thuế với loại hình Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên ngoài nhà nước. Tại Hà Nội, cửa hàng siêu thị này kinh doanh nhiều mặt hàng gia dụng, thực phẩm với phương châm “Tiêu dùng chuẩn Nhật”. Tuy nhiên, dù là siêu thị với quy mô kinh doanh lớn, bày bán nhiều mặt hàng nhưng tại đây vẫn xuất hiện những sản phẩm nhập khẩu không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

LTS: Tạp chí Thương hiệu và Công luận là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) với tôn chỉ tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và công tác quản lý, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; Bảo vệ thương hiệu cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh đúng quy định của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng…

Tạp chí Thương hiệu và Công luận luôn cung cấp những thông tin nhanh chóng, kịp thời, hữu ích về công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, hàng trốn thuế Nhà nước… nên luôn nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng trong nhiều năm qua.

Bày bán hàng hoá không tem nhãn, không rõ xuất xứ

Theo tìm hiểu, siêu thị J- Market hiện có một địa chỉ duy nhất tại Tầng 1, tòa V-tower số 649 Kim Mã , Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Trên website jmarket.vn của siêu thị J – Market giới thiệu: “J-Market là siêu thị hàng tiêu dùng nhập khẩu Nhật Bản – cam kết hàng Nhật chính hãng, đảm bảo chất lượng với mức giá hợp lý.

Trang chủ website của siêu thị J-MarketTrang chủ website của siêu thị J-Market

Chuyên phân phối các nhóm hàng Nhật nội địa, hàng hóa lên tới hơn 8.000 sản phẩm uy tín, chất lượng. Gồm các ngành hàng như: Mẹ và bé, Chăm sóc sức khỏe, Chăm sóc sắc đẹp, Thực phẩm, Nhà cửa đời sống phục vụ nhu cầu mua sắm cho mọi gia đình Việt – Nhật”.

Không chỉ vậy, siêu thị này cũng nhấn mạnh: “J-Market duy trì một cam kết không hề thay đổi: luôn đặt ra tiêu chí “Khách hàng là trên hết”. Cùng với nguồn hàng hóa ổn định, chất lượng, minh bạch nguồn gốc vì thế có một lượng khách hàng người Nhật, người Việt thân thiết, tin tưởng tiêu dùng”, cùng lời khẳng định “Sản phẩm chất lượng, check được mã vạch”.

J-Market J-Market khẳng định các sản phẩm chất lượng, minh bạch nguồn gốc.

Mục sở thị tại siêu thị J- market ngày 11/10, phóng viên ghi nhận tại đây bày bán rất nhiều các loại mặt hàng. Trong đó có những mặt hàng có xuất xứ từ Việt Nam như bánh kẹo, nước uống, rau củ,… Nhưng có nhiều mặt hàng nhập khẩu từ nước ngoài các ngành hàng như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm, đồ uống... Dễ thấy, nhiều sản phẩm được J- market kinh doanh chuẩn chỉnh khi có đầy đủ tem nhãn phụ tiếng Việt như quy định của pháp luật.

Cụ thể, như sản phẩm nước cốt hầm xương Hiroshin được nghiên cứu và sản xuất từ Nhật Bản. Trên thân sản phẩm có tem nhãn phụ đầy đủ ghi rõ Công ty phân phối, tên sản phẩm, Công dụng, Nguyên liệu,…

nước cốt xương Hiroshin Sản phẩm nước cốt xương Hiroshin có đầy đủ nhãn mác theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, dù lời quảng cáo “nguồn hàng hóa ổn định, chất lượng, minh bạch nguồn gốc” nhưng theo ghi nhận của phóng viên vào ngày 11/10, J-Market vẫn bày bán những mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, thiếu thông tin tem nhãn khiến người tiêu dùng khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm.

Các sản phẩm giặt xả chỉ có chữ Nhật Bản, hoàn toàn không có thông tin tiếng Việt trên bao bì.

Các sản phẩm giặt xả chỉ có chữ Nhật Bản, hoàn toàn không có thông tin tiếng Việt trên bao bì.Các sản phẩm giặt xả chỉ có chữ Nhật Bản, hoàn toàn không có thông tin tiếng Việt trên bao bì.

Sản phẩm kem tẩy lông Veet không có nhãn tiếng Việt theo đúng quy địnhSản phẩm kem tẩy lông Veet không có nhãn tiếng Việt theo đúng quy địnhSản phẩm kem tẩy lông Veet không có nhãn tiếng Việt theo đúng quy định

tem nhãn phụ tiếng Việttem nhãn phụ tiếng Việttem nhãn phụ tiếng ViệtMột số sản phẩm bánh kẹo mang mác nước ngoài nhưng thiếu vắng tem nhãn phụ tiếng Việt

J-Market Lọ hạt "trắng" thông tin khiến người tiêu dùng băn khoăn không biết đây là sản phẩm gì, công dụng ra sao.

tem nhãn phụ tiếng Việttem nhãn phụ tiếng ViệtHàng đông lạnh cũng được cho vào danh sách "thiếu" tem nhãn phụ tiếng Việt

Pháp luật Việt Nam đã quy định rõ ràng!

Trong khi đó, pháp luật đã có những quy định cụ thể về tem nhãn hàng hoá lưu thông trên thị trường Việt Nam.

Theo quy định của pháp luật về tem nhãn, sản phẩm bày bán phải có nhãn hàng hóa. Nhãn hàng hoá bao gồm hai loại là nhãn gốc và nhãn phụ. Nhãn gốc: Đây là nhãn được thể hiện lần đầu được gắn trên bao bì, hàng hóa do các cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa tự gắn lên đó (được quy định tại khoản 3, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Nhãn phụ cũng tương tự như nhãn gốc được gắn lên trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm nhưng ngôn ngữ sử dụng phải là Tiếng Việt, trên đó nêu rõ những nội dung bắt buộc trên nhãn gốc luật định các cá nhân, tổ chức phải dịch từ tiếng nước ngoài sang Tiếng Việt hoặc là những nội dung mà nhãn gốc còn thiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam cần phải bổ sung (được quy định tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về thông tin in trên nhãn phụ và quy định về tem nhãn hàng hóa nhập khẩu, quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng có dấu hiệu làm nhái, làm giả, có thể phạt tiền đến 200 triệu đồng, tùy vào mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

tem nhãn phụ tiếng ViệtPháp luật đã quy định rõ các sản phẩm nhập ngoại phải có tem nhãn phụ tiếng Việt

Đồng thời, tại Nghị định số 126/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp; tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; hoạt động khoa học và công nghệ, chuyển giao công nghệ; năng lượng nguyên tử có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2022, thì các hành vi kinh doanh hàng hóa không có nhãn; không có nhãn gốc hoặc có nhãn gốc, nhưng ghi không đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc hoặc bị thay đổi; có nhãn, kể cả nhãn gốc hoặc nhãn phụ đối với hàng hóa nhập khẩu bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch thông tin về hàng hóa; gian lận về thời hạn sử dụng; hàng hóa đã quá hạn sử dụng… sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, sẽ được áp dụng kể cả trong trường hợp vi phạm lần đầu.

Sản phẩm xịt quần áo Gatsby Sản phẩm xịt quần áo Gatsby Sản phẩm xịt quần áo Gatsby dù có tem tiếng Việt nhưng vẫn thiếu thông tin về: Thành phần; Lưu ý bảo quản; Quy cách đóng gói; NSX; HSD; Nhà sản xuất;Thông tin nhà phân phối.

Dù pháp luật Việt Nam đã quy định rõ ràng nhưng thực tế, Siêu thị J – Market đã và đang bày bán sản phẩm là hàng ngoại nhập vi phạm quy định về tem nhãn.

Đề nghị, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội cũng như các cơ quan liên quan xác minh, kiểm tra và xử lý những sai phạm (nếu có) của Siêu thị J – Market nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng cũng như tạo ra môi trường kinh doanh hàng hóa lành mạnh, minh bạch thị trường. Đặc biệt tại đây bày bán chủ yếu là mặt hàng thực phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm,… - những ngành hàng sử dụng trực tiếp, có khả năng gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng nếu là hàng không rõ nguồn gốc, không chính quy.

Theo Hồng Nhung - Thảo Nguyên/Thương hiệu và Công luận

Link gốc: https://thuonghieucongluan.com.vn/sieu-thi-j-market-tai-ha-noi-bay-ban-hang-hoa-khong-tem-nhan-phu-khong-ro-xuat-xu-a204064.html

Tin cùng chuyên mục   Bảo vệ người tiêu dùng
Bùng phát lừa đảo trực tuyến với quảng cáo “việc nhẹ lương cao”, gần 400 cơ quan, tổ chức có tên miền .gov.vn và .edu.vn bị xâm nhập, chèn mã quảng cáo cờ bạc, cá độ... là những thông tin được nêu trong Báo cáo tổng kết tình hình an ninh mạng Việt Nam 6 tháng đầu năm của Công ty Công nghệ an ninh mạng Việt Nam - NCS đưa ra sáng nay 23/6.
Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) bám sát các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước và bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.