Hồ Chí Minh,

Mực bảo mật dựa trên vật liệu Nano không độc hại

Quỳnh Phương  22/02/2022 09:04

Mực bảo mật từ vật liêu Nano có độ ổn định cao và không độc hại 

Việc làm giả hàng hiệu, tiền giấy, thuốc men, giấy chứng nhận, tiền tệ và các tài liệu quan trọng khác rất phổ biến trên toàn thế giới và nó đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba (26/10. ).

Mực bảo mật dựa trên vật liệu Nano không độc hạiMực phát quang thường được sử dụng làm thẻ che để chống hàng giả. Hầu hết các loại mực bảo mật hiện có đều dựa trên các vật liệu phát quang hấp thụ một photon năng lượng cao và phát ra photon năng lượng thấp, về mặt kỹ thuật được gọi là giảm tốc, trong đó thẻ bí mật không thể nhìn thấy dưới ánh sáng ban ngày và nó có thể nhìn thấy dưới ánh sáng UV.

Tuy nhiên, các thẻ dựa trên phát xạ đơn này dễ bị sao chép. Để khắc phục điều này, nên sử dụng mực phát quang có đặc tính phát quang phụ thuộc vào kích thích (chuyển hướng xuống và chuyển hướng lên). Điều này là do việc tăng số lượng tham số cần thiết để giải mã thẻ làm giảm khả năng giải mã và sao chép.

Tuy nhiên, hầu hết các vật liệu được báo cáo gần đây cho mục đích này đều dựa trên chất florua kém ổn định và có độc tính cao.

Để giải quyết thách thức này, nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Sanyasinaidu Boddu từ Viện Khoa học và Công nghệ Nano, Mohali, một viện tự trị thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, Chính phủ Ấn Độ; đã phát triển mực gốc phốt phát kim loại không độc với chất phát quang phụ thuộc vào kích thích. Các đặc tính ổn định cao trong các điều kiện thực tế như nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng,…

Công trình này đã được xuất bản trên các tạp chí ‘Crystal Growth and Design’ và ‘ Materials Today Communications’, bộ nói.Mực bảo mật dựa trên vật liệu Nano không độc hại

Loại mực bảo mật phát quang do các nhà nghiên cứu phát triển dựa trên các ion lanthanide (Ln 3+ ) được pha tạp Gd 1-x BixPO4 vật liệu nano. Nó cho thấy đặc tính phát quang cũng như chuyển đổi hướng xuống rất mạnh.

Ngoài ra, màu phát quang giảm của mực phụ thuộc nhiều vào bước sóng kích thích nên rất khó giải mã thẻ bí mật.

Các vật liệu nano phát quang này được tổng hợp thông qua phương pháp đồng kết tủa đơn giản. Một hỗn hợp được tạo ra với các hạt nano này và mực trung bình vàng PVC có bán trên thị trường.

Mực tổng hợp được sử dụng để in hoa văn và chữ trên giấy đen. Các dạng của mực này dưới các bước sóng kích thích khác nhau được phát hiện là ổn định trong các điều kiện khác nhau có thể xảy ra trong các ứng dụng thực tế.

Tiến sĩ Boddu giải thích rằng "các ion lanthanide hóa trị ba có mức năng lượng rất phong phú giúp thể hiện cả tính chất phát quang (hấp thụ một photon năng lượng cao và phát ra photon năng lượng thấp) và đảo ngược (hấp thụ hai photon năng lượng thấp và phát ra một photon năng lượng cao). Năng lượng sự chuyển giao giữa các ion bismut và lanthanide dẫn đến phát xạ giảm phụ thuộc kích thích ".

"Các ion lanthanide được biết đến với các đặc tính phát quang chuyển đổi hướng xuống và chuyển đổi tuyệt vời của chúng.

Chúng tôi cho rằng nếu những vật liệu này được ứng dụng để chống hàng giả sẽ cho khả năng mã hóa, giải mã tốt hơn và từ đó nâng cao khả năng bảo mật ", ông nói thêm.

Mực in phát triển có tiềm năng rất lớn trong việc chống hàng giả vì ngay cả người bình thường cũng có thể dễ dàng phát hiện ra sản phẩm là hàng chính hãng hay hàng giả.

Hiện nay, tại Việt Nam, mực in nano đã được biết đến khá lâu. Song công nghệ nano trong ngành in cũng như trong các lĩnh vực khác, đang vấp phải những thử thách vô cùng khó khăn. Lớn nhất phải kể đến là các mối quan ngại về sức khoẻ và an toàn.

Do đó, việc lựa chọn các công nghệ chống giả khác như SMS, Qr code, 5S,.. cũng đem đến hiệu quả chống giả rất cao, an toàn và đem tới nhiều tiện ích khác cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, công nghệ 5S cũng là một trong những công nghệ chống giả được sử dụng trong công nghệ in tiền, in passport mà Vina CHG đã phát triển và đưa nó ứng dụng rộng rãi để chống giả cho các ngành hàng khác thông qua tem chống hàng giả.

Để tìm hiểu sâu hơn về các công nghệ chống giả cũng như các giải pháp chống hàng giả, vui lòng tìm hiểu thêm tại vinachg.vn hoặc hiện hệ:

Điện thoại: (028) 73098389
Hotline/Zalo: 091 994 8389

Link gốc: https://chg.vn/chong-hang-gia/muc-bao-mat-dua-tren-vat-lieu-nano-khong-doc-hai-21022.html

Tin cùng chuyên mục   
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Các giải pháp chống hàng giả toàn diện ứng dụng chuyển đổi số của Vina CHG, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc sản phẩm được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo kết nối cung cầu công nghệ lần thứ 5 năm 2023 vừa mới được tổ chức tại Long An nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2023.
Tem chống hàng giả hay tem chống giả là giải pháp được phát triển để ngăn ngừa nguy cơ bị sao chép, làm giả cho các sản phẩm chính hãng, giúp bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tem chống hàng giả được cấu thành từ 2 yếu tố chính là công nghệ chống hàng giả và tính pháp lý của con tem.
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.
Đồng loạt tiến hành kiểm tra hàng chục điểm bán hàng thuộc hệ thống Lamson 10K nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, Ba Đình, Nam Từ Liêm (thành phố Hà Nội), lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ nhiều sản phẩm dao cạo râu giả mạo nhãn hiệu và có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Gillette - nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Cụ thể, ngày 06/11/2023, Đội QLTT số 10, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng Đội cảnh sát Kinh tế và môi trường – Công an huyện Hoằng Hóa đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất giấy Đạt Phát; địa chỉ: SN 18, đường TL 510B, Thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Trọng Hải làm chủ cơ sở.