Hồ Chí Minh,

Ngành Công Thương sẵn sàng kết nối, đưa nông sản Bắc Kạn vào hệ thống phân phối

Định Khang  16/06/2023 11:38

Nhằm hỗ trợ, kết nối nông sản, hàng hóa của tỉnh Bắc Kạn vào các hệ thống phân phối, sáng 14/6, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã có buổi làm việc với Sở Công Thương tỉnh.

Là tỉnh miền núi ở vị trí trung tâm các tỉnh Việt Bắc, tỉnh Bắc Kạn có diện tích đất tự nhiên là 485.996 ha, trong đó 459.756 ha là đất nông nghiệp. Do đó, tỉnh có lợi thế về các sản phẩm nông, lâm nghiệp, nổi bật là các sản phẩm nông sản có thương hiệu tập thể, có chỉ dẫn địa lý.

Hiện nay các sản phẩm nông sản của tỉnh đang phát triển sản xuất tập trung với quy mô tương đối lớn, sản phẩm đạt chất lượng, từng bước thâm nhập thị trường phân phối hiện đại trong nước và xuất khẩu.


Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã có buổi làm việc với Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn nhằm hỗ trợ, kết nối nông sản, hàng hóa của tỉnh vào các hệ thống phân phối

Báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn cho biết, hiện, tỉnh đang sở hữu những sản phẩm nổi bật như: Miến dong, chè Shan tuyết, tinh bột nghệ, hồng không hạt, gạo Bao thai Chợ Đồn, gạo Japonica, gạo nếp Khẩu nua lếch Ngân Sơn, bí xanh thơm, cùng nhiều sản phẩm khác...

“Một số sản phẩm nông sản như: Miến dong, chè, bún khô, phở khô, gạo Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn, gạo Bao thai, gạo Japonica, Nano Curcumin (sản phẩm tinh chế từ củ nghệ) đã có chỗ đứng trên thị trường, tham gia vào hệ thống bán lẻ hiện đại ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh...”, Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn thông tin.

Lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh xác định, để sản phẩm có thể đi xa và đến được đông đảo người tiêu dùng trong nước, nhóm giải pháp về kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa là hết sức quan trọng. Do đó, tỉnh Bắc Kạn mong muốn được giới thiệu các sản phẩm đến các nhà phân phối, trung tâm thương mại, chợ đầu mối, tăng cường giao thương, liên kết, tìm đầu ra cho sản phẩm của địa phương.

Sẵn sàng kết nối để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm Bắc Kạn

Tại buổi làm việc, các hệ thống phân phối cũng đã chia sẻ về nhu cầu, tiêu chuẩn quy cách để sản phẩm có thể vào được hệ thống các siêu thị, đồng thời cho biết sẵn sàng hỗ trợ gian hàng, quầy hàng để cho Bắc Kạn có thể trưng bày, quảng bán sản phẩm của địa phương tại hệ thống phân phối của họ.

Ông Lê Văn Liêm - Giám đốc khu vực Miền Bắc - Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho hay, chúng tôi thường xuyên tham gia các hội nghị kết nối cung cầu, tuy nhiên, vấn đề phụ thuộc vào thị trường tiêu thụ. Để hỗ trợ các địa phương trong vấn đề quảng bá sản phẩm, về phía siêu thị, chúng tôi có thể sắp xếp các khu vực, các quầy kệ hàng để địa phương có thể trưng bày sản phẩm miễn phí tại siêu thị.

Ông Khúc Tiến Hà - Giám đốc Vận hành WinMart miền Bắc cho biết, với 132 siêu thị và 3.500 điểm bán cửa hàng Winmart+, chúng tôi cũng cần một lượng hàng hóa rất lớn để phục vụ nhu cầu người dân. Đến nay, nhiều sản phẩm của Bắc Kạn đã vào hệ thống siêu thị và không còn mới lạ với người tiêu dùng của Winmart+ như bí đao thường, bí đao thơm, sản phẩm miến dong Na Rì... Các sản phẩm cũng được người tiêu dùng đón nhận tích cực.

Tuy nhiên, theo ông Khúc Tiến Hà, dù đã có mặt nhưng hiện sản lượng đưa vào chưa đủ lớn, chưa được tiếp cận được với toàn bộ thị trường 63 tỉnh/thành. Có nhiều lý do, trong đó, cả nhà phân phối và nhà sản xuất cần làm việc với nhau nhiều hơn nữa để cùng nhau đưa ra những giải pháp hiệu quả nhất.

Để hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp, với các đơn vị đã đưa hàng vào hệ thống, chúng tôi sẽ tìm các giải pháp marketing sản phẩm. Với các sản phẩm chưa vào được hệ thống, chúng tôi sẽ dành diện tích để các đơn vị tổ chức gian hàng quảng bá sản phẩm tại siêu thị. Thông qua đây, phía đơn vị phân phối cũng có thể lấy được tín hiệu thị trường và lựa chọn được nhiều sản phẩm vào hệ thống siêu thị, và từ đó, giúp cho các sản phẩm vươn xa.

Tại buổi làm việc, đại diện các siêu thị cũng cho hay, mặc dù Bắc Kạn có vùng nguyên liệu đầu vào sạch, sản phẩm tốt, tuy nhiên, các doanh nghiệp, HTX chưa biết cách làm marketing. Bên cạnh đó, khối lượng sản phẩm không lớn, chưa trở thành hành hóa, khiến chi phí vận chuyển bị đội lên. Do đó, việc thay đổi cách thức truyền thông, đẩy mạnh quảng bá về hình ảnh, và khi hàng hóa vào được hệ thống siêu thị rồi thì cần thường xuyên chăm sóc sản phẩm của mình tại hệ thống siêu thị để kéo dài vòng đời sản phẩm trên kệ siêu thị.

Các địa phương, HXT, doanh nghiệp cũng cần xác định sản phẩm chủ lực, phát triển chuỗi giá trị, xây dựng chiến dịch phát triển thương hiệu nhằm tạo dấu ấn cho người tiêu dùng.

Đồng thời, cũng cần chú ý đến xu hướng mới về nhu cầu và yêu cầu của người tiêu dùng trong việc chọn mua các sản phẩm. Bám sát nhịp sống thị trường, làm chặt chẽ với các chuỗi bán lẻ, tổ chức các tuần hàng quảng bá, các hoạt động trao đổi giao thương với nhà phân phối không chỉ vì mục tiêu bán hàng mà còn giúp nắm bắt nhu cầu thị trường để có những điều chỉnh phù hợp.


Vụ trưởng Phan Văn Chinh khuyến cáo, cần có sự liên kết giữa người mua - người bán, giữa các nhà phân phối với nhau để có được nguồn hàng đủ về số lượng và đúng về chất lượng

Ông Phan Văn Chinh - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho rằng, sản phẩm các tỉnh/thành nói chung và Bắc Kạn nói riêng quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, do đó, việc đáp ứng nhu cầu, yêu cầu của nhà phân phối là rất khó và làm sao để sản phẩm có sự khác biệt, để các nhà phân phối, nhà bán buôn, bán lẻ phải tìm đến đặt hàng cũng là vấn đề đặt ra.

Để sản phẩm nông sản của tỉnh lên được kệ của hệ thống các siêu thị, Vụ trưởng Phan Văn Chinh cho rằng, bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất, Sở Công Thương Bắc Kạn cũng cần tham mưu cho tỉnh để xây dựng chiến lược, chương trình từ đó có được những mặt hàng riêng, đặc trưng của địa phương mình.

Vụ trưởng Phan Văn Chinh khuyến cáo, cần có sự liên kết giữa người mua - người bán, giữa các nhà phân phối với nhau để có được nguồn hàng đủ về số lượng và đúng về chất lượng. Các liên kết này phải đảm bảo được thực thi một cách nghiêm túc.

Theo Tạp chí Quản lý thị trường

Link gốc: https://qltt.vn/nganh-cong-thuong-san-sang-ket-noi-dua-nong-san-bac-kan-vao-he-thong-phan-phoi-95927.html

Tin cùng chuyên mục   
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Các giải pháp chống hàng giả toàn diện ứng dụng chuyển đổi số của Vina CHG, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc sản phẩm được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo kết nối cung cầu công nghệ lần thứ 5 năm 2023 vừa mới được tổ chức tại Long An nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2023.
Tem chống hàng giả hay tem chống giả là giải pháp được phát triển để ngăn ngừa nguy cơ bị sao chép, làm giả cho các sản phẩm chính hãng, giúp bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tem chống hàng giả được cấu thành từ 2 yếu tố chính là công nghệ chống hàng giả và tính pháp lý của con tem.
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.
Đồng loạt tiến hành kiểm tra hàng chục điểm bán hàng thuộc hệ thống Lamson 10K nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, Ba Đình, Nam Từ Liêm (thành phố Hà Nội), lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ nhiều sản phẩm dao cạo râu giả mạo nhãn hiệu và có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Gillette - nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Cụ thể, ngày 06/11/2023, Đội QLTT số 10, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng Đội cảnh sát Kinh tế và môi trường – Công an huyện Hoằng Hóa đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất giấy Đạt Phát; địa chỉ: SN 18, đường TL 510B, Thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Trọng Hải làm chủ cơ sở.