Hồ Chí Minh,

Người tiêu dùng làm gì khi mua phải hàng kém chất lượng?

Định Khang  08/12/2017 15:14

Để được đảm bảo quyền lợi của mình, khi mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái.. người tiêu dùng cần lưu ý một số điểm dưới đây.

Để tránh mua phải hàng kém chất lượng, trước khi mua bất kỳ mặt hàng nào, người tiêu dùng cần cân nhắc nhu cầu của mình, kiểm tra kỹ nguồn gốc, tiêu chuẩn chất lượng, các đặc tính của hàng hóa, thời hạn sử dụng và cách bảo quản sản phẩm tương ứng.

Xem thêm: Người tiêu dùng có quyền gì, nếu mua phải hàng giả?

Khi gặp phải trường hợp mua hàng không đúng chất lượng nhãn hàng cam kết, người tiêu dùng cần giữ nguyên hiện trạng hàng hóa cùng các thông tin liên quan và liên hệ với người bán yêu cầu đổi trả hoặc đòi bồi thường (nếu có) hoặc có thể liên hệ tới doanh nghiệp cung cấp sản phẩm theo số điện thoại được in trên bao bì để phản ánh sự việc.

người tiêu dùng, bảo vệ người tiêu dùng, quyền của người tiêu dùng, đơn khiếu nại

Trường hợp yêu cầu của người tiêu dùng được bên bán tiếp nhận nhưng xử lý không thỏa đáng, người tiêu dùng có quyền gửi đơn khiếu nại kèm chứng cứ liên quan của hàng hóa tới cơ quan Quản lý thị trường hoặc cơ quan công an địa phương hoặc nơi gần nhất.

Đối với trường hợp bên bán từ chối yêu cầu chính đáng của người tiêu dùng, mà bên mua chứng minh được lỗi thuộc về bên bán thì bên mua có quyền nộp đơn tố cáo đến Chi cục Trưởng chi cục quản lý thị trường thuộc Sở Công thương, Bộ Công thương và UBND các cấp là các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và xử lý vi phạm pháp luật liên quan đến chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Xem thêm: Quy trình khiếu nại dành cho người tiêu dùng

Người bán hàng phải bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng bị thiệt hại do hàng hóa không bảo đảm chất lượng. Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo thỏa thuận giữa các bên liên quan hoặc theo quyết định của Tòa án hoặc Trọng tài.

Thời hiệu để người tiêu dùng khởi kiện người bán hàng hóa kém chất lượng lên tới 5 năm

Trường hợp người mua tiến hành khởi kiện bên bán phải đảm bảo về thời hiệu khởi kiện được thực hiện theo quy định của Bộ luật dân sự; thời hiệu khiếu nại, khởi kiện đòi bồi thường do sản phẩm, hàng hóa không bảo đảm chất lượng gây thiệt hại cho người, động vật, thực vật, tài sản, môi trường là 2 năm, kể từ thời điểm các bên được thông báo về thiệt hại với điều kiện thiệt hại xảy ra trong thời hạn sử dụng của sản phẩm, hàng hóa có ghi hạn sử dụng và 5 năm kể từ ngày giao hàng đối với sản phẩm, hàng hóa không ghi hạn sử dụng.

Bảo Châu/Theo Tiêu dùng

Link gốc: https://chg.vn/chong-hang-gia/nguoi-tieu-dung-lam-gi-khi-mua-phai-hang-kem-chat-luong-1501.html

Tin cùng chuyên mục   Pháp luật
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.