Hồ Chí Minh,

Nhờ công nghệ này, một công ty bán thiệp đã tăng lượt tương tác Facebook lên 750%, hiệu quả marketing tăng thêm 15 lần,...

Định Khang  06/10/2018 09:17

Cách marketing cũ đã đẩy chi phí trung bình để có được 1 khách hàng mới tăng lên từ 5 cent lên 50 đô, kéo theo làm cho lợi nhuận công ty giảm đi. CEO công ty này đã quyết định mạnh tay sử dụng một công nghệ mới…

Khi những kênh truyền thông truyền thống ngày càng trở nên kém hiệu quả, một vài doanh nghiệp tiên phong đã mạnh dạn áp dụng công nghệ AI vào trong marketing và đã gặt hái được những kết quả quả vượt trội mà ngày cả chính CEO của các doanh nghiệp này cũng không ngờ tới. Chẳng hạn như trường hợp của công ty Redballoon – một công ty bán quà tặng online của Úc, sau 1 năm áp dụng công nghệ AI vào marketing đã đạt được mức hiệu quả marketing tăng ở mức ROI (Return On Investment) = 15, mỗi 1 đô la sử dụng trong marketing có thể đem lại 15 đô la doanh thu (theo Dave Sutton trên HBR 5/2018). Đây là mức tỉ lệ ấn tượng mà nhiều công ty mong muốn có được.

Công ty RedBalloon được thành lập từ năm 2001 tại Úc từ số vốn đầu tư 25.000 USD của CEO Naomi Simson.

Vào thời điểm công ty thành lập, đây là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực bán quà tặng online và tạo ra những quà tặng đem lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, ví dụ dịch vụ tặng những chuyến du lịch dã ngoại, thử các loại rượu ngon, tặng vé xem hoà nhạc hoặc dịch vụ spa.

Khi mới bắt đầu, Simson tận dụng các phương tiện marketing truyền thống để tiếp cận đến khách hàng như những mẫu quảng cáo trên "trang vàng" (Yellow pages), báo in, radio… Ngày đó, các hình thức quảng cáo online đang ở giai đoạn đầu. Sau đó khi Internet phát triển bùng nổ, doanh nghiệp này có nhiều kênh truyền thông hơn để lựa chọn như Google AdWords, Youtube… Với chi phí bình quân để có một khách hàng mới chỉ có 5 cent thì các kênh truyền thông mới này đã đem lại nguồn doanh thu ấn tượng cho doanh nghiệp.

Trước năm 2015, công ty đã có được hơn 4 triệu khách hàng ở khắp Úc và New Zealand. Vào thời đỉnh cao này, Simson cảm thấy rằng cô đã tìm thấy được hết những nhóm khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phầm đang có trên thị trường, cũng như biết tất cả những cách hiệu quả nhất để tiếp cận họ.

Tuy nhiên, khi bước sang năm 2016, hầu hết các quảng cáo của công ty đặt ở các kênh truyền thống như radio, báo in, bảng ngoài trời và các bảng quảng cáo tại các cửa hàng và các kênh kỹ thuật số như Google AdWords, Facebook… đã không còn hiệu quả. Cách marketing này đã đẩy chi phí trung bình để có được 1 khách hàng mới tăng lên từ 5 cent lên 50 đô, kéo theo làm cho lợi nhuận công ty giảm đi. Thêm vào đó, những khách hàng truyền thống đã sử dụng dịch vụ đã không còn cảm thấy gắn kết với thương hiệu RedBalloon nữa. Đội ngũ marketing đã mất dần quyền lực.

Nguyên nhân chính là do họ đã làm theo lối mòn, họ sử dụng công cụ tra cứu, truyền tải thông điệp cho cùng một nhóm khách hàng và chạy những chương trình marketing giống nhau cho các năm với kết quả doanh số mang lại ngày càng ít.

Hoàn cảnh công ty đang rất khó khăn. Đó là lúc Simson nhận ra rằng cần phải thay đổi hình thức marketing để tìm ra nhóm khách hàng mới mà trước đây chưa tìm ra cũng như cố gắng tìm ra cách để sử dụng các kênh truyền thông trở nên có hiệu quả hơn.

 

 

Albert là tên của một hệ thống nền tảng marketing được xây dựng dựa trên công nghệ AI được phát triển bởi công ty Albert Technology. Albert được xem như là nhà marketing kỹ thuật số tự động (fully autonomous digital marketer) đầu tiên trên thế giới. Nó làm việc trên tất cả các nền tảng từ Facebook, Google, Youtube và các kênh truyền thông trả phí khác để xác định khách hàng mục tiêu.

Hệ thống này kết hợp các thông điệp sáng tạo, tự đặt thuê kênh truyền thông, chạy chương trình, đo lường kết quả, áp dụng những kết quả thử nghiệm từ kênh truyền thông này sang kênh truyền thông khác, sau đó nó tự cải tiến dựa trên những gì nó học được để tối đa hoá chỉ số ROI. Chính nhờ có công nghệ AI mà Albert đã và đang ngày càng thông minh hơn, hiệu quả hơn, chính xác hơn nhờ quá trình chạy thử nghiệm và cải thiện liên tục.

Trong vòng 24h đầu sau khi áp dụng, Albert đã nhận diện và mua hơn 6.400 keywords để cải thiện hiệu quả các chương trình marketing của RedBalloon. Hầu hết các nhà marketing đều sử dụng mô hình của năm trước làm cơ sở để quyết định nên thuê kênh truyền thông nào sẽ được sử dụng cho năm nay. Nhưng Albert thì không, nó luôn chạy các thử nghiệm theo thời gian thực để loại bỏ những mô hình đang tồn tại để tìm đến những mô hình khác hiệu quả hơn để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Nhờ có Albert, công ty RedBalloon đã giảm được 25% tổng chi phí marketing cho tất cả các kênh trong vòng chưa đầy 1 tháng.

Albert cũng giúp đội ngũ marketing của công ty giảm bớt thời gian làm những công việc xử lý dữ liệu thủ công để tập trung vào nghĩ về những vấn đề chiến lược. Bên cạnh đó Albert cũng giúp tìm ra những nhóm khách hàng mục tiêu mà trước đây công ty chưa hề nghĩ đến. Chẳng hạn như nó đã tìm ra 2 nhóm khách hàng mới đó là nhóm người trên 65 tuổi ở Melbourne thích nhảy dù và nhóm người đi lao động ở nước ngoài như Mỹ ở Châu Âu cũng là nhóm khách hàng tiềm năng sẽ sử dụng dịch vụ tặng quà online của công ty.

Nhờ có Albert mà các chương trình marketing của RedBalloon trên Facebook đã có tỉ lệ lượt người tương tác tăng 750% chỉ trong 1 năm đầu ứng dụng. Điều này giúp cho hiệu quả marketing đã tăng lên hơn 15 lần với mức ROI=15 sau 1 năm áp dụng.

Những công ty công nghệ lớn như IBM, Salesforce, Albert Technologies… đang làm ra những phần mềm AI marketing giúp cho khách hàng dễ sử dụng (không cần phải thuê chuyên gia phân tích dữ liệu) với chi phí phù hợp và chi phí tính theo mức độ sử dụng. Vì vậy, cơ hội được ứng dụng AI vào các hoạt động kinh doanh đang dần mở ra cho tất cả các doanh nghiệp ngay cả những doanh nghiệp không có thế mạnh về công nghệ.

Công nghệ AI giúp hỗ trợ các nhà marketing tổng hợp và xử lý một khối lượng thông tin khổng lồ đến từ nhiều nguồn khác nhau như websites, mobile app, trang mạng xã hội Youtube, Facebook, Instagram, các giao dịch mua bán và những nhận xét phản hồi về sản phẩm… Nếu doanh nghiệp nào chậm chân trong việc áp dụng AI sẽ dần gặp bất lợi trong cạnh tranh bởi vì chính đối thủ với sự trợ giúp của AI sẽ dự báo về khách hàng tốt hơn, hiểu khách hàng hơn và có được nhiều khách hàng hơn.

Nguồn: Báo Tri thức trẻ

Link gốc: https://chg.vn/chong-hang-gia/nho-cong-nghe-nay-mot-cong-ty-ban-thiep-da-tang-luot-tuong-tac-facebook-len-750-hieu-qua-marketing-tang-them-15-lan-doanh-nghiep-nao-cung-nen-nhanh-chan-su-dung-3226.html

Tin cùng chuyên mục   
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Các giải pháp chống hàng giả toàn diện ứng dụng chuyển đổi số của Vina CHG, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc sản phẩm được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo kết nối cung cầu công nghệ lần thứ 5 năm 2023 vừa mới được tổ chức tại Long An nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2023.
Tem chống hàng giả hay tem chống giả là giải pháp được phát triển để ngăn ngừa nguy cơ bị sao chép, làm giả cho các sản phẩm chính hãng, giúp bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tem chống hàng giả được cấu thành từ 2 yếu tố chính là công nghệ chống hàng giả và tính pháp lý của con tem.
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.
Đồng loạt tiến hành kiểm tra hàng chục điểm bán hàng thuộc hệ thống Lamson 10K nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, Ba Đình, Nam Từ Liêm (thành phố Hà Nội), lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ nhiều sản phẩm dao cạo râu giả mạo nhãn hiệu và có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Gillette - nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Cụ thể, ngày 06/11/2023, Đội QLTT số 10, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng Đội cảnh sát Kinh tế và môi trường – Công an huyện Hoằng Hóa đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất giấy Đạt Phát; địa chỉ: SN 18, đường TL 510B, Thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Trọng Hải làm chủ cơ sở.