Hồ Chí Minh,

Phạt đến 16 triệu đồng sàn thương mại điện tử không cung cấp thông tin cho cơ quan thuế

Định Khang  22/11/2022 14:47

Các sàn thương mại điện tử không cung cấp thông tin theo quy định của cơ quan thuế có thể bị phạt 2 - 16 triệu đồng.

Tổng cục Thuế vừa có công văn gửi cục thuế các tỉnh, thành phố, trong đó hướng dẫn triển khai quy định của Chính phủ tại Nghị định số 91 về việc chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp thông tin người bán hàng.

Để tiếp nhận thông tin từ các sàn thương mại điện tử và đảm bảo việc tiếp nhận thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân kinh doanh qua sàn thương mại điện tử, Tổng cục Thuế đã xây dựng Cổng dữ liệu thông tin thương mại điện tử và dự kiến chính thức vận hành vào tháng 12.

Tổng cục Thuế giao Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân phối hợp với Cục Công nghệ thông tin tổ chức tập huấn quy trình tiếp nhận thông tin và hướng dẫn sử dụng chức năng ứng dụng vào tuần cuối tháng 11.


Các sàn thương mại điện tử không cung cấp thông tin theo quy định của cơ quan thuế có thể bị phạt 2 - 16 triệu đồng.

Đồng thời, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung quy định pháp luật về cung cấp thông tin thương mại điện tử đến người nộp thuế và chủ sở hữu sàn thương mại điện tử.

Tổng cục Thuế hướng dẫn các đơn vị trong toàn ngành thuế căn cứ dữ liệu quản lý thuế thực tế và dữ liệu được khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương để rà soát, lập danh sách người nộp thuế là thương nhân, tổ chức thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử.

"Cục Thuế cập nhật danh sách các sàn thương mại điện tử vào Cổng dữ liệu thông tin thương mại điện tử để quản lý việc theo dõi, đôn đốc cung cấp thông tin của sàn thương mại điện tử", Tổng cục Thuế yêu cầu.

Cục Thuế phối hợp với Tổng cục Thuế theo thông báo để đôn đốc chủ hữu sàn thương mại điện tử tham gia tập huấn và hướng dẫn về việc cung cấp thông tin qua theo Nghị định số 91.

Đối tượng phải cung cấp thông tin là các thương nhân, tổ chức thiết lập website thương mại điện tử để cung cấp môi trường cho thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website tiến hành một phần hoặc toàn bộ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ theo quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 và Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 của Chính phủ về thương mại điện tử.

Nội dung cần cung cấp gồm tên người bán hàng, mã số thuế/số định danh cá nhân/CMND/CCCD/hộ chiếu, địa chỉ, số điện thoại liên lạc.

Việc cung cấp thông tin được thực hiện định kỳ hàng quý, chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng đầu quý sau bằng phương thức điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử theo định dạng dữ liệu do Tổng cục Thuế công bố.

Riêng đối với sàn giao dịch thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến, ngoài các thông tin chung nêu trên còn phải cung cấp thông tin về doanh thu bán hàng thông qua chức năng đặt hàng trực tuyến của sàn thương mại điện tử.

Các sàn thương mại điện tử thực hiện cung cấp thông tin theo đúng quy định. Trường hợp tổ chức là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử không cung cấp thông tin theo quy định, cơ quan thuế xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 19 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP.

Điều 19 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với tổ chức, cá nhân liên quan quy định:

1. Phạt tiền từ 2 - 6 triệu đồng đối với hành vi cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế, tài khoản của người nộp thuế theo yêu cầu của cơ quan thuế quá thời hạn quy định từ 5 ngày trở lên.

2. Phạt tiền từ 6 - 16 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Thông đồng, bao che người nộp thuế trốn thuế, không thực hiện quyết định cưỡng chế hành chính thuế, trừ hành vi không trích chuyển tiền từ tài khoản của người nộp thuế quy định tại Điều 18 Nghị định này;

b) Không cung cấp hoặc cung cấp không chính xác thông tin liên quan đến tài sản, quyền, nghĩa vụ về tài sản của người nộp thuế do mình nắm giữ; tài khoản của người nộp thuế tại tổ chức tín dụng, kho bạc Nhà nước...

Link gốc: https://qltt.vn/phat-den-16-trieu-dong-san-thuong-mai-dien-tu-khong-cung-cap-thong-tin-cho-co-quan-thue-94337.html

Tin cùng chuyên mục   
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Các giải pháp chống hàng giả toàn diện ứng dụng chuyển đổi số của Vina CHG, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc sản phẩm được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo kết nối cung cầu công nghệ lần thứ 5 năm 2023 vừa mới được tổ chức tại Long An nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2023.
Tem chống hàng giả hay tem chống giả là giải pháp được phát triển để ngăn ngừa nguy cơ bị sao chép, làm giả cho các sản phẩm chính hãng, giúp bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tem chống hàng giả được cấu thành từ 2 yếu tố chính là công nghệ chống hàng giả và tính pháp lý của con tem.
Tin tức mới nhất
Lực lượng quản lý thị trường vừa tiến hành kiểm tra địa điểm chứa trữ hàng hóa của Tiktoker Phan Thủy Tiên, thuộc sở hữu của Công ty CP Tập đoàn Zenpali, địa chỉ tầng 1, CT3, Toà nhà Eco Green, số 286 đường Nguyễn Xiển, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội, tạm giữ trên 10.000 lọ nước hoa nhập lậu.