Ngày 1/12, tại TP HCM, Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) phối hợp cùng UBND TP. HCM (Sở Công Thương) tổ chức Lễ Kích hoạt Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2022. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân tham dự và chỉ đạo tại buổi lễ.Trong những năm vừa qua, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước tổ chức Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday thường niên.
Đây là một trong những hoạt động nổi bật, nằm trong các chương trình, nhiệm vụ của Chương trình Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 20/5/2020. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng để cộng đồng cùng chung tay, xây dựng những giải pháp hướng đến người tiêu dùng; xây dựng niềm tin trong giao dịch thương mại điện tử nói riêng và xu hướng giao dịch số nói chung.
Thứ trưởng Nguyễn SInh Nhật Tân phát biểu tại sự kiện
Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết, cùng với tháng khuyến mại tập trung quốc gia, Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday 2022 là khoảng thời gian để người tiêu dùng cả nước và du khách quốc tế có những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời trên môi trường trực tuyến.
Tham gia vào Chương trình, người tiêu dùng được hưởng các ưu đãi về giá và hàng hóa đảm bảo xuất xứ, chất lượng. Sự kiện là cơ hội để doanh nghiệp tận dụng, tối ưu hóa các công cụ hỗ trợ, tính năng trên sàn thương mại điện tử, mở rộng tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng, giúp tăng trưởng doanh thu trực tuyến và phát triển bền vững trong bối cảnh chuyển đổi số là xu hướng tất yếu.
Thông tin thêm về “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2022”, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, ngày 29/11 vừa qua, tại Trụ sở của Bộ Công Thương, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã tổ chức Họp báo công bố Chương trình.
“Tính đến 18 giờ ngày 1/12, 6 tiếng trước khi chương trình bắt đầu đã có khoảng hơn 70.000 sản phẩm chính hãng, với hơn 500 chương trình khuyến mãi của 370 nhà bán hàng tham gia vào sự kiện 60h Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam”, bà Huyền thông tin và cho biết, người tiêu dùng trên toàn quốc có thể truy cập vào địa chỉ website chính thức của chương trình www.OnlineFriday.vn từ 0h đêm ngày 02/12/2022 để tìm kiếm sản phẩm và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Một điểm mới nổi bật trong chương trình Online Friday năm 2022 là sự tham gia của 17 thương hiệu nổi tiếng, uy tín như: Oppo, Aristino, Canifa, Bitis, theFaceshop, Wiibike, Nagakawa, Coolmate, Vua Nệm… Các doanh nghiệp sẽ tổ chức các chương trình livestream về sản phẩm chính hãng trong 60 giờ liên tục trên nền tảng số TikTok. Chương trình dự kiến tiếp cận 60 triệu người tiêu dùng với trên 100 triệu lượt Top View trên nền tảng số TikTok Việt Nam.
Tham gia vào sự kiện 60h khuyến mãi, người tiêu dùng có cơ hội săn iphone 14 Pro Max giá 1.000đ cùng hàng ngàn quà tặng trị giá.
Ưu tiên công tác phòng, chống hàng giả
Đáng chú ý, trong mùa lễ hội 2022, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sản phẩm hàng hóa, Ban tổ chức đã cung cấp tính năng hỗ trợ người tiêu dùng xử lý vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
“Khi người tiêu dùng phát hiện sản phẩm không đảm bảo nguồn gốc xuất xứ và chất lượng thì có thể kích chuột vào nút báo xấu trên mỗi sản phẩm. Ban tổ chức sẽ tiếp nhận và xử lý các sản phẩm và doanh nghiệp có liên quan đến các sản phẩm này”, bà Huyền thông tin.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cùng lãnh đạo các đơn vị thực hiện nghi thức bấm nút chính thức kích hoạt Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất năm 2022
Chỉ đạo về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã yêu cầu, Ban tổ chức của Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam phải đảm bảo sản phẩm phải rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, chính hãng, đảm bảo niềm tin của người dân, người tiêu dùng khi tham gia giao dịch; cần nâng cao và đảm bảo trải nghiệm của người tiêu dùng, giúp người dân hiểu rõ tham gia; ứng dụng thuận tiện các giải pháp công nghệ số trên nền tảng Internet và mạng viễn thông thể thúc đẩy giao dịch trực tuyến, thương mại điện tử hiệu quả và đảm bảo an toàn an ninh thông tin; cần phát huy vai trò của hàng Việt Nam trong các hoạt động truyền thông, quảng bá trên môi trường trực tuyến.
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cùng lãnh đạo các đơn vị thực hiện nghi thức bấm nút chính thức kích hoạt Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất năm 2022.
Chương trình sẽ tiếp tục mang đến cho người dân và doanh nghiệp trên khắp cả nước cơ hội đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng cũng dễ dàng được chọn lựa hàng hóa giá tốt, phù hợp với nhu cầu.
Theo Tạp chí Quản lý thị trường