Hồ Chí Minh,

"SOCIAL MARKETING" KHÁC GÌ "DIGITAL MARKETING"

Quỳnh Phương  07/10/2019 15:57

Hai khái niệm Digital marketing và Social media marketing thường được sử dụng lẫn lộn với nhau, thậm chí với cả những người hoạt động trong lĩnh vực này.

Hai khái niệm Digital marketing – Marketing truyền thông số, và Social media marketing – Marketing truyền thông mạng xã hội, thường được sử dụng lẫn lộn với nhau, thậm chí với cả những người hoạt động trong lĩnh vực này.

Thực tế, digital marketing lại là khái niệm bao trùm tất cả những khái niệm khác như SEO, email marketing, content marketing, quan hệ công chúng, thậm chí cả social media marketing. Như vậy, mạng xã hội chỉ là một trong những kênh để chạy các chiến dịch digital marketing.

Nếu doanh nghiệp chỉ thực hiện marketing trên một kênh duy nhất (chẳng hạn mạng xã hội), thì đó không phải là digital marketing. Khái niệm digital marketing được áp dụng khi thực hiện marketing trên nhiều kênh, bao gồm SEO, content marketing, email marketing.

Digital marketing là gì?

Trong từ điển, marketing mang nghĩa "những hành động quảng cáo sản phẩm và dịch vụ để thu về lợi nhuận". Nếu thêm chữ "digital" vào trước, định nghĩa này trở thành "những hành động quảng cáo sản phẩm và dịch vụ trên các phương tiện số để thu về lợi nhuận".

Một điều cần lưu ý, bạn không cần phải chạy marketing trên tất cả các phương tiện số hiện có, mà chỉ cần tập trung vào những kênh phù hợp nhất với khách hàng, với thương hiệu và với kinh phí của bạn.

Không phải kênh marketing nào cũng đem lại hiệu quả tương tự. Nó phụ thuộc vào từng lĩnh vực, từng phân khúc khách hàng khác nhau. Do đó, đôi khi bạn phải thực hiện chiến dịch, đánh giá kết quả, thay đổi kế hoạch, rồi lại phải tiếp tục đánh giá lại, đến khi thực sự tìm ra những kênh phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình.

Ngoài internet, digital marketing có thể diễn ra ở đâu?

Nên nhớ rằng, digital marketing không phải là khái niệm mới. Nó đã tồn tại rất lâu, song song với sự hiện diện của radio và TV, và trước khi internet ra đời.

Dĩ nhiên, internet vẫn là một phần của digital (và cả social media) marketing. Tuy nhiên ngoài ra vẫn còn những kênh khác như TV, radio, hay các bảng xếp hạng. Thậm chí nếu bạn có một nhà hàng và đặt những tấm biển đèn điện giới thiệu món ăn đặc sắc hàng ngày, thì đó cũng là digital marketing.

Tuy nhiên, hiện nay khách hàng thường hay tìm kiếm, nghiên cứu và mua hàng trên mạng, do đó nhiều công ty sử dụng internet như kênh digital marketing lớn nhất. Nhìn chung, xây dựng một chiến dịch digital marketing cần có thời gian, và kết quả thường sẽ không bao giờ thể hiện ngay lập tức.

Social media marketing là gì?

Social media marketing chỉ là một phần, là một kênh của digital marketing.

Social media marketing đơn giản là thực hiện marketing trên các trang mạng xã hội như Twitter, Facebook, Instagram, Snapchat, YouTube,… Khái niệm này liên quan đến những khái niệm khác như followers (lượt người theo dõi), influencers (những người đổi tiếng), live-streaming (phát sóng trực tiếp),… những thứ thu hút sự chú ý của mọi người với chỉ một bài đăng.

So với những kênh digital marketing khác, social media marketing đem đến kết quả nhanh hơn. Tuy nhiên thường thì hiệu quả marketing không đủ. Do đó, các thương hiệu không nên chỉ tập trung vào social media marketing, mà còn cần kết hợp với những kênh marketing khác.

Tại sao cũng cần phải tập trung vào những kênh khác Social

Tuy social marketing giờ đây đã trở thành một điều bắt buộc khi chạy các chiến dịch quảng bá, nhưng không nên để nó trở thành kênh marketing duy nhất. Bởi vì kênh này ngốn rất nhiều thời gian, đặc biệt khi kinh phí không cho phép bạn thuê người chuyên trách cho mảng này. Không giống như website riêng, mạng xã hội không thuộc quyền sở hữu của bạn. Bạn đang làm ăn trên "sân" của người khác, do đó dữ liệu không phải của bạn, và bạn cũng phải tuân theo luật lệ của những mạng xã hội này.

Với social media marketing, bạn phải tự tìm đến khách hàng. Trong khi đó, những kênh digital marketing khác như SEO, PPC, email marketing,… giúp khách hàng tự tìm đến bạn. Trên thực tế, SEO và content marketing có hiệu quả trong việc tăng giá trị thương hiệu và tăng tỷ suất thu lợi (ROI – Return On Investment) theo thời gian.

Thêm vào đó, những kênh digital marketing khác cho phép bạn sở hữu dữ liệu khách hàng. Cuối cùng, không phải ai cũng dùng mạng xã hội. Việc kết hợp nhiều phương thức digital marketing sẽ giúp bạn tiếp cận lượng khách hàng nhiều hơn.

Digital marketing và Social marketing: Ai tốt hơn ai?

Nếu bạn vẫn đang phân vân giữa digital marketing và social marketing, thì hãy nhớ rằng social marketing cũng chỉ là một phần của digital marketing. Cả hai phương pháp đều có những đóng góp quan trọng, tùy thuộc vào mục tiêu của bạn. Digital marketing đã tồn tại nhiều thập kỷ, và sự hữu ích của nó vẫn nguyên vẹn như ban đầu.

Social media marketing mới mẻ hơn, nhưng nó đã trở thành một trong những kênh marketing quan trọng nhất của rất nhiều doanh nghiệp. Bạn không nên đặt tất cả sự chú ý vào social media marketing, tuy nhiên hãy để nó trở thành phần chính, kết hợp với những kênh khác, để đem lại hiệu quả cao nhất.

Mời các bạn tham gia Group Cộng đồng VnReview để thảo luận và cập nhật tin tức công nghệ cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.

Theo Diễn đàn Doanh Nghiệp/ Vnreview

Link gốc: https://chg.vn/chong-hang-gia/social-marketing-khac-gi-digital-marketing-12280.html

Tin cùng chuyên mục   Marketing và Thương hiệu
Trong kỳ điều hành xăng dầu hôm nay (30/1/2023), Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định điều chỉnh giá xăng dầu tăng đồng loạt. Trong đó, giá xăng E5RON92 tăng cao nhất, tăng 977 đồng/lít.
Số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng 1/2023, tuy cả xuất nhập khẩu đều giảm, nhưng nhập khẩu giảm mạnh hơn nên cán cân thương mại đã thặng dư trong tháng đầu năm, ước tính lên tới 3,6 tỷ USD. Đây là một con số khá cao.
Sáng 27/1, tại xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đã diễn ra lễ khởi công xây dựng tuyến đường dài 14.6km nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 45 từ xã Hoằng Kim huyện Hoằng Hóa đến xã Thiệu Long huyện Thiệu Hóa.
Các tác động của kinh tế toàn cầu đối với Việt Nam rất rõ rệt khi mức độ mở cửa của nền kinh tế ngày càng lớn sẽ tác động đến việc thực hiện các mục tiêu tăng trưởng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định: Ngành Công Thương sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra.
Trong ngày 20/1 (tức 29 Tết Nguyên đán Quý Mão), Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với các Tổng Công ty điện lực Đà Nẵng và Tổng Công tu điện lực TP. Hồ Chí Minh nhằm đôn đốc các đơn vị đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ người dân vui xuân, đón Tết.
Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ, đi với cờ, hoa, đèn được trang trí lộng lẫy thu hút mọi khách mua hàng tại đại siêu thị Carrefour Part Dieu tại thành phố Lyon, Pháp ngày 13/1/2022.
Tin tức mới nhất
Hiện nay, tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tương đối ổn định, các cửa hàng xăng dầu hoạt động bình thường để phục vụ nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn 4 cửa hàng xăng dầu đang ngưng hoạt động để thực hiện thủ tục giải thể; 8 cửa hàng hết xăng dầu và tạm ngưng để nghỉ Tết.
Trong những ngày đầu năm, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng cao, đây cũng là thời điểm các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán, sản xuất hàng cấm, hàng giả diễn biến phức tạp. Để bình ổn thị trường và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Thái Nguyên đã tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận tại Hội nghị sơ kết 01 năm triển khai Đề án 06 và tổng kết hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2022, theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo thúc đẩy chuyển đổi số và Đề án 06 với quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, hiệu quả.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận tại Hội nghị sơ kết 01 năm triển khai Đề án 06 và tổng kết hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2022, theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo thúc đẩy chuyển đổi số và Đề án 06 với quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, hiệu quả.
Năm 2022, Cục QLTT tỉnh Đồng Nai đã triển khai thực hiện tốt các chỉ đạo của Tổng Cục QLTT, UBND tỉnh trong công tác kiểm tra kiểm soát thị trường, nhờ đó, tình hình buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn cơ bản được kiểm soát, thị trường hàng hóa ổn định, nhu cầu của người dân được đáp ứng đầy đủ, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp.