Hồ Chí Minh,

"SOCIAL MARKETING" KHÁC GÌ "DIGITAL MARKETING"

Quỳnh Phương  07/10/2019 15:57

Hai khái niệm Digital marketing và Social media marketing thường được sử dụng lẫn lộn với nhau, thậm chí với cả những người hoạt động trong lĩnh vực này.

Hai khái niệm Digital marketing – Marketing truyền thông số, và Social media marketing – Marketing truyền thông mạng xã hội, thường được sử dụng lẫn lộn với nhau, thậm chí với cả những người hoạt động trong lĩnh vực này.

Thực tế, digital marketing lại là khái niệm bao trùm tất cả những khái niệm khác như SEO, email marketing, content marketing, quan hệ công chúng, thậm chí cả social media marketing. Như vậy, mạng xã hội chỉ là một trong những kênh để chạy các chiến dịch digital marketing.

Nếu doanh nghiệp chỉ thực hiện marketing trên một kênh duy nhất (chẳng hạn mạng xã hội), thì đó không phải là digital marketing. Khái niệm digital marketing được áp dụng khi thực hiện marketing trên nhiều kênh, bao gồm SEO, content marketing, email marketing.

Digital marketing là gì?

Trong từ điển, marketing mang nghĩa "những hành động quảng cáo sản phẩm và dịch vụ để thu về lợi nhuận". Nếu thêm chữ "digital" vào trước, định nghĩa này trở thành "những hành động quảng cáo sản phẩm và dịch vụ trên các phương tiện số để thu về lợi nhuận".

Một điều cần lưu ý, bạn không cần phải chạy marketing trên tất cả các phương tiện số hiện có, mà chỉ cần tập trung vào những kênh phù hợp nhất với khách hàng, với thương hiệu và với kinh phí của bạn.

Không phải kênh marketing nào cũng đem lại hiệu quả tương tự. Nó phụ thuộc vào từng lĩnh vực, từng phân khúc khách hàng khác nhau. Do đó, đôi khi bạn phải thực hiện chiến dịch, đánh giá kết quả, thay đổi kế hoạch, rồi lại phải tiếp tục đánh giá lại, đến khi thực sự tìm ra những kênh phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình.

Ngoài internet, digital marketing có thể diễn ra ở đâu?

Nên nhớ rằng, digital marketing không phải là khái niệm mới. Nó đã tồn tại rất lâu, song song với sự hiện diện của radio và TV, và trước khi internet ra đời.

Dĩ nhiên, internet vẫn là một phần của digital (và cả social media) marketing. Tuy nhiên ngoài ra vẫn còn những kênh khác như TV, radio, hay các bảng xếp hạng. Thậm chí nếu bạn có một nhà hàng và đặt những tấm biển đèn điện giới thiệu món ăn đặc sắc hàng ngày, thì đó cũng là digital marketing.

Tuy nhiên, hiện nay khách hàng thường hay tìm kiếm, nghiên cứu và mua hàng trên mạng, do đó nhiều công ty sử dụng internet như kênh digital marketing lớn nhất. Nhìn chung, xây dựng một chiến dịch digital marketing cần có thời gian, và kết quả thường sẽ không bao giờ thể hiện ngay lập tức.

Social media marketing là gì?

Social media marketing chỉ là một phần, là một kênh của digital marketing.

Social media marketing đơn giản là thực hiện marketing trên các trang mạng xã hội như Twitter, Facebook, Instagram, Snapchat, YouTube,… Khái niệm này liên quan đến những khái niệm khác như followers (lượt người theo dõi), influencers (những người đổi tiếng), live-streaming (phát sóng trực tiếp),… những thứ thu hút sự chú ý của mọi người với chỉ một bài đăng.

So với những kênh digital marketing khác, social media marketing đem đến kết quả nhanh hơn. Tuy nhiên thường thì hiệu quả marketing không đủ. Do đó, các thương hiệu không nên chỉ tập trung vào social media marketing, mà còn cần kết hợp với những kênh marketing khác.

Tại sao cũng cần phải tập trung vào những kênh khác Social

Tuy social marketing giờ đây đã trở thành một điều bắt buộc khi chạy các chiến dịch quảng bá, nhưng không nên để nó trở thành kênh marketing duy nhất. Bởi vì kênh này ngốn rất nhiều thời gian, đặc biệt khi kinh phí không cho phép bạn thuê người chuyên trách cho mảng này. Không giống như website riêng, mạng xã hội không thuộc quyền sở hữu của bạn. Bạn đang làm ăn trên "sân" của người khác, do đó dữ liệu không phải của bạn, và bạn cũng phải tuân theo luật lệ của những mạng xã hội này.

Với social media marketing, bạn phải tự tìm đến khách hàng. Trong khi đó, những kênh digital marketing khác như SEO, PPC, email marketing,… giúp khách hàng tự tìm đến bạn. Trên thực tế, SEO và content marketing có hiệu quả trong việc tăng giá trị thương hiệu và tăng tỷ suất thu lợi (ROI – Return On Investment) theo thời gian.

Thêm vào đó, những kênh digital marketing khác cho phép bạn sở hữu dữ liệu khách hàng. Cuối cùng, không phải ai cũng dùng mạng xã hội. Việc kết hợp nhiều phương thức digital marketing sẽ giúp bạn tiếp cận lượng khách hàng nhiều hơn.

Digital marketing và Social marketing: Ai tốt hơn ai?

Nếu bạn vẫn đang phân vân giữa digital marketing và social marketing, thì hãy nhớ rằng social marketing cũng chỉ là một phần của digital marketing. Cả hai phương pháp đều có những đóng góp quan trọng, tùy thuộc vào mục tiêu của bạn. Digital marketing đã tồn tại nhiều thập kỷ, và sự hữu ích của nó vẫn nguyên vẹn như ban đầu.

Social media marketing mới mẻ hơn, nhưng nó đã trở thành một trong những kênh marketing quan trọng nhất của rất nhiều doanh nghiệp. Bạn không nên đặt tất cả sự chú ý vào social media marketing, tuy nhiên hãy để nó trở thành phần chính, kết hợp với những kênh khác, để đem lại hiệu quả cao nhất.

Mời các bạn tham gia Group Cộng đồng VnReview để thảo luận và cập nhật tin tức công nghệ cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.

Theo Diễn đàn Doanh Nghiệp/ Vnreview

Link gốc: https://chg.vn/chong-hang-gia/social-marketing-khac-gi-digital-marketing-12280.html

Tin cùng chuyên mục   
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Các giải pháp chống hàng giả toàn diện ứng dụng chuyển đổi số của Vina CHG, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc sản phẩm được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo kết nối cung cầu công nghệ lần thứ 5 năm 2023 vừa mới được tổ chức tại Long An nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2023.
Tem chống hàng giả hay tem chống giả là giải pháp được phát triển để ngăn ngừa nguy cơ bị sao chép, làm giả cho các sản phẩm chính hãng, giúp bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tem chống hàng giả được cấu thành từ 2 yếu tố chính là công nghệ chống hàng giả và tính pháp lý của con tem.
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.
Đồng loạt tiến hành kiểm tra hàng chục điểm bán hàng thuộc hệ thống Lamson 10K nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, Ba Đình, Nam Từ Liêm (thành phố Hà Nội), lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ nhiều sản phẩm dao cạo râu giả mạo nhãn hiệu và có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Gillette - nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Cụ thể, ngày 06/11/2023, Đội QLTT số 10, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng Đội cảnh sát Kinh tế và môi trường – Công an huyện Hoằng Hóa đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất giấy Đạt Phát; địa chỉ: SN 18, đường TL 510B, Thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Trọng Hải làm chủ cơ sở.