Hồ Chí Minh,

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm bán hàng qua livestream

Định Khang  24/01/2023 00:00

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 quốc gia), Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT, thời gian qua, lực lượng QLTT cả nước đã tăng cường quản lý, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thương mại điện tử (TMĐT). Riêng với hình thức bán hàng livestream “nở rộ” trong thời gian vừa qua, năm 2022, lực lượng QLTT đã phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm, trong đó, một số vụ việc chuyển khởi tố hình sự.

Choáng ngợp bởi những con số

Ngay đầu năm 2022, thông qua công tác khai thác thông tin trên các nền tảng mạng xã hội, Tổ công tác TMĐT của Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện một tài khoản Facebook có dấu hiệu kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ qua hình thức livestream. Theo đó, tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bà Đặng Hồng Lan Anh (chủ tài khoản Facebook, có địa chỉ kinh doanh tại thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) đang thực hiện livestream bán hàng trăm loại sản phẩm là thực phẩm đóng gói sẵn như: muối chấm, bánh kẹo, hạt bí, hạt dưa, rong biển… không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Sau đó không lâu, cũng tại Đắk Lắk, lực lượng QLTT tiếp tục kiểm tra, phát hiện cơ sở tại phường Ea Tam, thành phố Buôn Ma Thuột kinh doanh sản phẩm quần áo online nhưng không đăng ký thành lập hộ kinh doanh và hàng hóa kinh doanh có dấu hiệu vi phạm về nguồn gốc xuất xứ. Thời điểm kiểm tra, tại cơ sở có 04 nhân viên đang thực hiện chốt đơn cho khách đặt hàng online từ các địa phương trên cả nước.

Tháng 4/2022, trên 30 cán bộ thuộc lực lượng QLTT và lực lượng Công an tỉnh Thanh Hoá đã chia thành 5 nhóm tiến hành kiểm tra 05 kho hàng thuộc sở hữu của bà T.T.L tại đường Tô Vĩnh Diễn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Chủ cơ sở này đã sử dụng 2 tài khoản Facebook chính là “Nguyễn Thảo” và “Ntthaolasortie” để đăng bán hàng và livestream sản phẩm. Theo ghi nhận, có thời điểm, cơ sở này chốt hàng nghìn đơn hàng, trị giá từ vài chục nghìn đến hàng triệu đồng/đơn. Doanh thu lên tới hàng tỷ đồng mỗi tháng.

Còn tại Tuyên Quang, sau nhiều ngày trinh sát, lực lượng QLTT phát hiện, kiểm tra và thu giữ trên 5 tấn hàng hoá vi phạm về nguồn gốc xuất xứ tại 3 tổng kho, cơ sở kinh doanh ở Tuyên Quang. Trong đó, số hàng hoá thuộc tổng kho lớn nhất cũng được bán qua livestream, với hàng nghìn đơn xuất kho mỗi ngày. Mỗi buổi sáng, gần 20 công nhân mải miết đóng gói trên dưới 1.000 đơn hàng đã được chốt trên Facebook mà cơ sở này livestream, sau đó giao cho đơn vị chuyển phát chiều cùng ngày. Theo kết quả kiểm đếm, tổng số hàng hóa vi phạm là 5.054kg, phân loại thành 34.797 sản phẩm.

Cùng với thời trang, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng là mặt hàng được livestream nhiều nhất. Cách đây không lâu, lực lượng chức năng tại thành phố Cần Thơ đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với địa điểm kinh doanh mỹ phẩm thuộc đường Mậu Thân, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, phát hiện và thu giữ gần 7.700 hộp mỹ phẩm Peel vi tảo nhãn hiệu Le'peau cùng hàng nghìn miếng mặt nạ Rwine beauty và 90 hộp mỹ phẩm Nhất Nam Dược chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Đây chỉ là một vài dẫn chứng điển hình trong tổng số các vụ việc mà lực lượng QLTT kiểm tra, phát hiện kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử trong năm 2022. Theo Báo cáo thống kê, năm 2022 lực lượng QLTT cả nước đã thực hiện kiểm tra 774 vụ, xử lý 439 vụ, phạt tiền gần 5,9 tỷ đồng, trị giá hàng hóa gần 11,5 tỷ đồng.


Lực lượng QLTT kiểm tra, xử lý vi phạm tại kho hàng ở Thanh Hoá vào tháng 4/2022

Đẩy mạnh đào tạo, tập huấn cho lực lượng QLTT về TMĐT

Xuất hiện từ những năm trước, tuy nhiên, hai năm gần đây ghi nhận sự “bùng nổ” của kênh bán hàng qua livestream, thậm chí, do chính những ca sĩ, diễn viên, hoặc người nổi tiếng thực hiện. Hình thức bán hàng bằng livestream đang khá phổ biến khi có thể thu hút lượng lớn người xem và chốt hàng trăm đơn hàng chỉ trong một buổi phát video. Trong đó, Facebook hiện được xem là kênh livestream bán hàng phổ biến, dễ tiếp cận khách hàng nhất hiện nay. Mỗi tài khoản livestream có hàng trăm nghìn đến hàng triệu lượt like (thích) và follow (theo dõi) là lợi thế rất lớn cho việc livestream, chốt đơn được thuận lợi. Số lượt thích và theo dõi này còn được người dùng/khách hàng đánh giá độ “uy tín” của tài khoản livestream. Sau khi thực hiện, mỗi buổi livestream lại được share (chia sẻ) trên nhiều tài khoản facebook và zalo, vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm, đặt hàng của người dân.

Bên cạnh những lợi ích, thời gian qua đã xuất hiện những cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng đặc thù của hình thức mua bán trực tuyến để trà trộn hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Tình trạng này gây nhiều thiệt hại cho người tiêu dùng và những doanh nghiệp chân chính

Trước thực trạng livestream bán hàng trên mạng bát nháo, thật giả lẫn lộn như hiện nay, việc ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm của các cơ sở kinh doanh là rất khó. Các cơ sở kinh doanh online thường không có địa điểm cố định; hàng hóa thường được chia lẻ, tập kết ở các khu nhà trọ, chung cư hoặc nhà ở nên lực lượng QLTT muốn điều tra, trinh sát và áp dụng các biện pháp kiểm tra nơi cất giấu tang vật phải có sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an và chính quyền địa phương.


Lực lượng QLTT kiểm tra vi phạm tại kho hàng ở Tuyên Quang

Với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, Việt Nam được eMarketer xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới. Tốc độ tăng trưởng TMĐT nhanh chóng như vậy cũng kéo theo nhiều hệ luỵ. Vì vậy, lực lượng QLTT xác định, thời gian tới, vi phạm trong kinh doanh online, đặc biệt là hình thức livestream sẽ tiếp tục phát triển, diễn biến ngày càng phức tạp hơn.

Để tránh bị lừa đảo khi mua hàng trực tuyến, cơ quan quản lý khuyến nghị người tiêu dùng nên chọn các website uy tín, hợp pháp, đã được đăng ký tại Bộ Công Thương (thông báo trên Cổng thông tin quản lý hoạt động TMĐT, địa chỉ www.online.gov.vn).

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng nên chú ý, thông tin người bán, thông tin sản phẩm phải chi tiết, đầy đủ, rõ ràng; đọc kỹ các điều khoản, chính sách bán hàng, lưu trữ đầy đủ thông tin giao dịch… Khi phát hiện dấu hiệu kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, người tiêu dùng nên liên hệ tới đường dây nóng của Tổng cục QLTT 1900.888.655 hoặc Cục TMĐT và Kinh tế số, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

Nhằm tăng cường hoạt động quản lý, giám sát hàng hóa trên môi trường internet nói chung, tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động mua sắm trực tuyến, bảo vệ các thương nhân, tổ chức kinh doanh lành mạnh và thúc đẩy TMĐT phát triển, thời gian tới, lực lượng QLTT chú trọng thực hiện một số nhiệm vụ: Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động lợi dụng TMĐT để kinh doanh hàng giả, hàng nhái; phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) rà soát phân loại, kiểm soát website TMĐT; Xây dựng đội ngũ chuyên trách về TMĐT, đẩy mạnh đào tạo, tập huấn cho lực lượng QLTT về TMĐT; Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng…

Theo Tạp chí Quản lý thị trường

Link gốc: https://qltt.vn/tang-cuong-kiem-tra-xu-ly-vi-pham-ban-hang-qua-livestream-94679.html

Tin cùng chuyên mục   
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Các giải pháp chống hàng giả toàn diện ứng dụng chuyển đổi số của Vina CHG, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc sản phẩm được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo kết nối cung cầu công nghệ lần thứ 5 năm 2023 vừa mới được tổ chức tại Long An nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2023.
Tem chống hàng giả hay tem chống giả là giải pháp được phát triển để ngăn ngừa nguy cơ bị sao chép, làm giả cho các sản phẩm chính hãng, giúp bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tem chống hàng giả được cấu thành từ 2 yếu tố chính là công nghệ chống hàng giả và tính pháp lý của con tem.
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.
Đồng loạt tiến hành kiểm tra hàng chục điểm bán hàng thuộc hệ thống Lamson 10K nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, Ba Đình, Nam Từ Liêm (thành phố Hà Nội), lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ nhiều sản phẩm dao cạo râu giả mạo nhãn hiệu và có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Gillette - nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Cụ thể, ngày 06/11/2023, Đội QLTT số 10, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng Đội cảnh sát Kinh tế và môi trường – Công an huyện Hoằng Hóa đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất giấy Đạt Phát; địa chỉ: SN 18, đường TL 510B, Thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Trọng Hải làm chủ cơ sở.
Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá, Đội Quản lý thị trường số 1 đã phối hợp với đại diện chủ thể quyền của nhãn hiệu HONDA và YAMAHA là Công ty Luật TNHH Phạm và Liên doanh liên tiếp kiểm tra 5 cơ sở kinh doanh hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ của Công ty Honda và Công ty YAMAHA.