Tham dự Hội nghị tập huấn có Đại diện Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (TMĐT), Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình và các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Toàn cảnh Hội nghị tập huấn
Hội nghị được tổ chức để giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Ninh Bình nâng cao nhận thức, kỹ năng để đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT. Trong 5 năm (2018-2022), số lượng sản phẩm được công nhận OCOP trên địa bàn tỉnh Ninh Bình ngày càng gia tăng. Ninh Bình đang đẩy mạnh liên kết, quảng bá, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP nhằm đưa sản phẩm chất lượng, an toàn đến với người tiêu dùng; đưa sản phẩm OCOP ra "sân chơi" lớn.
Hiện nay, các sản phẩm OCOP tiêu biểu do người dân Ninh Bình sản xuất bao gồm: cơm cháy, ngô nếp tươi sấy ( Công ty Cổ phần Sinh hóa Ninh Bình), Trà hoa Cúc ( Hợp tác xã Riti) đã tham gia gian hàng Việt trực tuyến trên các sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước như Sendo, Tiki, Lazada….. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhỏ và vừa bằng việc ra mắt nhiều sản phẩm OCOP mang đậm nét đặc trưng của những vùng, miền, địa phương tỉnh Ninh Bình.
Tại Hội nghị tập huấn “Đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử”, ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT (EcomViet) đã giới thiệu tổng quan về thực trạng TMĐT hiện nay và tình hình phát triển TMĐT tại Ninh Bình.
Theo Báo cáoChỉ số TMĐT Việt Nam năm 2023 của Hiệp hội TMĐT, xếp hạng chỉ số TMĐT theo địa phương năm 2023 xác nhận TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đang xếp vị trí thứ 1 và 2. Ninh Bình hiện xếp vị trí thứ 22 trên tổng số 58 tỉnh, thành phố được xếp hạng. Dựa vào các tiêu chí xếp hạng của Báo cáo kết hợp với diễn biến thị trường bán lẻ hàng hóa trên các sàn uy tín như Shopee, TikTok shop, Lazada, Tiki, Sendo của Ninh Bình, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT đã đánh giá chung về tình hình phát triển TMĐT của Ninh Bình, thế mạnh và những hạn chế, định hướng phát triển để có bước tiến trong thời gian tới, góp phần đưa sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của Ninh Bình lên sàn TMĐT, giới thiệu tới người tiêu dùng trong nước, vươn ra thị trường nước ngoài.
Ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT
Chia sẻ về nội dung tăng trưởng kinh doanh với mô hình bán lẻ đa kênh, ông Võ Xuân Nam, Phụ trách đào tạo - Trung tâm Phát triển TMĐT cho biết, bán lẻ đa kênh là mô hình tiếp thị trên nhiều kênh truyền thông của ngành hàng bán lẻ. Hiểu đơn giản hơn là tiếp thị sản phẩm trên bất kỳ kênh nào (web, mạng xã hội, TVC, quảng cáo qua ứng dụng, cửa hàng trực tiếp…) thì sẽ tiếp cận khách hàng của mình ở đó.
Ông Võ Xuân Nam, Phụ trách đào tạo - Trung tâm Phát triển TMĐT
Cập nhật với các học viên về những xu hướng bán hàng hiện nay, ông Võ Xuân Nam chỉ ra 5 xu hướng: Thứ nhất, Bán hàng trên mạng xã hội (Social commerce); Thứ hai, nội dung do người dùng sáng tạo (user generated content); Thứ ba, Bán hàng đa kênh; Thứ tư, cá nhân hóa hành trình mua sắm của khách hàng; Thứ năm, đa dạng hóa phương thức thanh toán mang lại sự tiện lợi và đảm bảo an toàn.
Trong đó, mô hình bán hàng đa kênh gồm: Multi Channel và Omni Channel. Ông Võ Xuân Nam chỉ ra sự khác biệt giữa hai loại mô hình này, đồng thời lý giải vì sao nhiều doanh nghiệp lại chọn bán hàng đa kênh Omnichannel. Theo đó, một là, Omnichannel giúp chủ doanh nghiệp/người quản lý có được những dự đoán và quyết định chính xác hơn trong việc trữ hàng tồn kho, dòng tiền, vận chuyển…Thực hiện các bước triển khai, thử nghiệm, đo lường hiệu quả và tối ưu trong bán hàng đa kênh dễ dàng; Hai là, Omnichannel đáp ứng kỳ vọng cao hơn của khách hàng: Với nhu cầu mua sắm đa dạng tại mọi thời điểm và địa điểm, kì vọng của khách hàng đặt ra cho trải nghiệm số hóa là rất cao cho dù loại kênh mua sắm họ chọn là gì đi chăng nữa.
Giới thiệu về tiềm năng TMĐT của Việt Nam, bà Đoàn Ngọc Lan – Phụ trách Ekip, Trung tâm Phát triển TMĐT cho biết quy mô kinh tế số Việt Nam đang trên đà tăng trưởng cao và có thể đạt mốc 50 tỷ USD vào năm 2025 (Theo Báo cáo e-Conomy SEA 2022 của Google, Temasek và Bain & Company). Trong đó, TMĐT Việt Nam là trụ cột chính của nền kinh tế số với tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 20%/năm trong mấy năm gần đây và đạt 16,4 tỷ USD năm 2022, tăng (Sách trắng TMĐT năm 2022 của Bộ Công Thương).
Bà Đoàn Ngọc Lan – Phụ trách Ekip, Trung tâm Phát triển TMĐT
Để TMĐT Việt Nam tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao, bà Đoàn Ngọc Lan lưu ý rằng các doanh nghiệp cần xác định rõ ưu, nhược điểm khi tham gia kinh doanh trên sàn TMĐT. Theo bà Đoàn Ngọc Lan, TMĐT giúp khắc phục khoảng cách về địa lý; Tiếp cận lượng khách hàng lớn; Tiết kiệm chi phí; Cung cấp thông tin so sánh giá; Tạo nhiều chương trình Marketing; Chăm sóc khách hàng… Bên cạnh đó, kinh doanh trên không gian mạng cũng gặp phải những vấn đề như cạnh tranh khốc liệt, rủi ro khi khách hoàn trả hàng, niềm tin của khách hàng và vấn đề bảo mật thông tin…
Phát triển thương hiệu và kinh doanh hiệu quả trên sàn TMĐT là một nội dung quan trọng, nhận được sự quan tâm, tương tác của rất nhiều học viên tham dự tập huấn. Vì vậy, trong phần Thực hành về thiết lập tài khoản và kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử nổi tiếng ở Việt Nam (như Shoppe, Lazada, Tiki…), mạng xã hội (Facebook, zalo…), bà Đoàn Ngọc Lan đã có những chia sẻ và hướng dẫn cụ thể để các doanh nghiệp thực hành các bước: Lựa chọn sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP có thể bán trên TMĐT, cách tạo shop (set up gian hàng), cách đăng sản phẩm tối ưu SEO…
Hội nghị tập huấn “Đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử” kết thúc thành công, góp phần giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Ninh Bình nâng cao nhận thức, kỹ năng bán hàng trên sàn TMĐT, từ đó, góp phần đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của Ninh Bình mở rộng thị trường, xuất khẩu nhiều hơn trong thời gian tới.
Theo Tạp chí Quản lý thị trường