Hồ Chí Minh,

Thanh niên Quản lý thị trường sôi nổi tìm hiểu pháp luật về thương mại điện tử

Định Khang  31/03/2023 19:55

Nhằm triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên gắn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của lực lượng Quản lý thị trường (QLTT); nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chiều ngày 31/3/2023, Đoàn Thanh niên Cơ quan Tổng cục phối hợp với các đơn vị chủ trì tổ chức Diễn đàn “Thanh niên QLTT với Pháp luật về thương mại điện tử”.


Bí thư Đảng ủy Cơ quan Tổng cục, Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh phát biểu khai mạc Diễn đàn

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bí thư Đảng ủy Cơ quan Tổng cục, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh chia sẻ, được tham dự Diễn đàn trong những ngày tháng 3 sôi nổi và nhiệt huyết, được hòa trong không khí tươi mới của Đoàn Thanh niên, cá nhân đồng chí cũng thấy mình trẻ lại. Tổng Cục trưởng đánh giá, Diễn đàn hôm nay đề cập đến chủ đề rất đúng, trúng, mang tính thời sự trong bối cảnh hiện nay, rất phù hợp với thanh niên. Tổng Cục trưởng hy vọng, Đoàn Thanh niên Cơ quan Tổng cục sẽ tiếp tục phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương tổ chức những Diễn đàn có chủ đề phù hợp với thế hệ trẻ như thế này trong thời gian tới, từ đó, định hướng gắn công tác đoàn, phong trào thanh niên với nhiệm vụ chính trị một cách hài hòa, thiết thực và hiệu quả.


Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương Phạm Khắc Huy

Đồng tình với ý kiến của Tổng Cục trưởng, Bí thư Đoàn TNCS Bộ Công Thương Phạm Khắc Huy cho biết, Diễn đàn nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật; đồng thời bổ sung kiến thức nghiệp vụ cho đoàn viên, thanh niên trong quá trình xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, đồng thời, đây cũng là hoạt động cụ thể triển khai Chương trình hành động của Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương với định hướng gắn công tác đoàn và phong trào thanh niên với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của ngành Công Thương.


Diễn đàn có sự tham dự của Đại diện một số Đoàn Thanh niên cơ quan Trung ương

Bí thư Đoàn TNCS Bộ cho biết, Diễn đàn có sự tham dự của các đồng chí Lãnh đạo, các diễn giả đến từ các cơ quan quản lý nhà nước về thương mại điện tử, các Đoàn cơ quan Trung ương và hơn 400 đoàn viên, thanh niên Cơ quan Tổng cục và Cục QLTT 63 tỉnh, thành phố trên cả nước tham dự theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. “Đây là sự kiện có quy mô tổ chức lớn nhất của Đoàn Thanh niên Bộ từ trước đến nay”, đồng chí Phạm Khắc Huy khẳng định, đồng thời biểu dương Đoàn Thanh niên Cơ quan Tổng cục đã nhiệt tình, sáng tạo, trách nhiệm trong triển khai nhiệm vụ, đóng góp tích cực vào các hoạt động chung của Đoàn Thanh niên Bộ.


Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến

Chia sẻ tại Diễn đàn về tầm quan trọng của việc tìm hiểu pháp luật về hoạt động TMĐT của Thanh niên QLTT, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh, trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ về thương mại điện tử (TMĐT) như hiện nay, lực lượng QLTT cần xác định, đây là mặt trận trọng tâm và lâu dài trong thời gian tới. Tổng Cục trưởng cũng cho rằng, nếu không quản lý tốt, TMĐT sẽ trở thành môi trường trung gian “tiếp tay” cho hàng giả, hàng vi phạm SHTT.

Bàn luận thêm thương mại truyền thống và TMĐT, Tổng Cục trưởng đã chỉ ra những điểm khác biệt cơ bản của hai loại hình này, trong đó, Vận chuyển và Thanh toán là điểm khác biệt rõ nhất giữa thương mại truyền thống và TMĐT.

Thương mại

truyền thống

Thương mại

điện tử

Địa điểm Mua – Bán

Xác định dễ dàng

Không xác định được rõ ràng

Người bán hàng

Xác định dễ dàng

Rất khó xác định, ở bất kỳ đâu

Người mua hàng

Xác định dễ dàng

Ở bất kỳ đâu

Kho hàng

Có thể xác định được

Rất khó để xác định

Thời điểm giao kết hợp đồng

Xác định dễ dàng

Rất khó để xác định

Chứng cứ

Xác định dễ dàng

Rất dễ thay đổi

Vận chuyển

Có thể có, có thể không

Là bên thứ 3

Thanh toán

Trực tiếp hoặc qua trung gian

Trung gian thanh toán

Tổng Cục trưởng cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa Phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT đến năm 2025. Đây sẽ là tiền đề quan trọng giúp hoàn thiện chính sách, pháp luật; Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành, người dân và doanh nghiệp; Nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng; Bảo đảm hoạt động TMĐT minh bạch, lành mạnh và thúc đẩy phát triển TMĐT bền vững tại Việt Nam.


Diễn giả Kiều Dương - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách - Pháp chế, Tổng cục QLTT


Diễn giả Nguyễn Hữu Tuấn, Trưởng Phòng Quản lý hoạt động TMĐT, Cục TMĐT và Kinh tế số

Trong khuôn khổ của Diễn đàn, các đại biểu đã cùng giao lưu, trao đổi một cách cởi mở, thẳng thắn về: Thực trạng xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực TMĐT, nhận thức của công chức trẻ và vấn đề đổi mới phương thức kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính; Pháp luật về TMĐT, sức mạnh và cơ hội của TMĐT trên nền tảng mạng xã hội. Diễn giả Kiều Dương - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách - Pháp chế, Tổng cục QLTT và Diễn giả Nguyễn Hữu Tuấn – Trưởng Phòng Quản lý hoạt động TMĐT - Cục TMĐT và Kinh tế số đã giao lưu cùng các đoàn viên, thanh niên Tổng cục QLTT tại điểm cầu Hà Nội và các điểm cầu trực tuyến.


Các đại biểu tham dự Diễn đàn tại điểm cầu Hà Nội cũng đã giao lưu, tăng cường kết nối thông qua trò chơi trực tuyến tìm hiểu về pháp luật TMĐT và các kiến thức chuyên ngành khác.


Các đoàn viên, thanh niên tham quan Phòng truyền thống của Bộ Công Thương


Các đoàn viên, thanh niên tham quan Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả của Tổng cục QLTT

Bên lề Diễn đàn “Thanh niên QLTT với Pháp luật về thương mại điện tử”, Đoàn Thanh niên Cơ quan Tổng cục đã tổ chức cho các đoàn viên, thanh niên tham quan Phòng truyền thống của Bộ Công Thương và Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả của Tổng cục QLTT.

Một số hình ảnh khác:







Theo Tạp chí Quản lý thị trường

Link gốc: https://qltt.vn/thanh-nien-quan-ly-thi-truong-soi-noi-tim-hieu-phap-luat-ve-thuong-mai-dien-tu-95198.html

Tin cùng chuyên mục   
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Các giải pháp chống hàng giả toàn diện ứng dụng chuyển đổi số của Vina CHG, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc sản phẩm được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo kết nối cung cầu công nghệ lần thứ 5 năm 2023 vừa mới được tổ chức tại Long An nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2023.
Tem chống hàng giả hay tem chống giả là giải pháp được phát triển để ngăn ngừa nguy cơ bị sao chép, làm giả cho các sản phẩm chính hãng, giúp bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tem chống hàng giả được cấu thành từ 2 yếu tố chính là công nghệ chống hàng giả và tính pháp lý của con tem.
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.
Đồng loạt tiến hành kiểm tra hàng chục điểm bán hàng thuộc hệ thống Lamson 10K nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, Ba Đình, Nam Từ Liêm (thành phố Hà Nội), lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ nhiều sản phẩm dao cạo râu giả mạo nhãn hiệu và có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Gillette - nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Cụ thể, ngày 06/11/2023, Đội QLTT số 10, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng Đội cảnh sát Kinh tế và môi trường – Công an huyện Hoằng Hóa đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất giấy Đạt Phát; địa chỉ: SN 18, đường TL 510B, Thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Trọng Hải làm chủ cơ sở.