Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG), Bộ Công Thương tiếp nhận báo cáo của Công ty ô tô Toyota Việt Nam (Công ty) về chương trình thu hồi xe ô tô Toyota Vios và Toyota Yaris.
Trên cơ sở các thông tin, tài liệu do Công ty cung cấp, UBCTQG xin thông báo về Chương trình thu hồi nêu trên, cụ thể như sau:
1. Thông tin chung về Chương trình
Chương trình thu hồi để kiểm tra/ thay thế dây đai an toàn trước trên các xe Toyota Vios và Toyota Yaris đã lắp đặt phụ tùng thay thế tại các đại lý ủy quyền của Công ty.
2. Thông tin về sản phẩm
Người tiêu dùng có thể tra cứu danh sách số khung, số động cơ của xe thuộc diện thu hồi tại đây.
3. Doanh nghiệp liên quan:
Cơ sở nhập khẩu và phân phối: Công ty ô tô Toyota Việt Nam, địa chỉ: Phúc Thắng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc.
4. Phương thức thực hiện Chương trình:
4.1. Địa điểm: Tại tất cả các đại lý Toyota được Công ty ủy quyền trên toàn quốc (Danh sách đại lý ủy quyền tham khảo tại đây).
2.2. Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến:
- Thời gian dự kiến khắc phục: 0,7 giờ/xe
- Thời gian khắc phục chi tiết:
Số TT | Công việc | Thời gian dự kiến | Phụ tùng thay thế | Mã linh kiện |
1 | Thay thế cụm dây đai an toàn phía trước | 0,7 giờ | Cụm dây đai an toàn phía trước | 73210-0D460-C1; 73210-0D510-A0; 73210-0D510-C0; 73220-0D450-A0; 73220-0D500-A0; 73220-0D500-C0 |
4.3. Thời gian bắt đầu: 17/4/2023
4.4. Thời gian dự kiến kết thúc: 17/4/2026
4.5. Phạm vi sản phẩm bị ảnh hưởng
- Số lượng xe bị ảnh hưởng đã bán ra thị trường là: 14 xe
- Số lượng xe bị ảnh hưởng nằm trong kho của các đại lý: không có
4.6. Chi phí sửa chữa
Việc kiểm tra, khắc phục cho những xe bị ảnh hưởng là hoàn toàn miễn phí.
5. Lý do thu hồi để sửa chữa/thay thế và cập nhật
5.1. Hiện tượng và cảnh báo
Cụm dây đai an toàn phía trước bao gồm bộ thu dây đai với chức năng hạn chế lực bằng trục xoắn, giúp kiểm soát lực tác động lên hành khách thông qua dây đai khi bộ thu dây đai này bị khóa do va chạm. Những dây đai an toàn cần thu hồi là hàng phụ tùng bán lẻ theo nhu cầu của người tiêu dùng, được lắp đặt bởi các đại lý ủy quyền của Công ty (không phải phụ tùng nguyên bản theo xe). Trên những xe được lắp dây đai an toàn này, trong điều kiện chức năng căng đai được kích hoạt, dây đai có thể kéo dài hơn so với thiết kế. Điều này có thể làm tăng dịch chuyển về phía trước của hành khách, tăng nguy cơ bị thương trong trường hợp va chạm đủ mạnh để kích hoạt chức năng hạn chế lực.
Nguyên nhân được xác định là do vấn đề về dây chuyền sản xuất, trục xoắn có thể sản xuất không như thiết kế, ảnh hưởng đến chức năng hạn chế lực của dây đai an toàn.
5.2. Hướng dẫn biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn, quyền lợi cho người tiêu dùng trong quá trình thu hồi
Để đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách đi cùng, người tiêu dùng cần nhanh chóng mang xe đến các đại lý Toyota gần nhất để được kiểm tra và thay thế cụm dây đai an toàn mới.
6. Liên hệ: Người tiêu dùng có thể liên hệ trực tiếp đến các đại lý Toyota gần nhất hoặc số điện thoại hotline của Toyota Việt Nam: 18001524 hoặc 0916001524, hoặc trên website: www.toyota.com.vn
Thực hiện vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, UBCTQG đã và đang tích cực giám sát Chương trình nêu trên do Công ty ô tô Toyota Việt Nam thực hiện.
UBCTQG trân trọng đề nghị các phương tiện truyền thông, báo chí phối hợp đưa tin để người tiêu dùng trên toàn quốc được biết.
Xin trân trọng thông báo./.
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng