Hồ Chí Minh,

Thực tế gian lận thương mại điện tử – Làm sao bảo vệ doanh nghiệp của mình?

Quỳnh Phương  25/01/2023 12:01

Gian lận trên thương mại điện tử đã và đang là vấn nạn nghiêm trọng khi xu hướng mua hàng online ngày càng gia tăng, vậy thực tế các mánh khóe gian lận như thế nào và làm sao để doanh nghiệp bảo vệ mình.

Các doanh nghiệp thương mại có một lịch sử lâu dài đối phó với gian lận. Kể từ khi nhà bán lẻ đầu tiên quyết định mở doanh nghiệp của mình, một kẻ độc hại đã ở đó chờ đợi để khai thác và đánh cắp lợi nhuận của họ. Mặc dù ngành công nghiệp đã phát triển và mở rộng sang thế giới kỹ thuật số, nhưng mối đe dọa vẫn không thay đổi.

Những kẻ lừa đảo và tội phạm mạng không ngừng tìm kiếm cơ hội mới cho các hành động độc hại của chúng và sự phát triển của Thương mại điện tử đã mở ra những cánh cửa mới cho chúng.

Đây là lý do tại sao bảo mật trực tuyến cần trở thành ưu tiên hàng đầu của mọi công ty Thương mại điện tử muốn duy trì hoạt động kinh doanh và bảo vệ bản thân cũng như khách hàng của họ khỏi những mối nguy hiểm trực tuyến.

Bằng cách học cách nhận biết các dấu hiệu gian lận thương mại điện tử và phát triển các chiến lược phù hợp để giảm thiểu các vấn đề, bạn sẽ có thể ngăn chặn chúng trước khi chúng có thể gây ra bất kỳ thiệt hại nào.

Lừa đảo thương mại điện tử là gì?

Thuật ngữ này bao gồm các hoạt động gian lận khác nhau, trong đó những kẻ lừa đảo và những kẻ lừa đảo khai thác thương nhân và khách hàng của họ để thu lợi. Mặc dù điều này gây ra tổn thất tài chính đáng kể cho người bán, nhưng đây không phải là hậu quả duy nhất mà họ sẽ gặp phải. Trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo thương mại trực tuyến cũng có thể gây ra thiệt hại về uy tín và mất niềm tin từ khách hàng hiện tại hoặc khách hàng tiềm năng. Không ai muốn tương tác với một công ty mà họ không tin tưởng có thể giữ an toàn cho họ hoặc dữ liệu của họ.

Với thương mại điện tử toàn cầu không ngừng phát triển và doanh thu dự kiến đạt 5,55 nghìn tỷ USD vào năm 2022, mối nguy hiểm sẽ chỉ trở nên lớn hơn. Như đã nêu, các dự đoán về tổng thiệt hại do gian lận thương mại điện tử vào năm 2022 đã ở mức cao là 41 tỷ USD, nhưng năm 2023 sẽ đạt mức cao kỷ lục với 48 tỷ USD thiệt hại trên toàn cầu.

Trước khi bạn có thể bắt đầu tự bảo vệ mình khỏi những tác nhân độc hại, bạn phải biết mình sẽ phải đối phó với điều gì. Hãy cùng xem xét các loại gian lận thương mại điện tử phổ biến nhất mà các nhà bán lẻ trực tuyến rất có thể sẽ gặp phải.

1. Xu hướng tội phạm mạng mới chiếm lĩnh thế giới thương mại điện tử

Thương mại điện tử liên tục thay đổi, triển khai các phát triển công nghệ mới để tiếp cận nhiều khách hàng nhất có thể đồng thời cung cấp dịch vụ tốt nhất có thể và tối đa hóa lợi nhuận của họ. Nhưng, thật không may, họ không phải là những người duy nhất thay đổi.

Những kẻ lừa đảo không ngừng phát triển các hoạt động độc hại của chúng. Mặc dù có những loại gian lận đã xuất hiện từ những ngày đầu của thương mại điện tử, chẳng hạn như chiếm đoạt tài khoản hoặc gian lận kiểm tra thẻ, nhưng điều đó rất có thể sẽ vẫn là một trong những mối đe dọa trực tuyến lớn nhất; các mối đe dọa mới đang dần tiếp quản.

Từ gian lận ứng dụng, gian lận BNPL đến việc sử dụng danh tính tổng hợp để thực hiện các hành động gian lận, các xu hướng tội phạm mạng mới sẽ sớm bắt đầu gây ra nhiều mối nguy hiểm đáng kể hơn chúng ta nghĩ.

2. Gian lận bồi hoàn

Loại gian lận này xảy ra khi khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ từ trang web của bạn nhưng ngay sau đó yêu cầu ngân hàng của họ bồi hoàn.

Đây có thể là một ví dụ về hành vi gian lận thân thiện khi mặt hàng không như họ mong đợi hoặc không được giao, nhưng thường thì điều này xảy ra do những kẻ lừa đảo đang cố lừa đảo bạn.

Bất kể lý do đằng sau yêu cầu bồi hoàn là gì, gian lận bồi hoàn có tác động tài chính nghiêm trọng đối với công ty. Họ sẽ phải trả phí bồi hoàn, chi phí hành chính và phí ngân hàng trong khi chấp nhận mất mát hàng hóa và chi phí vận chuyển.

Đôi khi, khi một doanh nghiệp nhận được nhiều yêu cầu bồi hoàn, nhà cung cấp tài khoản của họ có thể hủy hợp đồng của họ, coi đó là rủi ro cao.

3. Gian lận kiểm tra thẻ

Gian lận kiểm tra thẻ xảy ra khi những kẻ lừa đảo có quyền truy cập vào thông tin thẻ tín dụng bị đánh cắp và sử dụng trang web của bạn để xác định xem chúng có hoạt động hay không và liệu có bất kỳ khoản tiền nào trên đó hay không.

Họ sử dụng các chi tiết thẻ tín dụng bị đánh cắp để thực hiện các giao dịch mua nhỏ và giá trị thấp, điều mà người bán hoặc chủ thẻ khó nhận thấy hơn. Sau khi họ xác nhận rằng thẻ đang hoạt động, họ sẽ tiếp tục thực hiện các giao dịch mua lớn hơn trên trang web Thương mại điện tử của bạn và các trang web khác.

Bởi vì họ đang thực hiện các giao dịch mua nhỏ, nên họ thường không bị phát hiện cho đến khi họ bắt đầu thực hiện các giao dịch mua lớn hơn. Khi bất kỳ ai có cơ hội phản ứng, họ đã có thể kiếm được một số tiền đáng kể.

4. Lừa đảo chiếm đoạt tài khoản

Chiếm đoạt tài khoản là một loại hành vi trộm cắp danh tính xảy ra khi những kẻ lừa đảo giành được quyền truy cập vào tài khoản trực tuyến của khách hàng và sử dụng tài khoản đó vì lợi ích riêng của họ.

Khi họ quản lý để có quyền truy cập vào tài khoản thông qua các phương tiện bất hợp pháp, chẳng hạn như tấn công lừa đảo hoặc mua thông tin chi tiết của họ từ web tối, họ sẽ rảnh tay để làm bất cứ điều gì họ muốn với tài khoản đó. Các tùy chọn của họ là vô hạn, từ việc sử dụng chi tiết tài khoản để vi phạm các tài khoản khác có thể chia sẻ cùng chi tiết đăng nhập đến mua hàng hoặc rút tiền.

5. Gian lận tam giác

Loại gian lận này là một vấn đề nghiêm trọng đối với bất kỳ loại hình kinh doanh thương mại điện tử nào. Nó xảy ra khi những kẻ lừa đảo tạo một trang web hoặc quảng cáo giả mạo để bán sản phẩm của bạn với giá thấp hơn.

Sau khi khách hàng mua mặt hàng đó, những kẻ lừa đảo có quyền truy cập vào chi tiết thanh toán của họ mà chúng có thể sử dụng cho các hành động gian lận tiếp theo. Họ sử dụng một thẻ tín dụng bị đánh cắp riêng để mua hàng từ trang web của bạn và vận chuyển đến khách hàng.

Khách hàng nhận được hàng mà không nhận ra chi tiết thanh toán của họ bị xâm phạm; những kẻ lừa đảo lấy tiền trong khi người bán cần giải quyết hậu quả.

Làm thế nào bạn có thể bảo vệ doanh nghiệp của bạn?

Một chiến lược phòng ngừa sẵn có là điều bắt buộc đối với bất kỳ doanh nghiệp nào xử lý thanh toán trực tuyến vì cần có toàn bộ hệ sinh thái thanh toán để chống lại nó. Bằng cách phát hiện và ngăn chặn gian lận trước khi nó xảy ra, bạn có thể đảm bảo an toàn cho khách hàng của mình đồng thời tránh mọi tổn thất tài chính.

1. Làm quen với các cảnh báo

Bước tốt nhất để bảo vệ doanh nghiệp của bạn khỏi gian lận là xác định nó trước khi nó có thể gây ra bất kỳ thiệt hại nào. Hãy để mắt đến những cảnh báo sau đây, và bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để làm điều đó:

  • Các giao dịch có giá trị thấp có thể chỉ ra việc kiểm tra thẻ tín dụng
  • Khách hàng sử dụng nhiều thẻ khác nhau cho nhiều lần mua hàng
  • Nhiều giao dịch bị từ chối
  • Khối lượng đặt hàng cao hơn
  • Địa chỉ thanh toán và giao hàng không khớp
  • Vị trí IP bất thường

Mặc dù những cảnh báo nguy hiểm tiềm ẩn này có thể chỉ là do một khách hàng hợp pháp gặp sự cố với thẻ của họ hoặc mua một món quà, nhưng tốt hơn hết là bạn nên an toàn hơn là xin lỗi khi nói đến an ninh mạng.

2. Đảm bảo rằng bạn có các chính sách rõ ràng và dễ hiểu trên trang web của mình

Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng không ai đọc chính sách bảo mật của mình, nhưng sự thật là những kẻ lừa đảo rất quan tâm đến chúng.

Ví dụ: một chính sách hoàn trả được diễn đạt tồi tệ có thể tạo cơ hội cho nhiều hoạt động lừa đảo khác nhau. Các chính sách của bạn cần nêu rõ cách thức hoạt động của doanh nghiệp cũng như các điều khoản và điều kiện của bạn mà không để lại bất kỳ khoảng trống nào gây hiểu lầm, đặc biệt là về chính sách hoàn tiền và chính sách mật khẩu.

3. Sử dụng các giải pháp phát hiện gian lận.

Tội phạm mạng không ngừng phát triển và ngày càng khó vượt qua tội phạm mạng. Để theo kịp chúng và đánh trả, bạn cũng phải tiến hóa để tạo cho mình cơ hội chiến đấu.

Nhiều doanh nghiệp chỉ đơn giản là không có thời gian hoặc nguồn lực để tiến hành các quy trình an ninh mạng của riêng họ, chẳng hạn như kiểm tra mọi giao dịch theo cách thủ công, sử dụng tem chông giả để ngăn chặn các đối tượng kinh doanh hàng giả mạo danh.

Việc triển khai các giải pháp phát hiện gian lận hiệu quả có thể phát hiện, xác định và ngăn chặn gian lận trong thời gian thực.

4. Giới hạn đơn đặt hàng của bạn.

Xác định số lượng đơn đặt hàng tiêu chuẩn của bạn và số tiền chi tiêu cho các giao dịch trung bình và giới hạn bất kỳ đơn đặt hàng nào vượt quá những con số đó. Bạn có thể chặn hoàn toàn việc họ mua hàng trên trang web của mình hoặc liên hệ với họ để yêu cầu xác minh bổ sung.

5. Yêu cầu bằng chứng giao hàng

Yêu cầu bằng chứng giao hàng từ đối tác giao hàng của bạn cho mọi sản phẩm bạn bán để đảm bảo khách hàng của bạn đã thực sự nhận được hàng của họ. Điều này có thể làm giảm đáng kể số lượng yêu cầu bồi hoàn từ khách hàng cho rằng họ chưa bao giờ nhận được sản phẩm.

Như vây, lừa đảo thương mại điện tử vẫn tồn tại, đặc biệt là với sự phát triển của ngành Thương mại điện tử sẽ tiếp tục trải nghiệm. Bắt đầu thực hiện các bước đi đúng hướng để bảo vệ bạn khỏi các hoạt động lừa đảo, đặc biệt là các xu hướng tội phạm mạng mới.

Tin cùng chuyên mục   Bảo vệ người tiêu dùng
Siêu thị J – Market đã đăng ký mã số thuế với loại hình Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên ngoài nhà nước. Tại Hà Nội, cửa hàng siêu thị này kinh doanh nhiều mặt hàng gia dụng, thực phẩm với phương châm “Tiêu dùng chuẩn Nhật”. Tuy nhiên, dù là siêu thị với quy mô kinh doanh lớn, bày bán nhiều mặt hàng nhưng tại đây vẫn xuất hiện những sản phẩm nhập khẩu không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Bùng phát lừa đảo trực tuyến với quảng cáo “việc nhẹ lương cao”, gần 400 cơ quan, tổ chức có tên miền .gov.vn và .edu.vn bị xâm nhập, chèn mã quảng cáo cờ bạc, cá độ... là những thông tin được nêu trong Báo cáo tổng kết tình hình an ninh mạng Việt Nam 6 tháng đầu năm của Công ty Công nghệ an ninh mạng Việt Nam - NCS đưa ra sáng nay 23/6.
Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) bám sát các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước và bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.