Hồ Chí Minh,

Thương mại Việt Nam-New Zealand hướng tới 2 tỷ USD vào năm 2024

Định Khang  15/11/2022 14:39

Cơ cấu hàng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và New Zealand có tính bổ sung cho nhau, cơ bản không cạnh tranh trực tiếp và cán cân thương mại luôn được duy trì ở mức cân bằng.

Sáng 15/11, tại Hà Nội, "Đối thoại Doanh nghiệp New Zealand - Việt Nam: Đối tác chiến lược trong Thương mại và Đầu tư" đã được tổ chức, nhiều đại biểu cho rằng, Việt Nam và New Zealand có nhiều tiềm năng để tiếp tục mở rộng quy mô thương mại song phương, trước mắt là hướng tới cột mốc 2 tỷ USD vào năm 2024.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nhấn mạnh, nền kinh tế New Zealand-Việt Nam có tính bổ trợ cho nhau với những sản phẩm rất phù hợp về sữa, gỗ, trang thiết bị khác trong lĩnh vực thực phẩm...

Bên cạnh đó, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cũng đóng vai trò rất quan trong trong thúc đẩy thương mại giữa hai nước, đặc biệt là trong bối cảnh biến đổi khí hậu và quan hệ đối tác giữa 2 quốc gia.


Toàn cảnh Đối thoại Doanh nghiệp New Zealand - Việt Nam: Đối tác chiến lược trong Thương mại và Đầu tư. Ảnh TTXVN

Với tiềm năng hợp tác sẵn có, Thủ tướng Jacinda Ardern khẳng định, tiếp tục chung tay cùng Việt Nam thúc đẩy tăng trưởng và trở thành những quốc gia đóng vai trò quan trọng trong khu vực.

“Tại sự kiện ngày hôm nay có rất nhiều doanh nghiệp của 2 quốc gia Việt Nam - New Zealand. Đây sẽ là cơ hội tiếp nối các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, đồ uống, giáo dục, chăm sóc y tế, công nghệ, môi trường... New Zealand sẵn sàng chia sẻ thông tin hợp tác để hai bên cùng đạt tới những mục tiêu chung”, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nói.

Hiện Việt Nam và New Zealand có rất nhiều lợi thế khi cả hai quốc gia đều là thành viên của ba hiệp định thương mại tự do lớn là Hiệp định CPTPP, Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Australia/New Zealand (AANZFTA) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Hai bên cũng là thành viên của 4 khuôn khổ hợp tác khu vực bao gồm: APEC, ASEAN, EAS, ASEM và gần đây nhất là Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ-Thái Bình Dương. Những kết nối kinh tế sâu rộng ở cả cấp song phương và khu vực này sẽ đảm bảo duy trì chuỗi cung ứng và giảm bớt các rào cản đối với thương mại quốc tế.


Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại Đối thoại Doanh nghiệp New Zealand - Việt Nam: Đối tác chiến lược trong Thương mại và Đầu tư. Ảnh TTXVN

Phát biểu tại Phiên Đối thoại, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, sự hiện diện của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tại sự kiện này cho thấy: thương mại và đầu tư luôn là một trong những lĩnh vực hợp tác ưu tiên, quan trọng và còn nhiều tiềm năng chưa khai thác trong tổng thể mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và New Zealand.

Điều này cũng giải thích vì sao quy mô thương mại hai chiều giữa hai nước đã tăng gấp 3 lần chỉ trong 10 năm và vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ ngay cả trong bối cảnh kinh tế, thương mại của khu vực và toàn cầu liên tục phải hứng chịu những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 và bất ổn của địa - chính trị - kinh tế diễn ra trên phạm vi toàn cầu.

Song song đó, Bộ trưởng cũng chúc mừng New Zealand đã và đang khẳng định được vị thế, tầm ảnh hưởng của mình tại khu vực; là thành viên tích cực, có tiếng nói quan trọng trong nhiều tổ chức quốc tế và các khuôn khổ hợp tác kinh tế đa phương, như CPTPP, AANZFTA, RCEP, APEC và WTO. Đáng chú ý, New Zealand là một trong số ít nền kinh tế phát triển ở khu vực và trên thế giới duy trì mức tăng trưởng tích cực (đạt 4,6% trong năm 2021) dù đã phải triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19 gây tác động tiêu cực đối với nền kinh tế.

Thông tin rõ hơn về tình hình phát triển kinh tế trong nước, Bộ trưởng Công Thương cho biết, Việt Nam hiện cũng đã trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 ASEAN với quy mô GDP gần 400 tỷ USD. GDP 9 tháng đầu năm 2022 đã tăng 8,83%, mức tăng cao nhất so với cùng kỳ của hơn 10 năm gần đây. Nhiều tổ chức quốc tế như World Bank, ADB, IMF đều liên tục điều chỉnh nâng mức dự báo mức tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2022, lên mức trên 7%.

Về ngoại thương, Việt Nam là một trong 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế khi đạt gần 670 tỷ USD trong năm 2021. Xu thế tích cực này tiếp tục được duy trì trong 10 tháng năm 2022 với mức tăng trưởng ngoại thương trên 14%, đạt 616 tỷ USD, dự kiến cả năm 2022 kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sẽ đạt khoảng 750 - 800 tỷ USD.

Về thu hút đầu tư nước ngoài, Việt Nam đang được cộng đồng thế giới đánh giá cao và trở thành một điểm đến đầu tư an toàn, hấp dẫn, với sự hiện diện của gần 36.000 dự án, tổng vốn đăng ký đạt trên 435 tỷ USD đến từ 141 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với kết quả đó, Việt Nam lần đầu tiên được Hội nghị Liên Hợp quốc về Thương mại và Phát triển đưa vào danh sách 20 quốc gia thu hút FDI hàng đầu thế giới.

Đối thoại Doanh nghiệp New Zealand - Việt Nam: Đối tác chiến lược trong Thương mại và Đầu tư

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, những thành tựu đạt được nêu trên của 2 nền kinh tế là đáng ghi nhận và tự hào, tuy nhiên, thời gian tới, "chúng ta sẽ tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức mang tính toàn cầu, diễn biến rất nhanh, phức tạp và khó dự báo: Chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục đứng trước nguy cơ đứt gãy; khủng hoảng năng lượng ngày càng lan rộng; lạm phát gia tăng khiến Chính phủ nhiều nước thắt chặt chính sách tài khoá, tiền tệ; nguy cơ suy thoái kinh tế đã hiện hữu tại một số nền kinh tế lớn trên thế giới".

Mặt khác, theo Bộ trưởng, hai nước có nhiều tiềm năng để tiếp tục mở rộng quy mô thương mại song phương, trước mắt là hướng tới cột mốc 2 tỷ USD vào năm 2024. Cơ cấu hàng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và New Zealand có tính bổ trợ cho nhau, cơ bản không cạnh tranh trực tiếp và cán cân thương mại luôn được duy trì ở mức cân bằng.

"Đây là điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp hai nước xây dựng, củng cố và đa dạng hóa chuỗi cung ứng hàng hóa, tránh phụ thuộc vào 01 đối tác, đặc biệt là những ngành hàng, mặt hàng mà một bên có thế mạnh, bên kia có nhu cầu và ngược lại, như: May mặc, da giày, đồ gỗ, nông sản nhiệt đới, thuỷ sản... của Việt Nam hay sữa, gỗ nguyên liệu, nguyên phụ liệu dệt may và da giầy... của New Zealand", Bộ trưởng nhận định.

Theo đánh giá của phía New Zealand, thị trường năng động của Việt Nam mang đến những cơ hội kinh tế mới cho nhiều doanh nghiệp New Zealand. Thực tế những năm gần đây cho thấy mối quan hệ Việt Nam-New Zealand đã phát triển mạnh mẽ.

Đơn cử, kim ngạch thương mại song phương năm 2021 đạt 1,3 tỷ USD, tăng 26,7% so với năm 2020; riêng 10 tháng năm 2022, kim ngạch thương mại song phương đạt 1,23 tỷ USD.

"Doanh nghiệp hai nước cần tăng cường hơn nữa các quan hệ hợp tác thương mại cũng như tận dụng các hiệp định thương mại tự do hiện có để nâng tầm thương mại giữa hai nước," Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu kiêm Bộ trưởng Nông nghiệp New Zealand Damien O’Connor nhấn mạnh tại sự kiện.

Link gốc: https://qltt.vn/thuong-mai-viet-nam-new-zealand-huong-toi-2-ty-usd-vao-nam-2024-94297.html

Tin cùng chuyên mục   
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Các giải pháp chống hàng giả toàn diện ứng dụng chuyển đổi số của Vina CHG, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc sản phẩm được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo kết nối cung cầu công nghệ lần thứ 5 năm 2023 vừa mới được tổ chức tại Long An nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2023.
Tem chống hàng giả hay tem chống giả là giải pháp được phát triển để ngăn ngừa nguy cơ bị sao chép, làm giả cho các sản phẩm chính hãng, giúp bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tem chống hàng giả được cấu thành từ 2 yếu tố chính là công nghệ chống hàng giả và tính pháp lý của con tem.
Tin tức mới nhất
Lực lượng quản lý thị trường vừa tiến hành kiểm tra địa điểm chứa trữ hàng hóa của Tiktoker Phan Thủy Tiên, thuộc sở hữu của Công ty CP Tập đoàn Zenpali, địa chỉ tầng 1, CT3, Toà nhà Eco Green, số 286 đường Nguyễn Xiển, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội, tạm giữ trên 10.000 lọ nước hoa nhập lậu.