Hồ Chí Minh,

Thủy điện Thác Bà dừng hoạt động 2 tổ máy do thiếu nước

Định Khang  09/06/2023 10:02

Tính đến thời điểm này, mức nước tại hồ thủy điện Thác Bà chỉ đạt 45,5 m, dưới mực nước chết 0,5 m. Vì vậy, nhà máy đã phải dừng hoạt động hai tổ máy số 1 và số 2, chỉ duy trì tổ máy số 3.

Đoàn phóng viên đến khảo sát thực địa tại Nhà máy Thủy điện Thác Bà đã chứng kiến những khó khăn của nhà máy khi mực nước tại hồ Thác Bà trong những ngày qua chỉ khoảng 45.5m, thấp hơn 0,5m so với mực nước chết.


Hình ảnh hồ Thủy điện Thác Bà ngày 8/6/2023

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện Thác Bà cho hay, lượng nước về hồ từ tháng 5 đến giờ rất thấp. So với trung bình nhiều năm cùng thời điểm, lưu lượng nước về chỉ bằng khoảng 40%. Còn so với năm ngoái, lượng nước bằng khoảng 22%. Điều này khiến công ty gặp rất nhiều khó khăn, ngoài lượng điện sản xuất kinh doanh, còn phải đảm bảo tưới tiêu cho hạ du.

Theo đó, Công ty CP Thủy điện Thác Bà đã chủ động dừng 2 tổ máy không phát, tổ máy số 3 tiếp tục phát điện ở mức tối thiểu (15MW) nhằm đảm bảo cung cấp nước cho hạ du và cung cấp điện cho đời sống của nhân dân cũng như đưa dần mực nước hồ lên trên mực nước chết, đồng thời đảm bảo đúng quy trình điều tiết liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng.


Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Tổng giám Công ty CP Thủy điện Thác Bà cho biết, nhà máy đã phải dừng hoạt động hai tổ máy số 1 và số 2, chỉ duy trì tổ máy số 3. Tuy nhiên, tổ máy số 3 cũng chỉ hoạt động ở mức tối thiểu, tức là chỉ đạt 15 MW trên công suất thiết kế là 40 MW

Lãnh đạo Công ty CP Thủy điện Thác Bà cho hay, theo thống kê, tình hình thủy văn vào tháng 4-5 hàng năm sẽ có lũ tiểu mãn, nhưng năm nay không có, đặc biệt trong tháng 5/2023 này lưu lượng nước về hồ so với trung bình nhiều năm chỉ bằng 40%, riêng so với 2022 chỉ bằng 22%, điều này cho thấy tình hình rất khô hạn.

Nhà máy thuỷ điện Thác Bà có công suất 120 MW, đóng góp không nhỏ lượng điện lên lưới điện quốc gia nói chung và cho miền Bắc nói riêng. Dự báo trong năm nay, tình hình sản xuất thủy điện sẽ hết sức khó khăn. Mặc dù trong quá khứ, các năm 2010, 2016 đã có thời điểm mực nước hồ cũng xuống thấp nhưng vẫn đạt mức 46m. Còn năm nay mực nước đã về dưới mực nước chết 0,5m.


Lượng nước thấp, khô cạn khiến các tổ máy không thể vận hành

Theo đó, Công ty CP Thủy điện Thác Bà phải thực hiện điều chưa có tiền lệ là dừng 2/3 tổ máy phát điện (công suất mỗi tổ máy 40MW), tổ máy số 3 hoạt động ở mức tối thiểu đạt 15MW/h. Vì vậy, trong tháng 5, sản lượng điện chỉ bằng 1/10 cùng kỳ của năm 2022.

Trước tình hình lưu lượng nước không có dấu hiệu quả quan, Công ty CP Thủy điện Thác Bà đang tiếp tục theo dõi tổ máy số 3, vì khi chạy dưới mực nước chết thì độ an toàn kỹ thuật của tổ máy ảnh hưởng rất lớn, bởi có thể xảy ra các nguy cơ nứt cánh tua bin, … Vì vậy, công ty phải bố trí lực lượng kỹ sư ứng trực 24/24h, nếu mực nước hồ xuống dưới 45m thì tổ máy số 3 có khả năng phải dừng, không thể duy trì được vì nó sai lệch về giá trị cho phép rất lớn, ông Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh.

Tại cuộc gặp gỡ chia sẻ với phóng viên về tình hình cung ứng điện chiều ngày 7/6/2023, lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương cho biết, do tác động của hiện tượng Eli NiNo, nắng nóng gay gắt đã xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước, làm tăng nhu cầu điện sinh hoạt của nhân dân kết hợp với tình trạng nước về các hồ thủy điện rất thấp, gây ảnh hưởng rất lớn đến việc cung ứng điện mùa khô năm 2023.

Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, mặc dù EVN, PVN, TKV và các Bộ, cơ quan có liên quan đã nỗ lực thực hiện một số giải pháp cấp bách nhưng đến nay đã xuất hiện những yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến việc bảo đảm cung ứng đủ điện trọng thời gian tới, đặc biệt là ở miền Bắc (với đặc trưng là nguồn thuỷ điện chiếm tỷ trọng lớn 43,6%).

Báo cáo ngày 8/6/2023 của Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp - Bộ Công Thương cho thấy, hiện lưu lượng nước về các hồ thuỷ điện trên cả nước tăng nhẹ so với ngày 7/6/2023, nhưng vẫn ở mức rất thấp.

Cụ thể có 9 hồ thuỷ điện ở mực nước chết gồm: Lai Châu, Sơn La, Thác Bà, Tuyên Quang, Bản Vẽ, Hủa Na, Trung Sơn, Thác Mơ, Trị An.

Và có 11 nhà máy thủy điện phải dừng phát điện vì lưu lượng và mực nước hồ không đảm bảo như: Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Thác Bà, Tuyên Quang, Bản Vẽ, Hủa Na, Trung Sơn, Trị An, Đại Ninh, Pleikrong.

Ông Trần Việt Hòa - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương cho biết, hệ thống điện miền Bắc sẽ thiếu hụt khoảng trên 4.300 MW và đối mặt với nguy cơ thiếu công suất tại hầu hết các giờ trong ngày. Dự kiến tháng 6 này và các tháng tiếp theo, phụ tải tiếp tục tăng cao từ 50 - 70 triệu kWh mỗi ngày so với hiện tại, công suất cực đại tăng xấp xỉ 5% so với cùng kỳ.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết sẽ cùng các Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản nỗ lực thực hiện các giải pháp cấp bách đảm bảo đủ điện trong thời gian tới để cùng chung tay giảm áp lực cung ứng điện trong mùa nắng nóng. Các giải pháp tiết kiệm điện cần được người dân, doanh nghiệp, các công sở cơ quan đẩy mạnh hơn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Theo Tạp chí Quản lý thị trường

Link gốc: https://qltt.vn/thuy-dien-thac-ba-dung-hoat-dong-2-to-may-do-thieu-nuoc-95858.html

Tin cùng chuyên mục   
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Các giải pháp chống hàng giả toàn diện ứng dụng chuyển đổi số của Vina CHG, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc sản phẩm được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo kết nối cung cầu công nghệ lần thứ 5 năm 2023 vừa mới được tổ chức tại Long An nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2023.
Tem chống hàng giả hay tem chống giả là giải pháp được phát triển để ngăn ngừa nguy cơ bị sao chép, làm giả cho các sản phẩm chính hãng, giúp bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tem chống hàng giả được cấu thành từ 2 yếu tố chính là công nghệ chống hàng giả và tính pháp lý của con tem.
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.
Đồng loạt tiến hành kiểm tra hàng chục điểm bán hàng thuộc hệ thống Lamson 10K nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, Ba Đình, Nam Từ Liêm (thành phố Hà Nội), lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ nhiều sản phẩm dao cạo râu giả mạo nhãn hiệu và có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Gillette - nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Cụ thể, ngày 06/11/2023, Đội QLTT số 10, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng Đội cảnh sát Kinh tế và môi trường – Công an huyện Hoằng Hóa đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất giấy Đạt Phát; địa chỉ: SN 18, đường TL 510B, Thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Trọng Hải làm chủ cơ sở.