Hồ Chí Minh,

Việt Nam - Lào: Giữ vững mục tiêu tăng trưởng thương mại song phương

Định Khang  15/05/2023 09:16

Tính đến hết tháng 3/2023, kim ngạch thương mại hai nước đạt 425,8 triệu USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là tín hiệu tích cực để hai nước giữ vững mục tiêu tăng trưởng thương mại song phương (10-15%) trong giai đoạn 2021-2025.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Lào, mặc dù Quý I/2023 thương mại của Việt Nam với thế giới có sự sụt giảm đáng kể (giảm 13,3%) và thương mại của Lào với thế giới 4 tháng đầu năm giảm nhẹ 2,3% do kinh tế thế giới phục hồi chậm với chính sách thắt chặt tiền tệ ở nhiều quốc gia, tuy nhiên, thương mại Việt Nam-Lào vẫn giữ được sự tăng trưởng.

Ông Hồ Đức Dũng, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Lào cho biết, kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào trong quý I/2023 đạt 425,8 triệu USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2022. Mặc dù xuất khẩu của Việt Nam sang Lào có giảm nhẹ, nhưng nhập khẩu từ Lào đạt hơn 297 triệu USD, tăng 9,1%. Các mặt hàng nhập khẩu chính từ Lào là cao su; gỗ và các sản phẩm từ gỗ; phân bón các loại. Với chính sách gần đây của hai Chính phủ tạo điều kiện ưu tiên thúc đẩy nhập khẩu một số mặt hàng nguyên liệu thô từ Lào phục vụ nhu cầu sản xuất trong nước của Việt Nam, đặc biệt là mặt hàng than đá, dự kiến kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào sẽ có sự tăng trưởng khả quan trong thời gian tới.

Theo ông Dũng, những điều kiện thuận lợi từ Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN; việc Bộ Công Thương hai nước đang tiếp tục rà soát nhằm điều chỉnh, bổ sung Hiệp định thương mại song phương Việt Nam - Lào, Hiệp định thương mại biên giới Việt Nam - Lào cho phù hợp với tình hình mới, cũng như các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương trải rộng giữa các địa phương hai nước là nền tảng để thương mại Việt nam và Lào khai thác tiềm năng, hướng tới mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng thương mại song phương hai nước đạt mốc 2 tỷ USD trong thời gian gần. Tuy nhiên vấn đề mấu chốt trong thương mại Việt - Lào là hạ tầng tuyến đường vận tải phía Lào còn hạn chế làm tăng chi phí logistic cho hàng hóa xuất nhập khẩu, hai bên cần sớm hiện thực hóa các dự án tuyến đường cao tốc làm cầu nối thúc đẩy tăng trưởng cho thương mại Việt - Lào.


(ảnh minh họa)

Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào đạt hơn 1,7 tỷ USD, tăng 24% so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu của Việt nam sang Lào đạt hơn 656 triệu USD, tăng 10,4%.

Hiện nay, Việt Nam nằm trong top 3 đối tác thương mại chính của Lào. Về đầu tư, Lào là quốc gia đứng thứ nhất trong số 78 quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam có hiện diện đầu tư. Ngược lại, Việt Nam đứng thứ ba trong số các nước đầu tư tại Lào tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, ngân hàng, tài chính, viễn thông, chế biến chế tạo.

Theo Tạp chí Quản lý thị trường

Link gốc: https://qltt.vn/viet-nam-lao-giu-vung-muc-tieu-tang-truong-thuong-mai-song-phuong-95560.html

Tin cùng chuyên mục   
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Các giải pháp chống hàng giả toàn diện ứng dụng chuyển đổi số của Vina CHG, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc sản phẩm được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo kết nối cung cầu công nghệ lần thứ 5 năm 2023 vừa mới được tổ chức tại Long An nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2023.
Tem chống hàng giả hay tem chống giả là giải pháp được phát triển để ngăn ngừa nguy cơ bị sao chép, làm giả cho các sản phẩm chính hãng, giúp bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tem chống hàng giả được cấu thành từ 2 yếu tố chính là công nghệ chống hàng giả và tính pháp lý của con tem.
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.
Đồng loạt tiến hành kiểm tra hàng chục điểm bán hàng thuộc hệ thống Lamson 10K nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, Ba Đình, Nam Từ Liêm (thành phố Hà Nội), lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ nhiều sản phẩm dao cạo râu giả mạo nhãn hiệu và có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Gillette - nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Cụ thể, ngày 06/11/2023, Đội QLTT số 10, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng Đội cảnh sát Kinh tế và môi trường – Công an huyện Hoằng Hóa đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất giấy Đạt Phát; địa chỉ: SN 18, đường TL 510B, Thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Trọng Hải làm chủ cơ sở.