Về thị trường, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc đang là 3 thị trường có kim ngạch nhập khẩu lớn hàng dệt may Việt Nam tính đến hết tháng 2 năm 2023, chiếm 65,89% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam ra các nước.
So với 2 tháng năm 2022, có một số thị trường kim ngạch chưa cao nhưng có sự tăng trưởng lớn về kim ngạch, như Ả rập xê út (đạt 8,6 triệu USD, tăng 92,78%), Kenia (đạt 4,83 triệu USD, tăng 99,81%), Na Uy (đạt 4,19 triệu USD, tăng 49,66%); ngoài các thị trường chính có sự tăng trưởng kim ngạch như Nhật Bản (đạt 536,64 triệu USD, tăng 12,84%), Hàn Quốc (đạt 505,08 triệu USD, tăng 3,45%), Ôxtrâylia (đạt 70,64 triệu USD, tăng 18,19%).
Ở chiều ngược lại, có một số thị trường lớn có sự sụt giảm về kim ngạch đáng kể như Hoa Kỳ (1,96 tỷ USD, giảm 32,46%), Trung Quốc (138,13 triệu USD, giảm 27,10%), Đức (đạt 112, 81 triệu USD, giảm 23,03%), Canada (138,95 triệu USD, giảm 18,55%),…
Năm 2023 được dự báo còn nhiều khó khăn cho các ngành sản xuất xuất khẩu như dệt may, nhu cầu thế giới chưa có tín hiệu phục hồi do kinh tế vĩ mô thế giới vẫn ở trạng thái bất định. Các thị trường xuất khẩu chính đều giảm hoặc tăng không đáng kể. Bên cạnh đó là những đòi hỏi khắt khe đến từ các nhãn hàng, như giảm giá sản xuất, đơn hàng nhỏ, thời gian giao hàng nhanh, chất lượng đòi hỏi cao hơn, chuyển đổi sử dụng vải có thành phần sợi tái chế… Ngoài ra, còn có những đòi hỏi doanh nghiệp phải tuân thủ nhiều chính sách khác của nhãn hàng, như phát triển bền vững, xanh hóa, tiết kiệm năng lượng, giảm khí thải.
Theo Tạp chí Quản lý thị trường