Hồ Chí Minh,

Xuất khẩu lạc quan, nhiều nhóm hàng chủ lực tăng

Định Khang  21/04/2023 15:33

Số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 3/2023, hoạt động xuất khẩu có nhiều tín hiệu khả quan khi có tới 41/45 nhóm hàng có trị giá tăng so với tháng trước. Như vậy, quy mô hàng hóa xuất khẩu trong tháng 3/2023 tăng 3,66 tỷ USD so với tháng trước.

Theo số liệu thống kê sơ bộ về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 3 và 3 tháng đầu năm được Tổng cục Hải quan công bố chiều 19/4, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước trong tháng 3/2023 đạt 58,03 tỷ USD, tăng 17,7% (tương ứng tăng 8,73 tỷ USD) so với tháng trước. Lũy kế Quý I/2023, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá đạt 153,79 tỷ USD, giảm 13,5% (tương ứng giảm 24,10 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, về xuất khẩu, trong tháng 3/2023 đạt 29,7 tỷ USD, tăng 14% với 41/45 nhóm hàng có trị giá tăng so với tháng trước. Với kết quả này, quy mô hàng hóa xuất khẩu trong tháng 3/2023 tăng 3,66 tỷ USD so với tháng trước.

Trong đó, tăng mạnh là các nhóm hàng máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 974 triệu USD; hàng dệt may tăng 332 triệu USD; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 257 triệu USD; gạo tăng 223 triệu USD; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng tăng 183 triệu USD; giày dép các loại tăng 173 triệu USD; phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 157 triệu USD; hàng thủy sản tăng 156 triệu USD.


Trong tháng 3/2023, kim ngạch xuất khẩu đạt 29,7 tỷ USD, tăng 14% với 41/45 nhóm hàng có trị giá tăng so với tháng trước

Tính chung Quý I/2023, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 79,3 tỷ USD, giảm 11,8% và có 34/45 nhóm hàng giảm so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, quy mô hàng hóa xuất khẩu trong Quý I/2023 giảm 10,58 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện giảm 1,87 tỷ USD; dệt may giảm 1,54 tỷ USD; máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 1,23 tỷ USD; gỗ và sản phẩm từ gỗ giảm 1,21 tỷ USD; giày dép các loại giảm 969 triệu USD; thủy sản giảm 685 triệu USD; sắt thép các loại giảm 572 triệu USD; xơ sợi dệt các loại giảm 506 triệu USD. Tính chung, trị giá xuất khẩu của 8 nhóm hàng này giảm tới 8,58 tỷ USD, bằng 81% mức giảm trị giá xuất khẩu của cả nước.

Tuy nhiên, xuất khẩu một số nhóm hàng trong Quý I/2023 vẫn đạt mức tăng khả quan so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, mặt hàng gạo, tháng 3/2023, xuất khẩu nhóm hàng này đạt 962 nghìn tấn, trị giá là 509 triệu USD, tăng mạnh 79,9% về lượng và tăng 77,9% về trị giá so với tháng trước. Đây là tháng xuất khẩu gạo đạt mức cao nhất từ trước tới nay. Tính chung trong quý 1/2023, cả nước xuất khẩu 1,85 triệu tấn gạo với trị giá 981 triệu USD, tăng 23,4% về lượng và tăng 34,3% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Lượng gạo trong Quý I/2023 chủ yếu xuất khẩu sang các thị trường như ASEAN với 1,17 triệu tấn, tăng 46,4% và Trung Quốc với 340 nghìn tấn, tăng 90,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp đến là phương tiện vận tải và phụ tùng, tháng 3/2023 đạt 1,22 tỷ USD, tăng 14,7% so với tháng trước. Tính chung quý 1/2023, nhóm hàng này đạt 3,14 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước.

Nhóm hàng rau quả, trong tháng 3/2023 đạt 418 triệu USD, tăng 29,1% so với tháng trước. Tính chung quý 1/2023, xuất khẩu rau quả đạt 982 triệu USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm trước.

Từ chiều ngược lại, trị giá nhập khẩu trong tháng 3/2023 đạt 28,32 tỷ USD, tăng 21,8% tương ứng tăng 5,07 tỷ USD so với tháng trước. Trong đó, tăng mạnh nhất là các nhóm hàng như máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 862 triệu USD; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng tăng 718 triệu USD; vải các loại tăng 497 triệu USD; sắt thép các loại tăng 396 triệu USD…

Tính chung Quý I/2023, tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 74,49 tỷ USD, giảm 15,4% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, quy mô nhập khẩu hàng hóa trong Quý giảm 13,52 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, giảm mạnh nhất là nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện giảm 3,65 tỷ USD; đứng thứ hai là máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 2,61 tỷ USD; đứng thứ ba là máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng giảm 1,45 tỷ USD.

Như vậy, trong trong tháng 3/2023, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu gần 1,39 tỷ USD. Tính trong Quý I/2023, cán cân thương mại hàng hóa của cả nước xuất siêu 4,81 tỷ USD.


Quý I/2023, cán cân thương mại hàng hóa của cả nước xuất siêu 4,81 tỷ USD

Về thị trường xuất nhập khẩu, trong Quý I/2023, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam với châu Á là 100,94 tỷ USD, chiếm tỷ trọng lớn nhất 65,6% trong tất cả các châu lục và giảm 13% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp theo là châu Mỹ với 30,12 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 19,6%, giảm 18%; châu Âu là 17,08 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 11,1%, giảm 11,9%; châu Đại Dương với 3,87 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 2,5%, giảm 0,4%; châu Phi với 1,78 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 1,2%, giảm 5,8% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng cục Hải quan ghi nhận tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong tháng 3/2023 là 39,56 tỷ USD, tăng 13,9% so với tháng trước, đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI trong Quý lên 107,76 tỷ USD, giảm 13,2% (tương ứng giảm 16,32 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Theo Tạp chí Quản lý thị trường

Link gốc: https://qltt.vn/xuat-khau-lac-quan-nhieu-nhom-hang-chu-luc-tang-95373.html

Tin cùng chuyên mục   
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Các giải pháp chống hàng giả toàn diện ứng dụng chuyển đổi số của Vina CHG, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc sản phẩm được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo kết nối cung cầu công nghệ lần thứ 5 năm 2023 vừa mới được tổ chức tại Long An nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2023.
Tem chống hàng giả hay tem chống giả là giải pháp được phát triển để ngăn ngừa nguy cơ bị sao chép, làm giả cho các sản phẩm chính hãng, giúp bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tem chống hàng giả được cấu thành từ 2 yếu tố chính là công nghệ chống hàng giả và tính pháp lý của con tem.
Tin tức mới nhất
Lực lượng quản lý thị trường vừa tiến hành kiểm tra địa điểm chứa trữ hàng hóa của Tiktoker Phan Thủy Tiên, thuộc sở hữu của Công ty CP Tập đoàn Zenpali, địa chỉ tầng 1, CT3, Toà nhà Eco Green, số 286 đường Nguyễn Xiển, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội, tạm giữ trên 10.000 lọ nước hoa nhập lậu.