Hồ Chí Minh,

Xuất khẩu rau quả kỳ vọng phục hồi trong nửa cuối năm

Định Khang  19/07/2023 11:46

Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương dự báo, xuất khẩu hàng rau quả trong nửa cuối năm 2023 sẽ tăng trưởng khả quan, đặc biệt là vào mùa lễ hội khi nhu cầu tăng mạnh tại các thị trường xuất khẩu chính.

Bản tin thị trường Nông-Lâm-Thủy sản số ra ngày 11/7 của Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, trong nửa đầu năm, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam tăng trưởng khả quan và có thêm nhiều tín hiệu xuất khẩu tích cực trong nửa cuối năm.

Cụ thể, dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, Cục Xuất nhập khẩu cho biết, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 6/2023 đạt 662,1 triệu USD, tăng 0,9% so với tháng 5/2023 và tăng 158,2% so với tháng 6/2022.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,7 tỷ USD, tăng 60,1% so với cùng kỳ năm 2022.


Xuất khẩu hàng rau quả Việt Nam được kỳ vọng phục hồi tích cực trong nửa cuối năm

Cũng theo Cục Xuất nhập khẩu, xuất khẩu rau quả tháng thứ 2 liên tiếp ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh, nhờ nhu cầu từ Trung Quốc tăng thu mua. Đặc biệt, các Nghị định thư đã ký với nước này trong năm 2022 đã giúp hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam có nhiều thuận lợi.

Năm 2023, mặc dù Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ hàng rào kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng với chất lượng ngày càng cao, giá cạnh tranh nên hàng rau quả của Việt Nam được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Vì vậy, trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong nửa đầu năm 2023 tới thị trường Trung Quốc đạt 1,76 tỷ USD, tăng 121,9% so với cùng kỳ năm 2022. Tốc độ tăng trưởng mạnh sang thị trường Trung Quốc góp phần thúc đẩy trị giá xuất khẩu của mặt hàng rau quả tăng trưởng tốt trong nửa đầu năm 2023, bởi trị giá xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 65,8% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả.

Ngoài thị trường Trung Quốc, hàng rau quả xuất khẩu tới thị trường Hàn Quốc, Hà Lan, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao trong nửa đầu năm 2023. Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, dự báo xuất khẩu hàng rau quả trong nửa cuối năm 2023 sẽ tăng trưởng khả quan, đặc biệt là vào mùa lễ hội khi nhu cầu tăng mạnh tại các thị trường.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, trong các thị trường nhập khẩu hàng rau quả của Việt Nam, Canada được đánh giá là một trong nhiều thị trường tiềm năng. Bởi, theo số liệu thống kê Cơ quan thống kê Canada, nhập khẩu chủng loại quả và quả hạch (mã HS 08 trừ đi mã 080131 và 080132) của nước này trong tháng 4/2023 đạt 445,7 triệu USD, giảm 8,5% so với tháng 4/2022. Tính chung trong 4 tháng đầu năm 2023, nhập khẩu chủng loại quả và quả hạch của Canada đạt 1,8 tỷ USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2022.

Hoa Kỳ và Mexico là 2 thị trường cung cấp chính chủng loại quả và quả hạch cho Canada trong 4 tháng đầu năm 2023, trị giá nhập khẩu từ 2 thị trường này chiếm 50,6% tổng trị giá nhập khẩu. Trong đó, nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 478,5 triệu USD, giảm 15,2% so với cùng kỳ năm 2022; tiếp theo là Mexico đạt 427,7 triệu USD, giảm 2,3%.

Ngoài ra, trong 4 tháng đầu năm 2023 Canada còn nhập khẩu quả và quả hạch từ một số thị trường khác như: Peru, Chile, Guatemala, Maroc... Trong khi đó, Việt Nam là thị trường cung cấp quả và quả hạch lớn thứ 12 cho Canada, trị giá nhập khẩu từ Việt Nam tăng mạnh, đạt 8,2 triệu USD, tăng 42,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada tại Đông Nam Á, do vậy, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, dư địa cho chủng loại quả và quả hạch của Việt Nam xuất khẩu tới Canada còn rất lớn khi thị phần mới chỉ chiếm 0,5% tổng trị giá nhập khẩu quả và quả hạch của nước này.

“Hiện nay, Chính phủ Canada tiếp tục theo đuổi chiến lược đa dạng hóa thị trường và coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực Châu Á, đây sẽ là cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu quả và quả hạch tiếp cận thị trường này”, Cục Xuất nhập khẩu thông.

Tuy nhiên, theo Cục Xuất nhập khẩu, xuất khẩu sang thị trường Canada các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với các thị trường cung cấp như Hoa Kỳ và các nước Nam Mỹ do vị trí gần hơn và chi phí vận chuyển thấp. Hơn nữa, nhiều nước Nam Mỹ bắt đầu đầu tư mạnh vào việc phát triển các cây ăn quả nhiệt đới tương tự của Việt Nam: mít, xoài, vải, chôm chôm, na, thanh long, măng cụt và đẩy mạnh xuất khẩu vào Canada trong những tháng gần đây...

Do vậy, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì, các doanh nghiệp xuất khẩu hoa quả của Việt Nam cũng cần tập trung vào công tác truyền thông, xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu rộng rãi những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam đến gần hơn với người dân ở quốc gia Bắc Mỹ này.

Theo Tạp chí Quản lý thị trường

Link gốc: https://qltt.vn/xuat-khau-rau-qua-ky-vong-phuc-hoi-trong-nua-cuoi-nam-96154.html

Tin cùng chuyên mục   
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Các giải pháp chống hàng giả toàn diện ứng dụng chuyển đổi số của Vina CHG, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc sản phẩm được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo kết nối cung cầu công nghệ lần thứ 5 năm 2023 vừa mới được tổ chức tại Long An nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2023.
Tem chống hàng giả hay tem chống giả là giải pháp được phát triển để ngăn ngừa nguy cơ bị sao chép, làm giả cho các sản phẩm chính hãng, giúp bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tem chống hàng giả được cấu thành từ 2 yếu tố chính là công nghệ chống hàng giả và tính pháp lý của con tem.
Tin tức mới nhất
Lực lượng quản lý thị trường vừa tiến hành kiểm tra địa điểm chứa trữ hàng hóa của Tiktoker Phan Thủy Tiên, thuộc sở hữu của Công ty CP Tập đoàn Zenpali, địa chỉ tầng 1, CT3, Toà nhà Eco Green, số 286 đường Nguyễn Xiển, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội, tạm giữ trên 10.000 lọ nước hoa nhập lậu.