Khi sử dụng các mã này trên các mặt hàng đóng gói như thực phẩm, đồ uống và các sản phẩm gia dụng, sẽ có nhiều cơ hội để thúc đẩy sự tương tác của khách hàng và chia sẻ thông tin.
Table of Contents
Mã QR Code là gì?
Mã QR Code là mã vạch 2D có thể được quét bằng camera trên điện thoại thông minh. Có một số loại dữ liệu có thể được lưu trữ trong QR Code và ứng dụng quét trên smartphone sẽ hiển thị chúng lên màn hình thiết bị. Bạn cũng có thể lưu trữ số điện thoại, chi tiết danh thiếp hoàn chỉnh (vCard), mật khẩu Wifi và nhiều thứ khác trong QR Code.
Tất cả những điều này cho thấy mã QR Code là một tập hợp kí hiệu nhỏ khá linh hoạt. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn sử dụng mã QR Code duy nhất cho từng sản phẩm thay vì dùng chung cho tất cả sản phẩm của 1 doanh nghiệp? Chúng ta sẽ tìm hiểu về vấn đề này bên dưới.
Dưới đây là 5 cách sử dụng mã QR Code để tăng tương tác của khách hàng với thương hiệu của bạn.
Cá nhân hóa sự tương tác của doanh nghiệp với người dùng
Việc thiết lập mối quan hệ trực tiếp với người mua của bạn rất khó. Sản phẩm tiêu dùng chịu sự tác động của nhà phân phối, nhà bán lẻ và các trung gian khác.
Bạn có thể đăng bài lên các phương tiện truyền thông xã hội hoặc chạy chiến dịch quảng cáo để nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu. Tuy nhiên, điều đơn giản hơn bạn có thể làm là thiết lập mối quan hệ với khách hàng ngay từ đầu thông qua mã QR Code.
Với QR Code, bạn có thể tạo sự tương tác trực tiếp với người dùng cuối mà không phải chiến đấu với đối thủ cạnh tranh để giành vị trí hàng đầu trên bảng xếp hạng của Google hoặc dựa vào thuật toán hay thay đổi của Facebook để hiển thị bài đăng của bạn cho hơn 2% người theo dõi.
Sử dụng mã QR Code để đưa người tiêu dùng đến trang web của bạn để cung cấp thông tin bổ sung. Trên trang web của bạn, người tiêu dùng có thể xem công thức nấu ăn, video, khuyến mại, tải xuống phiếu giảm giá hoặc thậm chí chơi trò chơi. Ngoài ra, bạn có thể chia sẻ thông tin chi tiết về sản phẩm như hướng dẫn, nguồn cung cấp và thông tin về chất gây dị ứng.
Bạn thậm chí có thể yêu cầu họ đăng ký nhận bản tin của bạn trực tiếp từ hộp thoại hiện ra sau khi quét mã QR Code.
Tính minh bạch của sản phẩm
Theo một báo cáo từ Label Insight, 94% người tiêu dùng nói rằng điều quan trọng là các thương hiệu họ mua phải minh bạch về những gì có trong thực phẩm của họ và cách sản xuất thực phẩm của doanh nghiệp.
Sử dụng mã QR, người tiêu dùng có thể tìm hiểu thông tin về thành phần, bao gồm các chi tiết về dị ứng, cũng như bất cứ điều gì họ có thể muốn biết về thương hiệu như mục tiêu bền vững, thông tin tìm nguồn cung ứng, nỗ lực từ thiện và uy tín của công ty.
Người tiêu dùng cũng có thể sử dụng tính năng theo dõi bằng cách quét mã để tìm hiểu về hành trình của sản phẩm từ nông trại hoặc nhà máy đến cửa hàng.
Xác thực sản phẩm
Ngày nay việc làm giả sản phẩm cho người tiêu dùng đã trở thành một điều tất yếu trong chiến lược kinh doanh của các thương hiệu. Một nghiên cứu gần đây cho thấy 69% người tiêu dùng Anh đã vô tình mua phải hàng giả trực tuyến và nghĩ rằng chúng là hàng thật, trong khi 21% đã mua từ 4 đến 6 sản phẩm giả.
Làm giả sản phẩm là một vấn đề thực sự và nó sẽ không biến mất.
Với những tiến bộ mới trong công nghệ quét mã QR Code, bạn có thể xác thực cho người tiêu dùng của mình rằng sản phẩm họ đang mua là hàng thật.
Công nghệ mới, chẳng hạn như mã QR được tuần tự hóa, cho phép bạn tạo một mã hoàn toàn duy nhất cho mỗi gói hàng, giống như dấu vân tay. Mỗi mã được cá nhân hóa thông báo lô, nhà máy và thậm chí công nhân nhà máy nào đã tạo ra sản phẩm cụ thể này. Người mua của bạn có thể yên tâm rằng sản phẩm họ đã mua là thật và đích thực.
Thu thập dữ liệu
Sẽ hữu ích như thế nào nếu bạn biết dữ liệu nhân khẩu học chi tiết về người tiêu dùng của mình? Dữ liệu như độ tuổi, giới tính, mức độ tập trung địa lý và sở thích sản phẩm?
Kết hợp mã QR Code và phần mềm theo dõi, bạn có thể thu thập thông tin chi tiết về người mua sắm để tối ưu hóa các chiến dịch tiếp thị, cải thiện vị trí sản phẩm của bạn và thậm chí cung cấp các sản phẩm mới với xác suất thành công cao hơn so với trước khi bạn có quyền truy cập dữ liệu đó.
Cung cấp thông tin quan trọng về sản phẩm bị thu hồi
Trên thực tế, theo một báo cáo năm 2011 của Hiệp hội các nhà sản xuất hàng tạp hóa, hơn 80% người trả lời khảo sát cho rằng rủi ro tài chính từ việc thu hồi là khá lớn, thậm chí có thể dẫn đến hậu quả thảm khốc.
Với mã QR Code độc lập, bạn có thể xác định cụ thể lô sản phẩm nào gặp sự cố, tách biệt thông tin thu hồi với mã QR được cá nhân hóa tương ứng với lô đó và thông báo trực tiếp với người tiêu dùng rằng sản phẩm của họ mua nằm trong chương trình thu hồi.
Lợi ích của mã QR Code có thể thấy khá rõ ràng là sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiệt hại tài chính bằng cách thu hồi hàng loạt các sản phẩm gặp sự cố dễ dàng hơn, nâng cao tính minh bạch về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, đồng thời nâng cao lòng tin của người tiêu dùng thông qua việc truyền thông minh bạch trực tiếp đến người mua hàng.
Bên cạnh đó, nhờ kết hợp với các giải pháp như tem chống hàng giả, doanh nghiệp cũng có thể nâng cao bảo mật, chống sao chép làm nhái thương hiệu. Ngoài ra, tại Vina CHG, với việc tích hợp kèm theo phần mềm chống hàng giả Vinacheck+, nhiều lợi ích thiết thực khác được thêm vào thông qua hành vi quét mã QR code của khách hàng.