Hồ Chí Minh,

ASEAN ra mắt hướng dẫn bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Định Khang  04/04/2023 15:46

Ủy ban bảo vệ người tiêu dùng ASEAN (ACCP) phối hợp với Ủy ban điều phối ASEAN về thương mại điện tử và kinh tế kỹ thuật số (ACCED) vừa ra mắt Hướng dẫn bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử nhằm thúc đẩy các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng khu vực trong thương mại điện tử và nền kinh tế kỹ thuật số.


Bìa của cuốn Hướng dẫn bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Theo Ủy ban bảo vệ người tiêu dùng ASEAN, với thị trường thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng trong khu vực, các nhà hoạch định và những người ra quyết sách của khu vực cần một công cụ luật mềm để hướng dẫn thiết lập, cải thiện và thực thi chương trình bảo vệ người tiêu dùng.

Để đáp ứng nhu cầu này, việc công bố Hướng dẫn thương mại điện tử đã được chuẩn bị.

Ấn phẩm này bao gồm các nguyên tắc chung và các thông lệ thực hành tốt hiện nay, cũng như khuôn khổ toàn diện và dựa trên nguyên tắc nhằm phát triển và điều chỉnh các quy định và cơ chế bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử.

Ủy ban bảo vệ người tiêu dùng ASEAN nhấn mạnh, hướng dẫn trên nhằm mục đích định hướng các quốc gia thành viên ASEAN hiện đại hóa các khuôn khổ và công cụ pháp lý tương ứng của mình để có thể kiểm tra hiệu quả các hành vi kinh doanh lừa đảo, lạm dụng và không công bằng trong thương mại điện tử.

Việc xây dựng và công bố bản Hướng dẫn này là một phần của Kế hoạch hành động chiến lược ASEAN về bảo vệ người tiêu dùng đến năm 2025, cũng như nhằm triển khai Hiệp định ASEAN về thương mại điện tử, phù hợp với Nguyên tắc thứ 8 trong Nguyên tắc cấp cao ASEAN về bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử.

Bản Hướng dẫn này được soạn thảo với sự hỗ trợ của Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) thông qua Dự án bảo vệ người tiêu dùng tại ASEAN (PROTECT) do Bộ Hợp tác và Phát triển kinh tế Đức tài trợ.

Theo Tạp chí Quản lý thị trường

Link gốc: https://qltt.vn/asean-ra-mat-huong-dan-bao-ve-nguoi-tieu-dung-trong-thuong-mai-dien-tu-95225.html

Tin cùng chuyên mục   
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Các giải pháp chống hàng giả toàn diện ứng dụng chuyển đổi số của Vina CHG, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc sản phẩm được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo kết nối cung cầu công nghệ lần thứ 5 năm 2023 vừa mới được tổ chức tại Long An nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2023.
Tem chống hàng giả hay tem chống giả là giải pháp được phát triển để ngăn ngừa nguy cơ bị sao chép, làm giả cho các sản phẩm chính hãng, giúp bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tem chống hàng giả được cấu thành từ 2 yếu tố chính là công nghệ chống hàng giả và tính pháp lý của con tem.
Tin tức mới nhất
Lực lượng quản lý thị trường vừa tiến hành kiểm tra địa điểm chứa trữ hàng hóa của Tiktoker Phan Thủy Tiên, thuộc sở hữu của Công ty CP Tập đoàn Zenpali, địa chỉ tầng 1, CT3, Toà nhà Eco Green, số 286 đường Nguyễn Xiển, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội, tạm giữ trên 10.000 lọ nước hoa nhập lậu.