Hồ Chí Minh,
Sáng 21/7, tại Hà Nội, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (Đài Tiếng nói Việt Nam) tổ chức chuỗi sự kiện triển lãm “Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại”.
Vấn nạn hàng giả, gian lận thương mại... vẫn đang diễn ra hàng ngày với nhiều thủ đoạn tinh vi, khó đoán định. Do vậy, trong cuộc chiến chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử nói riêng không chỉ cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các cơ quan chức năng mà còn cần sự chung tay của doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Ủy ban bảo vệ người tiêu dùng ASEAN (ACCP) phối hợp với Ủy ban điều phối ASEAN về thương mại điện tử và kinh tế kỹ thuật số (ACCED) vừa ra mắt Hướng dẫn bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử nhằm thúc đẩy các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng khu vực trong thương mại điện tử và nền kinh tế kỹ thuật số.
ASEAN hiện là khu vực được đánh giá có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử (TMĐT) cao nhất hiện nay với tổng doanh thu năm 2022 đạt gần 200 tỷ đô la Mỹ, ước tính đạt mức 330 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025 theo Báo cáo e-Conomy SEA 2022 (Google and Temaseak, 2022).
Trong kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, thảo luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Đoàn ĐBQH Tp.Hải Phòng cũng như nhiều đại biểu khác đều nhất trí với sự cần thiết sửa đổi toàn diện luật, trong đó nhấn mạnh việc bảo vệ đối tượng yếu thế, bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch điện tử.
Khảo sát 100 doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công, mỹ nghệ cho thấy, 90% trong số đó sợ sản phẩm của mình bị làm nhái, nhưng có đến 70% sẵn sàng sao chép kiểu dáng, mẫu mã của sản phẩm khác. PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh (Đại học Thương mại) nêu câu chuyện này tại Hội thảo "Chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ Quyền sở hữu trí tuệ" ngày 6/6 và cho đó là một nghịch lý.
"Nâng cao nhận thức tài chính tiêu dùng và văn hóa tiêu dùng của người dân là điều mấu chốt để giảm thiểu rủi ro trong tín dụng tiêu dùng", một chuyên gia lưu ý.
"Vẫn còn nhiều người tiêu dùng mặc dù biết hàng giả, hàng nhái nhưng vẫn tiếp tay, vẫn sử dụng bởi họ mới thấy lợi ích trước mắt, không thấy hậu quả khôn lường của hàng giả, chưa thấy được tác hại to lớn với cộng đồng, nền sản xuất trong nước, quyền lợi của người tiêu dùng chân chính" – Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cho biết.
Nhằm giúp người tiêu dùng bảo vệ các quyền lợi chính đáng của mình được quy định trong Luật Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng Việt Nam, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) đã chính thức công bố Tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng với đầu số 1800 6838.