Sáng 21/7, tại Hà Nội, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (Đài Tiếng nói Việt Nam) tổ chức chuỗi sự kiện triển lãm “Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại”.
Vấn nạn hàng giả, gian lận thương mại... vẫn đang diễn ra hàng ngày với nhiều thủ đoạn tinh vi, khó đoán định. Do vậy, trong cuộc chiến chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử nói riêng không chỉ cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các cơ quan chức năng mà còn cần sự chung tay của doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Ủy ban bảo vệ người tiêu dùng ASEAN (ACCP) phối hợp với Ủy ban điều phối ASEAN về thương mại điện tử và kinh tế kỹ thuật số (ACCED) vừa ra mắt Hướng dẫn bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử nhằm thúc đẩy các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng khu vực trong thương mại điện tử và nền kinh tế kỹ thuật số.
Ngày 29/3/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký Quyết định số 319/QĐ-TTg Phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ban hành.
ASEAN hiện là khu vực được đánh giá có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử (TMĐT) cao nhất hiện nay với tổng doanh thu năm 2022 đạt gần 200 tỷ đô la Mỹ, ước tính đạt mức 330 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025 theo Báo cáo e-Conomy SEA 2022 (Google and Temaseak, 2022).
Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 2400/QĐ-BCT về việc tiến hành rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Trong kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, thảo luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Đoàn ĐBQH Tp.Hải Phòng cũng như nhiều đại biểu khác đều nhất trí với sự cần thiết sửa đổi toàn diện luật, trong đó nhấn mạnh việc bảo vệ đối tượng yếu thế, bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch điện tử.
Mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã ban hành Quyết định xử phạt và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đối với Công ty TNHH Siberian Health Quốc tế.
Cục Quản lý Dược vừa yêu cầu đình chỉ lưu hành và thu hồi đối với thuốc do Công ty CP Dược phẩm Vĩnh Phúc (Vinphaco) nhập khẩu do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Samantha Powell (Cleverland, bang Ohio, Mỹ) đã bị lừa khi mua iPhone trên mạng để tặng cho con gái.
Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn cũng phát hiện và buộc tiêu hủy ba bao tải chứa đựng mỡ heo đã chảy nước, bốc mùi hôi thối có tổng trọng lượng 140 kg.
Khảo sát 100 doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công, mỹ nghệ cho thấy, 90% trong số đó sợ sản phẩm của mình bị làm nhái, nhưng có đến 70% sẵn sàng sao chép kiểu dáng, mẫu mã của sản phẩm khác. PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh (Đại học Thương mại) nêu câu chuyện này tại Hội thảo "Chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ Quyền sở hữu trí tuệ" ngày 6/6 và cho đó là một nghịch lý.
"Nâng cao nhận thức tài chính tiêu dùng và văn hóa tiêu dùng của người dân là điều mấu chốt để giảm thiểu rủi ro trong tín dụng tiêu dùng", một chuyên gia lưu ý.
"Vẫn còn nhiều người tiêu dùng mặc dù biết hàng giả, hàng nhái nhưng vẫn tiếp tay, vẫn sử dụng bởi họ mới thấy lợi ích trước mắt, không thấy hậu quả khôn lường của hàng giả, chưa thấy được tác hại to lớn với cộng đồng, nền sản xuất trong nước, quyền lợi của người tiêu dùng chân chính" – Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cho biết.
Nhằm giúp người tiêu dùng bảo vệ các quyền lợi chính đáng của mình được quy định trong Luật Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng Việt Nam, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) đã chính thức công bố Tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng với đầu số 1800 6838.