Ngày 20/4/2023, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh Sơn La và nền tảng mạng xã hội Tiktok tổ chức “Khoá tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho kinh tế tập thể và hợp tác xã”.
Đây là Khóa tập huấn nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023. Khóa tập huấn đã thu hút 50 doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Sơn La tham dự.
Trong Khóa tập huấn, doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh Sơn La dược các chuyên gia hướng dẫn triển khai các hoạt động bán hàng trên nền tảng số từ khâu chuẩn bị, tạo tài khoản, đưa sản phẩm lên gian hàng và theo dõi đơn hàng; cách chụp ảnh, xây dựng nội dung giới thiệu sản phẩm đến cách thức gói bọc, vận chuyển đảm bảo chất lượng sản phẩm và truyền đạt thông tin về sản phẩm với khách hàng thông qua hoạt động Livestream...
Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Xúc tiến thương mại cho biết, qua Khóa tập huấn, các doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ từng bước xây dựng hình ảnh, phát triển thương hiệu sản phẩm tiềm năng của mình
Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Xúc tiến thương mại cho biết, qua Khóa tập huấn, các doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ từng bước xây dựng hình ảnh, phát triển thương hiệu sản phẩm tiềm năng của mình, từ đó tổ chức sản xuất, cung ứng các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu thị trường. “Khóa tập huấn góp phần nâng tầm giá trị thương hiệu của nông sản Việt Nam, giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp nông thôn, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa”, Phó Cục trưởng Lê Hoàng Tài nhấn mạnh.
Cũng theo thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại, Sơn La là vựa cây ăn quả lớn nhất miền Bắc, lớn thứ 2 cả nước với trên 84.700ha cây ăn quả, sản lượng trái cây hàng trăm nghìn tấn quả mỗi năm; có 281 mã số vùng trồng đã được cấp và xuất khẩu sang thị trường các nước Úc, Mỹ, Trung Quốc, EU... Trong đó, nhiều loại trái cây chủ lực nổi tiếng, như xoài tròn Yên Châu, Mận hậu Sơn La, nhãn Sông Mã, na Mai Sơn.
Thời vụ thu hoạch các loại trái cây của Sơn La bắt đầu từ tháng 4 kéo dài đến tháng 11 dương lịch hằng năm. Do vậy, hoạt động đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của địa phương thông qua nền tảng số là giải pháp quan trọng để phát triển kinh tế số nông nghiệp.
“Việc tập huấn nâng cao kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số sẽ giúp giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đẩy mạnh thương mại qua nền tảng số, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Qua đó, kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế”, ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh.
Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thực hành kỹ năng livestream bán hàng trên nền tảng số
Cũng theo lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, hoạt động tư vấn, đào tạo hướng tới các mục tiêu cụ thể gồm từng bước hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng, thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại; hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông sản trên các sàn thương mại điện tử thông qua phương thức livestream bán hàng trên nền tảng tiktok và các ứng dụng khác.
Đây cũng là dịp giúp tỉnh Sơn La đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn thương mại điện tử thông qua phương thức, kỹ năng livestream bán hàng trên nền tảng trực tuyến hoặc các ứng dụng. Giúp người dân tiếp cận với công nghệ, thay đổi tư duy bán hàng và thực hành thành thục kỹ năng bán hàng livestream.
Năm 2023, Sơn La là tỉnh đầu tiên được Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với địa phương tổ chức “Khóa Tập huấn Kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho kinh tế tập thể và hợp tác xã”.
Theo Tạp chí Quản lý thị trường