Hồ Chí Minh,

Kích cầu tiêu thụ sản phẩm thanh long tại thị trường Pakistan

Định Khang  11/01/2023 08:47

Thương vụ Việt Nam tại Pakistan đã lên kế hoạch và triển khai thực hiện chuỗi hoạt động kích cầu tiêu thụ sản phẩm thanh long xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường Pakistan.

Gian nan hành trình chinh phục

Việt Nam có diện tích và sản lượng thanh long lớn nhất Châu Á và là nước xuất khẩu thanh long lớn nhất thế giới. Giá trị xuất khẩu thanh long của Việt Nam cũng tăng liên tục, từ hơn 57 triệu USD năm 2010, tăng lên hơn 483 triệu USD vào năm 2015 và đạt 1,34 tỷ USD năm 2020, cao hơn cả một số mặt hàng nông sản xuất khẩu truyền thống của Việt Nam như chè, hạt tiêu .v.v.

Năm 2021, , sản lượng thanh long cả nước năm 2021 đã tăng gấp đôi với gần 1,4 triệu tấn.thanh long tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của trái cây Việt Nam với kim ngạch đạt hơn 1,04 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 29,4% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước.

Đây là sản phẩm đã thâm nhập được nhiều thị trường nhất, đặc biệt còn là sản phẩm đã được trên 12 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đồng ý bảo hộ chỉ dẫn địa lý; trong đó, có các thị trường lớn và khó tính như: Mỹ, Nhật Bản, Anh, Đức, Pháp và Hàn Quốc...,

Tại thị trường Pakistan từ năm 2010 sản phẩm thanh long Thái Lan đã được giới thiệu tại một số siêu thị cao cấp tại Pakistan nhưng không thành công do hình thức bề ngoài khác lạ. Ngay cả tên sản phẩm thanh long dịch sang tiếng Anh theo nghĩa đen cũng tạo phản ứng không thuận lợi từ khách hàng sở tại. Vì vậy Thương vụ quyết định sử dụng nguyên tên tiếng Việt của sản phẩm thanh long trong các tài liệu quảng bá.


Từ năm 2021 sản phẩm thanh long Bình Thuận (Việt Nam) cũng đã được bày bán tại các siêu thị Pakistan nhưng do phải nhập số lượng nhỏ từ Dubai qua đường hàng không nên giá bán lẻ quá cao so với giá xuất khẩu của Việt Nam (8 USD/kg so với 1,2 USD/kg). Vì vậy sản phẩm thanh long Bình Thuận cũng chưa thành công.

Thách thức đặt ra là làm sao để người tiêu dùng Pakistan biết đến các giá trị dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe của trái thanh long Việt Nam? Làm sao để doanh nghiệp Pakistan biết đến lợi thế so sánh của sản phẩm thanh long xuất khẩu của Việt Nam?

Tích cực quảng bá sản phẩm thanh long

Thương vụ Việt Nam tại Pakistan đã lên kế hoạch và triển khai thực hiện chuỗi hoạt động kích cầu tiêu thụ sản phẩm thanh long xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường Pakistan.


Thương vụ Việt Nam tại Pakistan đã lên kế hoạch và triển khai thực hiện chuỗi hoạt động kích cầu tiêu thụ sản phẩm thanh long xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường Pakistan

Thương vụ tiếp cận làm việc với các đầu mối nhập khẩu thanh long cung cấp cho các siêu thị Pakistan đồng thời làm việc với Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận và Hiệp hội Xuất khẩu Thanh long Việt Nam để kết nối tổ chức nhập khẩu thanh long số lượng lớn trực tiếp từ Việt Nam sang Pakistan bằng đường biển để giảm giá thành nhập khẩu, trao đổi với 2 siêu thị Fresh Baskets và Hyper Stars về việc tổ chức hoạt động quảng bá sản phẩm thanh long tại siêu thị.

Tại Lễ chiêu đãi kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam lần thứ 77 Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan và Bộ phận Thương vụ đã tổ chức hoạt động quảng bá sản phẩm thanh long xuất khẩu của Việt Nam tập trung vào việc giới thiệu cho người tiêu dùng Pakistan giá trị dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe của trái thanh long Việt Nam trái ngược với hình thức bề ngoài khác lạ của nó. Có thể nói hầu hết khách dự Lễ chiêu đãi kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam lần thứ 77 lần đầu tiên nhìn thấy trái thanh long hoặc lần đầu tiên được thưởng thức trái thanh long và cũng lần đầu tiên được giới thiệu giá trị dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe của trái thanh long Việt Nam. Kết quả là món trái cây thanh long Việt Nam được khách dự chiêu đãi hết sức ưu ái, kể cả 6 trái thanh long nguyên vỏ dùng để trưng bầy cũng “bí mật biến mất” hoặc được “xin”.


Sau lễ chiêu đãi Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan và Bộ phận Thương vụ cũng dùng trái thanh long làm tặng phẩm cho các khách chính của lễ chiêu đãi, đoàn ngoại giao và bà con cộng đồng người Việt tại Pakistan nhằm giới thiệu món trái cây thanh long Việt Nam lan tỏa trong cộng đồng người tiêu dùng Pakistan.


Hoạt động tiếp theo là quảng bá sản phẩm thanh long xuất khẩu của Việt Nam tại Phòng thương mại và công nghiệp Karachi (KCCI). Karachi là trung tâm tài chính, thương mại và công nghiệp của Pakistan. Phòng thương mại và công nghiệp Karachi tập trung các thành viên là đại diện ưu tú nhất của các cộng đồng doanh nghiệp tài chính, thương mại và công nghiệp của Pakistan. Tại lễ ra mắt ban lãnh đạo mới của Phòng thương mại và công nghiệp Karachi trái thanh long Việt Nam đã được Thương vụ giới thiệu và quảng bá. Hầu hết các đại biểu tham gia sự kiện là lãnh đạo cao cấp của các doanh nghiệp đã có cơ hội thưởng thức trái thanh long trong các chuyến đi làm việc và nghỉ dưỡng ở nước ngoài nhưng đây là lần đầu tiên các đại biểu được giới thiệu chi tiết giá trị dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe cũng như khả năng sinh lời của sản phẩm thanh long xuất khẩu của Việt Nam. Ban lãnh đạo mới của Phòng thương mại và công nghiệp Karachi và các đại biểu tham gia sự kiện hào hứng đón nhận tặng phẩm thanh long Việt Nam, chắc chắn giúp lan tỏa thông tin về sản phẩm thanh long xuất khẩu của Việt Nam trong cộng đồng doanh nghiệp Pakistan.

Đặc biệt Thương vụ phối hợp với Công ty E-Commerce Gateway Pakistan Ltd. tổ chức “Tháng giới thiệu sản phẩm thanh long Việt Nam” tại Nhà hàng Basic tại thành phố Karachi. Nhà hàng Basic chuyên ẩm thực Việt Nam tại quận DHA là quận “nhà giầu” của thành phố Karachi. Thương vụ cung cấp miễn phí cho nhà hàng các công cụ, vật liệu quảng cáo và sản phẩm thanh long xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian một tháng để nhà hàng phục vụ khách hàng 2 món “thanh long tươi” và “sinh tố thanh long”. Thương vụ và nhà hàng đăng tin quảng bá trên tranh “fanpage” và các nhóm “whatsapps”.


Đồng thời Thương vụ mời một số khách hàng tiềm năng, khách hàng thân thiết đến nhà hàng thưởng thức các món ăn Việt Nam để giới thiệu các món thanh long. “Tháng giới thiệu sản phẩm thanh long Việt Nam” đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng trong đó có đề nghị của chuỗi cửa hàng sinh tố nổi tiếng nhất thành phố Karachi “Master Juice Corner” giới thiệu món “sinh tố thanh long” tại các cơ sở của chuỗi.

Với các ưu thế về lợi thế so sánh và các giá trị dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe, với quyết tâm giới thiệu quảng bá của Thương vụ và sự hợp tác hỗ trợ của doanh nghiệp Việt Nam và Pakistan, có thể khẳng định sản phẩm thanh long Việt Nam chắc chắn sẽ thành công trên thị trường Pakistan.

Theo Tạp chí Quản lý thị trường

Link gốc: https://qltt.vn/kich-cau-tieu-thu-san-pham-thanh-long-tai-thi-truong-pakistan-94615.html

Tin cùng chuyên mục   
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Các giải pháp chống hàng giả toàn diện ứng dụng chuyển đổi số của Vina CHG, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc sản phẩm được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo kết nối cung cầu công nghệ lần thứ 5 năm 2023 vừa mới được tổ chức tại Long An nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2023.
Tem chống hàng giả hay tem chống giả là giải pháp được phát triển để ngăn ngừa nguy cơ bị sao chép, làm giả cho các sản phẩm chính hãng, giúp bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tem chống hàng giả được cấu thành từ 2 yếu tố chính là công nghệ chống hàng giả và tính pháp lý của con tem.
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.
Đồng loạt tiến hành kiểm tra hàng chục điểm bán hàng thuộc hệ thống Lamson 10K nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, Ba Đình, Nam Từ Liêm (thành phố Hà Nội), lực lượng Quản lý thị trường đã thu giữ nhiều sản phẩm dao cạo râu giả mạo nhãn hiệu và có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Gillette - nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Cụ thể, ngày 06/11/2023, Đội QLTT số 10, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng Đội cảnh sát Kinh tế và môi trường – Công an huyện Hoằng Hóa đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất giấy Đạt Phát; địa chỉ: SN 18, đường TL 510B, Thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Trọng Hải làm chủ cơ sở.
Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá, Đội Quản lý thị trường số 1 đã phối hợp với đại diện chủ thể quyền của nhãn hiệu HONDA và YAMAHA là Công ty Luật TNHH Phạm và Liên doanh liên tiếp kiểm tra 5 cơ sở kinh doanh hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ của Công ty Honda và Công ty YAMAHA.