Hồ Chí Minh,

Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại trong và ngoài nước

Định Khang  30/03/2023 17:16

Thông qua việc ký kết thoả thuận hợp tác MOU với Tập đoàn tại Đức, Cục Xúc tiến thương mại kỳ vọng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối, giao thương với các doanh nghiệp quốc tế, góp phần đưa sản phẩm, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và có chỗ đứng vững chắc trên trường quốc tế.

Ngày 30/3/2023, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và Tập đoàn Messe Frankfurt chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về tăng cường hợp tác trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Tại lễ ký kết, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cho biết, nhờ vào chính sách đúng đắn, kịp thời của Chính phủ, nền kinh tế Việt Nam đã có nhiều tín hiệu tích cực, trở thành 1 trong 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới từ năm 2022, tăng trưởng xuất khẩu giai đoạn 2015-2020 đạt trung bình 8-10%/năm. Riêng năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả năm 2022 đạt mốc kỷ lục 732.5 tỷ USD, tăng 9.5% so với năm 2021.


Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú phát biểu tại Lễ ký kết. Ảnh Báo Công Thương

Đến nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 189 quốc gia và vùng lãnh thổ; có quan hệ thương mại với 224 đối tác và quan hệ hợp tác với hơn 500 tổ chức quốc tế. Việt Nam đã ký kết 17 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), trong đó có 15 Hiệp định đã và đang thực hiện, 02 Hiệp định đang trong quá trình hoàn tất đàm phán. Các FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), FTA Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đều phát huy được hiệu quả, đóng góp rõ nét trong việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế năng động được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Thực tế hiện nay vẫn đòi hỏi các hoạt động hỗ trợ thương mại, xúc tiến xuất khẩu cần phải chuyển hướng, nâng cao hiệu quả để bắt kịp xu thế phát triển của thế giới.

Cục Xúc tiến thương mại là đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại và đầu tư phát triển ngành Công Thương. Với mục tiêu thúc đẩy và mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực xúc tiến thương mại đặc biệt là trong lĩnh vực hoạt động hội chợ triển lãm, Cục Xúc tiến thương mại mong muốn tăng cường hợp tác với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực hội chợ triển lãm trên thế giới nhằm phối hợp tổ chức hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm quốc tế tại Việt Nam. Thương mại quốc tế của Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ việc cải thiện chất lượng của các hội chợ thương mại diễn ra tại Việt Nam.

Tập đoàn Messe Frankfurt (Đức) là một trong những Tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tổ chức các hội chợ, hội nghị, hội thảo và sự kiện thuộc nhiều ngành nghề khác nhau. Tập đoàn có 28 chi nhánh, có kết nối với mạng lưới kinh doanh tại hơn 180 nước và vùng lãnh thổ. Tập đoàn đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác trên thế giới như: Pháp, Ý, Nhật Bản, Malaysia, Ấn Độ, Trung Quốc,…..

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú nhấn mạnh, mục đích ký kết MOU là thúc đẩy hợp tác trong việc nghiên cứu và triển khai hiểu quả công tác tổ chức các sự kiện, hoạt động tổ chức hội chợ thương mại quốc tế; tăng cường cung cấp thông tin thị trường, mặt hàng, nhu cầu xuất - nhập khẩu của các doanh nghiệp tại Việt Nam; phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia các hoạt động hội chợ quốc tế hiệu quả.

"Chính vì vậy, việc ký kết thoả thuận hợp tác với Tập đoàn Messe Frankfurt - một trong những Tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tổ chức các hội chợ, hội nghị, hội thảo và sự kiện sẽ là dấu mốc quan trọng, thúc đẩy hợp tác trong việc nghiên cứu và triển khai hiệu quả công tác tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại và hội chợ thương mại quốc tế mang tầm khu vực tại Việt Nam", ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.


Thông qua việc ký kết thoả thuận hợp tác MOU, giúp hai Bên thiết lập cơ chế triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia các hoạt động hội chợ quốc tế hiệu quả. Ảnh Báo Công Thương

Trước mắt thông qua việc ký kết Bản ghi nhớ giữa hai Bên, Tập đoàn Messe FrankFurt thỏa thuận phối hợp với Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) tổ chức 4 Hội chợ quốc tế chuyên ngành như: Hội chợ thương mại quốc tế về sợi, vải và phụ kiện dệt may, may mặc, dệt gia dụng, công nghệ dệt và máy khâu; Hội chợ thương mại quốc tế về hàng tiêu dùng, bao gồm đồ trang trí và nội thất gia đình, đồ dùng nhà bếp và ăn uống cũng như quà tặng; Hội chợ thương mại quốc tế về công nghệ tự động hóa công nghiệp và Hội chợ thương mại quốc tế dành cho ngành công nghiệp xe đạp, từ thành phẩm đến phụ tùng và linh kiện.

Thông qua việc ký kết thoả thuận hợp tác MOU, giúp hai Bên thiết lập cơ chế triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia các hoạt động hội chợ quốc tế hiệu quả, qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối, giao thương với các doanh nghiệp quốc tế, góp phần đưa sản phẩm, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và có chỗ đứng vững chắc trên trường quốc tế.

Theo Tạp chí Quản lý thị trường

Link gốc: https://qltt.vn/nang-cao-hieu-qua-cong-tac-xuc-tien-thuong-mai-trong-va-ngoai-nuoc-95186.html

Tin cùng chuyên mục   
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Các giải pháp chống hàng giả toàn diện ứng dụng chuyển đổi số của Vina CHG, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc sản phẩm được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo kết nối cung cầu công nghệ lần thứ 5 năm 2023 vừa mới được tổ chức tại Long An nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2023.
Tem chống hàng giả hay tem chống giả là giải pháp được phát triển để ngăn ngừa nguy cơ bị sao chép, làm giả cho các sản phẩm chính hãng, giúp bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tem chống hàng giả được cấu thành từ 2 yếu tố chính là công nghệ chống hàng giả và tính pháp lý của con tem.
Tin tức mới nhất
Lực lượng quản lý thị trường vừa tiến hành kiểm tra địa điểm chứa trữ hàng hóa của Tiktoker Phan Thủy Tiên, thuộc sở hữu của Công ty CP Tập đoàn Zenpali, địa chỉ tầng 1, CT3, Toà nhà Eco Green, số 286 đường Nguyễn Xiển, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội, tạm giữ trên 10.000 lọ nước hoa nhập lậu.