Hồ Chí Minh,

Tổng giám đốc Công ty CP Vina CHG Nguyễn Viết Hồng: Cần thay đổi tư duy về chống hàng giả trong thời đại số

Quỳnh Phương  12/05/2023 09:32

Tổng giám đốc Công ty CP Vina CHG Nguyễn Viết Hồng: Cần thay đổi tư duy về chống hàng giả trong thời đại số

Trải qua gần 15 năm bén duyên với lĩnh vực chống hàng giả, ông đã xây dựng và phát triển Vina CHG trở thành một thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp chống hàng giả tại Việt Nam.

Đa dạng các giải pháp chống hàng giả

* Thưa ông, trong quá trình khởi nghiệp của mình, bước ngoặt nào khiến ông quyết định thành lập công ty trong lĩnh vực chống hàng giả?

Tổng giám đốc Công ty CP Vina CHG Nguyễn Viết Hồng

- Trước khi thành lập Vina CHG, khoảng năm 1992, tôi từ quê hương miền Trung vào lập nghiệp ở TP.HCM, kinh qua nhiều nghề, từ làm việc tay chân đến kinh doanh, thương mại, đặc biệt là báo chí. Trong quá trình làm báo, tôi nhận thấy hầu như doanh nghiệp (DN) nào cũng ưu tư, lo lắng với vấn nạn hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng tới thương hiệu và sức khỏe của người tiêu dùng. Các thương hiệu chỉ cần hơi nổi tiếng là bị sao chép, làm giả sản phẩm, gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, doanh thu của DN. Kinh qua những công việc, lĩnh vực kinh doanh khác nhau, tôi tiếp xúc nhiều với các DN, từ đó nghe nhiều chuyện về khó khăn của các DN khi sản phẩm bỏ tâm huyết và công sức gây dựng cuối cùng bị làm giả và bán trôi nổi trên thị trường.

Tôi tự nhủ phải có giải pháp để giúp các DN giải quyết được chuyện này. Đó cũng là bước đệm đầu tiên hình thành ý tưởng tạo nên Vina CHG như hiện nay, lúc đó là khoảng vào năm 2006. Đến năm 2008 thì Vina CHG ra đời, với mục tiêu nghiên cứu và đưa ra thị trường các giải pháp chống hàng giả áp dụng công nghệ cao, đảm bảo pháp lý và dễ dàng sử dụng cho DN lẫn người tiêu dùng.

Ông NGUYỄN VIẾT HỒNG chia sẻ: "Tôi tâm niệm chuyện kinh doanh ngoài lợi ích cho DN, còn phải tạo ra các giá trị cho xã hội, cộng đồng; có thể giúp DN bảo vệ thương hiệu, tạo nên môi trường kinh doanh lành mạnh để phát triển kinh tế, đất nước".

* Đâu là điểm nhấn trong các giải pháp chống hàng giả của Vina CHG và “Hệ sinh thái” phòng, chống hàng giả mà công ty hướng đến?

- Với phương châm là “bảo vệ giá trị thực”, Vina CHG đã ý thức về việc tạo nên một hệ sinh thái để bảo vệ hiệu quả các giá trị của thương hiệu, trong đó bao gồm phòng ngừa, ngăn chặn hàng giả và chống hàng giả hiệu quả.

“Hệ sinh thái” của Vina CHG hiện có 5 mảng, hỗ trợ, bổ sung cho nhau và phù hợp với từng nhu cầu, mục tiêu cụ thể của DN trong phòng và chống hàng giả gồm: tem chống hàng giả công nghệ cao, đảm bảo pháp lý; phần mềm chống hàng giả Vinacheck; bao bì thông minh, bao bì chống hàng giả; hỗ trợ kết nối điều tra, xử lý hàng giả, hàng nhái và truyền thông chống hàng giả, quảng bá thương hiệu và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Các giải pháp này liên kết chặt chẽ với nhau để nâng cao hiệu quả trong ngăn chặn sao chép, giả mạo thương hiệu. Cụ thể, tem chống hàng giả, tem truy xuất và bao bì thông minh được tích hợp với phần mềm chống hàng giả Vinacheck, qua đó giúp DN quản lý, truy vết đường đi sản phẩm, kích hoạt bảo hành, chăm sóc khách hàng, xác thực hàng chính hãng, triển khai chương trình marketing…

* Trong hành trình hỗ trợ DN chống hàng giả, theo ông đâu là vấn đề khó khăn nhất? 

- Khó khăn trong công tác này rất nhiều, thủ đoạn của đối tượng làm giả, nhái sản phẩm ngày càng tinh vi; các DN ngại đầu tư giải pháp phòng chống hàng giả; DN sợ bị ảnh hưởng, không truyền thông mạnh mẽ về các sản phẩm đang có nguy cơ bị giả; xử lý các vi phạm còn chồng chéo, chưa đủ tính răn đe…

Tuy nhiên, theo tôi vấn đề khó khăn nhất vẫn đến từ chính bản thân DN và người tiêu dùng của họ. Nếu DN không bảo vệ thương hiệu từ đầu, không đăng ký bảo hộ thương hiệu, ngại đầu tư các giải pháp phòng, chống hàng giả, người tiêu dùng chưa chú ý lưu giữ hóa đơn mua hàng, không quan tâm nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, không tìm hiểu về các quyền lợi của mình đang được pháp luật bảo vệ… thì khó để các cơ quan chức năng xử lý nếu có vi phạm về sau.

Đối diện nhiều thách thức trên môi trường số

* Theo ông, chuyển đổi số có tác động đến hoạt động chống hàng giả như thế nào?

- Chuyển đổi số giúp hiệu suất quản lý hàng hóa, kinh doanh tăng mạnh, có thêm công cụ để quản trị, bảo vệ thương hiệu, tiết kiệm thời gian hơn. Đơn cử như với công cụ truy vết đường đi sản phẩm thông qua tem truy xuất QR code, cả chủ DN lẫn cơ quan quản lý thị trường có thể nhanh chóng tìm ra, phân loại các sản phẩm vi phạm, có căn cứ để phát hiện, điều tra, xử lý các sự cố nếu có.

Ông Nguyễn Viết Hồng giới thiệu các sản phẩm, giải pháp chống hàng giả của Vina CHG tại một triển lãm ở TP.HCM. Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, môi trường số cũng khiến cho mặt trận đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái mở rộng ra, đối diện nhiều thách thức hơn. Môi trường số nếu không có đủ công cụ phù hợp, rất khó có thể xử lý kịp thời, sâu sát các vi phạm vì tốc độ lan tỏa rất nhanh, khó xác định phạm vi. Ví dụ, thay vì phải mở một cửa hàng hoặc điểm tiêu thụ hàng hóa ở các thành phố lớn như trước kia, các đối tượng giờ chỉ cần lập các điểm tập kết hàng ở những vùng nông thôn hẻo lánh, rồi đăng tải các sản phẩm lên mạng xã hội, website, sàn thương mại điện tử… để bán cho các khách hàng ở bất cứ đâu.

Với sự hỗ trợ của các phương tiện truyền thông số, các sản phẩm được quảng bá rất nhanh, người tiêu dùng khi chọn lựa cũng cần trang bị thêm rất nhiều kiến thức mới phân biệt được đâu là sản phẩm tốt, hay chỉ là thông tin lừa đảo mua hàng kém chất lượng.

* Là DN trong lĩnh vực phát triển công nghệ chống hàng giả, ông đã có những chuyển đổi nào để bắt kịp xu hướng chuyển đổi số?

- Từ nhiều năm qua, Vina CHG luôn theo dõi sát sự chuyển biến của thị trường, đặc biệt là trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, chúng tôi tăng cường nghiên cứu, nâng cấp công nghệ và đưa ra thị trường các sản phẩm phù hợp với nhu cầu bảo vệ thương hiệu của DN. Vina CHG đẩy mạnh các sản phẩm được phát triển trên nền tảng số như: tem điện tử (SMS) 4.0, tem truy xuất nguồn gốc QR code, tem bảo hành điện tử... Trong đó chú trọng giải pháp truy xuất nguồn gốc kết hợp phần mềm chống hàng giả Vinacheck, triển khai cấp mã và in mã QR lên bao bì, hướng đến các giải pháp bảo vệ thương hiệu trọn gói.

Bên cạnh đó, Vina CHG còn đưa ra một số giải pháp tem chống giả đặc biệt dùng cho công tác bảo mật, quản lý, chống sao chép, hỗ trợ xử lý tem giả cho DN và cơ quan chức năng như: tem công nghệ VSI, tem công nghệ 5S…

Trong thời gian tới, DN tiếp tục đầu tư, nâng cấp giải pháp chống giả, bảo vệ thương hiệu sản phẩm theo hướng áp dụng công nghệ, nền tảng số; xây dựng các giải pháp chống hàng giả riêng biệt, đáp ứng các yêu cầu khác nhau của từng ngành hàng khác nhau cho khách hàng; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để hỗ trợ phát hiện, hỗ trợ xử lý các vụ vi phạm.

Đặc biệt, Vina CHG đã và đang nghiên cứu phát triển thêm các giải pháp phần mềm không chỉ giúp phòng chống hàng giả mà còn giúp DN kiểm soát sản phẩm, quản lý kho dễ dàng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc khách hàng và triển khai các chiến dịch marketing hiệu quả…

* Xin cảm ơn ông!

Link gốc: http://www.baodongnai.com.vn/dong-nai-cuoi-tuan/202305/tong-giam-doc-cong-ty-cp-vina-chg-nguyen-viet-hong-can-thay-doi-tu-duy-ve-chong-hang-gia-trong-thoi-dai-so-3165365/index.htm

Tin cùng chuyên mục   
AI có thể giúp người tiêu dùng xác định sản phẩm giả bằng cách phân tích các điểm và mẫu dữ liệu khác nhau để phân biệt nhanh chóng và chính xác sản phẩm thật với hàng giả. 
Ngày 2/6/2023, tại “Hội thảo về các quy định pháp luật và giải pháp chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu trên môi trường thương mại điện tử” do Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau, Cục Quản lý thị trường Cà Mau phối hợp với Công ty CP Phát triển Khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) tổ chức, các doanh nghiệp đã kiến nghị nhiều giải pháp chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử.
Áp dụng công nghệ chống giả lên bao bì, tích hợp phần mềm thông minh Vinacheck để nhận biết, quản lý hệ thống bán hàng, truy vết đường đi sản phẩm, hỗ trợ quảng bá thương hiệu và chăm sóc khách hàng hiệu quả là những tính năng ưu việt của giải pháp bao bì chống giả thông minh được Công ty CP Phát triển khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) đưa ra thị trường.
Bao bì giấy hay bao bì thân thiện là xu hướng được sử dụng nhiều trong lĩnh vực tiêu dùng hàng hóa hiện nay.
Nhu cầu về các giải pháp chống hàng giả trong những năm gần đây đã tăng lên rất nhiều do hàng giả đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến trên thị trường toàn cầu. Vậy các ngành hàng trên thế giới đang chống giả bằng cách nào?
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.