Hồ Chí Minh,

3 Lý do nên ứng dụng tem Truy xuất nguồn gốc trong nông nghiệp

Quỳnh Phương  14/02/2022 15:24

3 Lý do nên ứng dụng tem Truy xuất nguồn gốc trong nông nghiệp

Truy xuất nguồn gốc trong nông nghiệp là thuật ngữ đề cập đến việc sử dụng công cụ để ghi lại tất cả các bước trong quá trình sản xuất: Từ khâu nuôi trồng, đến chế biến, lưu trữ, bảo quản, vận chuyển đến phân phối và kinh doanh. Các thông tin đều được ghi nhận và mã hóa dưới dạng các mã QR Code.

Các mã QR Code này sẽ được dán trực tiếp lên sản phẩm trước khi ra thị trường. Nếu người tiêu dùng cần nhiều thông tin về sản phẩm thì có thể dễ dàng tìm hiểu thông qua các con tem truy xuất nguồn gốc trên sản phẩm.

3 Lý do nên ứng dụng tem Truy xuất nguồn gốc trong nông nghiệp
3 Lý do nên ứng dụng tem Truy xuất nguồn gốc trong nông nghiệp

Trong 1 cuộc khảo sát của Trace One cho thấy: Có đến 91% người tiêu dùng cho rằng điều quan trọng là phải biết thực phẩm của họ đến từ đâu và chỉ có 12% thật sự tin tưởng vào nguồn thực phẩm họ đang tiêu thụ là an toàn.

Do đó, nhu cầu cũng như đòi hỏi của người tiêu dùng về truy xuất thông tin sản phẩm trong nông nghiệp đặc biệt là các sản phẩm nông sản, thực phẩm ngày càng gia tăng. Và truy xuất nguồn gốc cũng đã sẽ trở thành yếu tố tất yếu khi chọn mua nông sản, thực phẩm của người tiêu dùng.

Chính vì vậy, việc các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ trang trại đầu tư vào truy xuất nguồn gốc là rất quan trọng bởi nhiều lý do.

Xem thêm: Truy xuất nguồn gốc: Lợi ích kép cho doanh nghiệp và người tiêu dùng

1. Tạo dựng và duy trì niềm tin với người tiêu dùng

Khi người tiêu dùng biết rõ về nguồn gốc sản phẩm quy trình sản xuất thì không có lý do nào để họ không tin tưởng vào nhà sản xuất là bạn.

Mọi thông tin sản xuất, chất lượng sản phẩm được minh bạch theo cách mà người tiêu dùng nào cũng có thể xem được thì đó là điều tuyệt với mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên thực hiện.

Chỉ với một bước quét mã QR đơn giản bằng smartphone thì mọi thắc mắc sẽ được giải đáp cho người tiêu dùng.

Điều này không chỉ tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng cho 1 một sản phẩm nhất định, mà đó là niềm tin tưởng cho cả thương hiệu.

Người tiêu dùng sẽ sẵn lòng trải nghiệm các sản phẩm mới bởi họ biết rằng các sản phẩm được sản xuất an toàn và họ rất yên tâm khi sử dụng.3 Lý do nên ứng dụng tem Truy xuất nguồn gốc trong nông nghiệp

2. Giảm lãng phí/thất thoát

Một trong những lý do thuyết phục nhất để các doanh nghiệp sử dụng tem truy xuất nguồn gốc trong nông nghiệp là giảm thiểu tổn thất thông qua quản lý hàng tồn kho chuyên nghiệp hơn.

Khi các sản phẩm được truy xuất nguồn gốc xuyên suốt các quá trình sản xuất có nghĩa là các khẩu sản xuất có vấn đề sẽ nhanh chóng được phát hiện và xử lý tốt hơn.

Trong trường hợp xảy ra các vấn đề thu hồi sản phẩm thì các bộ phận liên qua sẽ có thể theo dõi các sản phẩm cụ thể các sản phẩm bị thu hồi thay vì thu hồi tất cả các sản phẩm của bạn.

Đồng thời, việc theo dõi sản phẩm từ quá trình sản xuất đến đóng gói cũng giúp loại bỏ sai sót trong phân loại để sản phẩm có thể được đóng gói và dán nhãn chính xác mọi lúc một cách chuyên nghiệp.

Truy xuất nguồn gốc cũng có thể giúp lao động trong trang trại của doanh nghiệp làm việc hiệu quả hơn. Tăng khả năng liên kết nhân viên và nhóm làm việc phù hợp với thực tiễn sản xuất.3 Lý do nên ứng dụng tem Truy xuất nguồn gốc trong nông nghiệp

3. Cải thiện năng suất và lợi nhuận

Khả năng truy xuất nguồn gốc và hệ thống lưu trữ thông tin sản xuất chính xác cho phép các doanh nghiệp sản xuất đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu và phát triển các phương pháp sản xuất tốt nhất.

Từ đó, giúp cải thiện năng suất cũng như chất lượng sản phẩm; góp phần tối giản chi phí, gia tăng lợi nhuận.

Truy xuất nguồn gốc sẽ ngày càng trở nên quan trọng trong ngành nông nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp cần đẩy nhanh hơn việc dán tem truy xuất nguồn gốc  để duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường hiện nay.

Link gốc: https://chg.vn/chong-hang-gia/3-ly-do-nen-ung-dung-tem-truy-xuat-nguon-goc-trong-nong-nghiep-20836.html

Tin cùng chuyên mục   Chống hàng giả
Tin tức mới nhất
Công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng lậu là rất khó khăn. Nếu doanh nghiệp, người tiêu dùng, các tổ chức, cơ quan chức năng không thống nhất, đồng lòng phối hợp thì vấn nạn hàng giả sẽ tiếp tục còn tái diễn.
Châu Âu được biết đến là một trong những thị trường khó tính bậc nhất. Do đó, để khai thác có hiệu quả EVFTA, thâm nhập sâu hơn nữa vào thị trường này, bên cạnh việc nắm rõ quy tắc, quy định, các doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu đặc điểm và xu hướng tiêu dùng của người Châu Âu, đặc biệt là xu hướng tiêu thụ thực phẩm xanh.
Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2022, Bộ Công Thương phối hợp với Eurocham Việt Nam và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”, ngày 28/11/2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì và phát biểu khai mạc Diễn đàn.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất của sự phát triển ngành năng lượng thế giới là hiệu quả sử dụng năng lượng mà ý nghĩa của nó sẽ không ngừng tăng lên do tăng tiêu thụ năng lượng, cạn kiệt các vật mang năng lượng truyền thống và sự tăng vọt về giá.