Hồ Chí Minh,

Bao bì thông minh: Chống hàng giả và kéo dài tuổi thọ thuốc

Quỳnh Phương  03/05/2022 20:36

Các ước tính cho thấy thuốc giả có thể chiếm tới 50% số thuốc được bán trực tuyến và 10% số thuốc được lưu hành trên toàn thế giới. 

Các sản phẩm giả ảnh hưởng đến dược phẩm và bao bì như thế nào?

Theo phát hiện của báo cáo Future Market Insights (FMI), ngành đóng gói dược phẩm trên toàn thế giới đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi việc cung cấp các sản phẩm giả mạo. Sự phổ biến của các cơ sở sản xuất hàng giả đã gây ra thiệt hại đáng kể về nhãn hiệu, thiết kế bao bì, quyền sở hữu trí tuệ và hơn thế nữa.

Mặc dù không thể định lượng được mức độ và tác động của vấn đề, nhưng Cục Quản lý Thương mại Quốc tế ước tính quy mô của thị trường thuốc giả toàn cầu vào khoảng từ 75 đến 200 tỷ USD, một con số như vậy có thể chiếm một nửa tổng số thuốc được bán với giá thấp- các nước thu nhập.

Những kẻ làm giả chủ yếu bắt chước các sản phẩm đích thực thông qua các vật liệu và thiết kế bao bì tương tự (thứ cấp), bao gồm thùng carton, hộp và túi đựng.

Thị trường thuốc giả không chỉ phát triển mạnh mà còn là sinh lợi lớn nhất trong số các hoạt động buôn bán hàng giả và hàng nhái bất hợp pháp trên toàn cầu, thu về hàng tỷ đô la hàng năm.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) , gần 10% thuốc đang lưu hành là hàng giả và gần 50% thuốc bán trực tuyến là giả. Những loại thuốc giả này không chỉ gây nguy hại cho hàng triệu người mà còn có nguy cơ tử vong – ước tính từ WHO cho thấy khoảng một triệu người trên toàn cầu mất mạng do thuốc giả.

Kết quả là, các sản phẩm giả trên thị trường dược phẩm – và đặc biệt là ở các khu vực phát triển – đã ảnh hưởng đáng kể đến giá trị thị trường. Để khắc phục những vấn đề này, các biện pháp chống hàng giả đã được phát triển và áp dụng, mặc dù các biện pháp thực thi pháp luật và chống hàng giả nghiêm ngặt hơn được cho là sẽ trở nên quan trọng trong những năm tới.Bao bì thông minh: Chống hàng giả và kéo dài tuổi thọ thuốc

Xử lý nạn thuốc giả bằng bao bì thông minh chống giả

Thuốc giả là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với ngành dược phẩm và quan trọng hơn là tính mạng của bệnh nhân. Và bao bì thông minh đang giúp các nhà sản xuất dược phẩm chống lại vấn đề này.

Một báo cáo gần đây của FMI đã định giá thị trường bao bì dược phẩm chống hàng giả là 91,4 tỷ đô la vào năm 2021 và cho thấy nó sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) chín phần trăm đến năm 2027.

Bảo vệ sản phẩm bằng công nghệ là chìa khóa để đảm bảo tính toàn vẹn của chuỗi cung ứng. Đảm bảo người tiêu dùng được tiếp cận với các loại thuốc và thiết bị y tế an toàn và xác thực.

Khả năng theo dõi và truy vết sản phẩm thông qua bao bì thông minh không chỉ giúp các thương hiệu ngăn chặn những kẻ làm giả mà còn có thể được sử dụng để tạo ra nhiều giá trị hơn cho DN như: quản lý kho, quản lý hàng hóa, marketing,…Bao bì thông minh: Chống hàng giả và kéo dài tuổi thọ thuốc

Bao bì thông minh đang được sử dụng để chống lại hàng giả như thế nào?

Lợi thế lớn nhất của bao bì thông minh là giá trị. Các tính năng đóng gói thông minh có thể cung cấp giá trị cho các bên liên quan khác nhau trong chuỗi giá trị đóng gói. "Ví dụ: kéo dài thời hạn sử dụng của sản phẩm, giúp việc sử dụng sản phẩm an toàn hơn, thuận tiện hơn hoặc hiệu quả hơn".

Các giải pháp đóng gói chống hàng giả điển hình được áp dụng rộng rãi có thể là các công nghệ đơn giản như ảnh ba chiều Hologram, mã vạch hay QR Code.

Mã phản hồi nhanh là mã QR chống hàng giả an toàn cho phép giao tiếp minh bạch với người tiêu dùng về tính toàn vẹn của sản phẩm, giúp người tiêu dùng có thể nắm bắt các thông tin về sản phẩm đồng thời xác thực hàng thật giả.

Ngoài ra, các giải pháp như mã QR còn giúp các công ty dược phẩm tạo ra các chương trình khách hàng thân thiết dễ sử dụng cho người tiêu dùng.

Các giải pháp như vậy có thể được xem như một thẻ kỹ thuật số mang thông tin. Họ có thể giúp các công ty dược phẩm, cũng như các đại lý phân phối và người tiêu dùng của họ, tiếp cận thông tin về sản phẩm và hành trình của nó, cũng như xác minh tính toàn vẹn và tính xác thực của sản phẩm.Bao bì thông minh: Chống hàng giả và kéo dài tuổi thọ thuốc

Tương lai ngành bao bì chống giả dược phẩm?

Sự tăng trưởng của thị trường bao bì chống giả thông minh sẽ được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, bao gồm việc mở rộng thị trường dược phẩm.

Dù bao bì thông minh có thể gây tăng một lượng chi phí cho nhà sản xuất. Tuy nhiên, bao bì thông minh lại đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp cho bệnh nhân, dược sĩ và chuyên gia chăm sóc sức khỏe thông tin đồng thời bảo vệ thuốc trước các đối tượng làm hàng giả.

Việc truy xuất nguồn gốc dược phẩm đang được thúc đẩy bởi hai quy định chính: Đạo luật an ninh chuỗi cung ứng dược phẩm ở Hoa Kỳ và Chỉ thị về thuốc giả ở châu Âu, yêu cầu rằng "những gì trên nhãn thực sự có trong bao bì" và nhãn đáp ứng các chứng nhận bắt buộc. cũng thúc đẩy nhu cầu đóng gói thông minh.Bao bì thông minh: Chống hàng giả và kéo dài tuổi thọ thuốc

Trọng tâm chính của Chỉ thị Thuốc làm giả của Liên minh Châu Âu là xác định và nối tiếp các gói thuốc riêng lẻ và quy định được ban hành vào năm 2016, thiết lập các số nhận dạng duy nhất bắt buộc trên các gói riêng lẻ bao gồm mã sản phẩm, số sê-ri dựa trên thuật toán ngẫu nhiên, số hoàn trả theo quốc gia nơi thuốc được bán trên thị trường, số lô và hạn sử dụng.

Ngành công nghiệp bao bì dược phẩm dự kiến ​​sẽ phát triển nhanh chóng trong những năm tới. Sự đột biến tăng trưởng này dự kiến ​​sẽ được dẫn đầu bởi Châu Á – Thái Bình Dương và các thị trường khác ngoài Châu Âu và Bắc Mỹ do ngày càng có nhiều sáng kiến ​​của chính phủ, các thị trường dược phẩm mới nổi, hoạt động sản xuất theo hợp đồng ngày càng tăng, dân số tăng và chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe tăng lên.

Khi thị trường bao bì của ngành dược phẩm phát triển, bao bì thông minh chắc chắn sẽ bắt đầu chiếm thị phần lớn hơn trong miếng bánh. Triển vọng của bao bì thông minh minh họa vai trò của bao bì như một phần không thể thiếu trong việc duy trì tính toàn vẹn của sản phẩm cũng như trải nghiệm của người tiêu dùng.

Link gốc: https://chg.vn/chong-hang-gia/bao-bi-thong-minh-chong-hang-gia-va-keo-dai-tuoi-tho-thuoc-21456.html

Tin cùng chuyên mục   
AI có thể giúp người tiêu dùng xác định sản phẩm giả bằng cách phân tích các điểm và mẫu dữ liệu khác nhau để phân biệt nhanh chóng và chính xác sản phẩm thật với hàng giả. 
Ngày 2/6/2023, tại “Hội thảo về các quy định pháp luật và giải pháp chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu trên môi trường thương mại điện tử” do Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau, Cục Quản lý thị trường Cà Mau phối hợp với Công ty CP Phát triển Khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) tổ chức, các doanh nghiệp đã kiến nghị nhiều giải pháp chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử.
Áp dụng công nghệ chống giả lên bao bì, tích hợp phần mềm thông minh Vinacheck để nhận biết, quản lý hệ thống bán hàng, truy vết đường đi sản phẩm, hỗ trợ quảng bá thương hiệu và chăm sóc khách hàng hiệu quả là những tính năng ưu việt của giải pháp bao bì chống giả thông minh được Công ty CP Phát triển khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) đưa ra thị trường.
Bao bì giấy hay bao bì thân thiện là xu hướng được sử dụng nhiều trong lĩnh vực tiêu dùng hàng hóa hiện nay.
Nhu cầu về các giải pháp chống hàng giả trong những năm gần đây đã tăng lên rất nhiều do hàng giả đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến trên thị trường toàn cầu. Vậy các ngành hàng trên thế giới đang chống giả bằng cách nào?
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.