Mới đây, lực lượng chức năng đã triệt phá hàng loạt các cơ sở sản xuất mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc quy mô lớn tại các tỉnh thành khác nhau trong nước.
Điều này đang báo động rất lớn về sự lộng hành của các đối tượng sản xuất hàng giả hàng nhái ngành hàng mỹ phẩm, đặc biệt trong giai đoạn cuối năm như hiện nay.
Table of Contents
Ngày 16/12, Lực lượng QLTT và công an tại tỉnh Hải Dương đã triệt phá cơ sở sản xuất mỹ phẩm giả; thu giữ gần 2.700 đơn vị sản phẩm thành phẩm, 24 kg tem, phiếu bảo hành; 180 kg vỏ bao bì, hộp, chai, lọ các loại cùng với một số máy móc như máy khò màng co, máy ép nhiệt, máy bọc màng co nhiệt, dụng cụ chiết rót…
Các sản phẩm mỹ phẩm giả được sản xuất trái phép, không có thủ tục giấy tờ liên quan đến hoạt động sản xuất, đóng gói mỹ phẩm.
Chủ cơ sở này khai nhận đã mua nguyên liệu, máy móc, bao bì, tem nhãn về để phối trộn, sản xuất, sang chiết, đóng gói mỹ phẩm ghi nhãn của một số cơ sở trong và ngoài nước để bán kiếm lời.
Trước đó, ngày 14/12, đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Cà Mau đã phát hiện số lượng lớn hàng hóa là mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ với hơn 542 sản phẩm mỹ phẩm các loại, không có hóa đơn, chứng từ, trên nhãn hàng hóa cũng không có nguồn gốc xuất xứ.
Và chủ hộ gia đình này cũng không xuất trình được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
Cũng trong ngày 14/12, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh cho biết, cơ quan này vừa phối hợp với cùng các lực lượng chức năng công an đã kiểm tra phát hiện và tạm giữ trên 5.000 sản phẩm mỹ phẩm là nước hoa, son môi, kem mắt, nước hoa hồng… có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu của 1 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm tại xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, Bắc Ninh.
Hơn 5000 sản phẩm các loại từ nước hoa, mỹ phẩm, son môi, kem dưỡng da giả mạo các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới bị thu giữ như: Versace, Gucci, Dior, Lelabo, Giorgio Armani, Chanel, Calvin klein, Ysl, Lancôme, Dolce & Gabbana, Gucci, Hermes, Lancôme; Mamonde, Keihl’s; Estee Lauder, Ordinary, Cicaplast;
Ngoài ra thu giữ thêm 550 vỏ lọ thuỷ tinh các loại và 1kg tem, nhãn các loại.
Cần có biện pháp ngăn chặn mỹ phẩm giả
Mỹ phẩm giả đã và đang xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà sản xuất mỹ phẩm chính hãng cũng như lợi ích, sức khỏe người tiêu dùng.
Do đó, cần có sự phối hợp từ các cơ quan chức năng, doanh nghiệp, người tiêu dùng và các biện pháp để ngăn chặn các hành vi trục lợi này.
Cơ quan chức năng
Cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát và phát hiện các cơ sở, đối tượng, có đâu hiệu sản xuất mỹ phẩm giả, giả mạo thương hiệu, buôn bán mỹ phâm không rõ nguồn gốc xuất xứ,…
Thường xuyên giám sát về chất lượng, tiêu chuẩn hàng hóa, sở hữu trí tuệ, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mạiđặc biệt tại các vùng trọng điểm như cửa khẩu biên giới, cảng biển, sân bay,…
Doanh nghiệp, nhà sản xuất mỹ phẩm
Để ngăn chặn các hành vi giả mạo từ các đối tượng xấu, các doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sản phẩm, bảo vệ thương hiệu cũng như uy tín doanh nghiệp ngay từ đầu.
+ Doanh nghiệp cần xác lập quyền sở hữu đối với hàng hóa của mình thông qua việc công bố thông tin về kiểu dáng, chất lượng hàng hóa, đăng ký bảo hộ độc quyền đối với hàng hóa do mình sở hữu, thực hiện quy chế ghi nhãn hàng hóa,… tuân thủ theo pháp luật Nhà nước quy định.
+ Áp dụng các giải pháp chống hàng giả như: Dán tem chống hàng giả ; đầu tư đổi mới công nghệ chống giả tiên tiến; theo dõi đường đi sản phẩm nhờ các phần mềm quản lý; in mã Qr code lên bao bì,… Đây đều là những giải pháp rất hữu hiệu để ngăn chặn hàng giả mà các nhà sản xuất mỹ phẩm cần sử dụng.
+ Chủ động phối hợp với các cơ quan thực thi để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Trực tiếp tố cáo các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, sản xuất, kinh doanh hàng giả khi có phát hiên.
+ Tuyên truyền cho người tiêu dùng biết về các cách thức nhận diện hàng thật của doanh nghiệp, các phân biệt hàng thật giả qua bao bì, qua tem chống hàng giả mỹ phẩm,…
Người tiêu dùng
Để không mua phải mỹ phẩm giả, nhái, kém chất lượng, người tiêu dùng cần tự nâng cao kĩ năng tiêu dùng của mình. Tìm hiểu các cách phân biệt hàng thật giả; không ham rẻ; không mua mỹ phẩm trôi nổi,…chỉ mua hàng tại các cơ sở, cửa hàng uy tín, có giấy tờ minh chứng rõ ràng.
Có như vậy, người tiêu dùng mới có thể bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của bản thân, tránh được các hành vi vô tình tiếp tay cho mỹ phẩm giả hiện nay.