Phát biểu tại hội thảo, ông Trương Văn Ba, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia khẳng định, hàng giả đang phát triển nhanh với xu hướng ngày càng tinh vi. Trước đây hàng giả chỉ xuất hiện ở những sản phẩm đơn giản, nhưng nay hàng giả công nghệ cao cũng vô tư chào hàng trên thị trường. Nhằm thúc đẩy và tuồn nhanh đầu ra cho sản phẩm, các đối tượng làm hàng giả kết nối cả với các nhà phân phối.
Dù bị các lực lượng chức năng phát hiện và xử lý liên tục, nhưng tình trạng vi phạm ngày càng tinh vi và phức tạp. Theo thống kê, từ năm 2014 đến tháng 10/2017, lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 44.500 vụ việc về hàng giả và vi phạm sở hữu trí tuệ. Chỉ tính riêng 10 tháng năm 2017, cả nước phát hiện hơn 181.431 vụ, trong đó có những vụ việc lớn được cơ quan chức năng đưa ra ánh sáng như: thuốc giả của VN Pharma, lụa Trung Quốc đóng mác Việt Nam của Khaisilk hay lô mỹ phẩm không rõ nhãn mác của TS Group…
Theo ông Vũ Vinh Phú, Phó chủ tịch Hiệp hội Công thương Hà Nội, hiện trên thị trường có nhiều sản phẩm bị làm giả, từ hàng tiêu dùng thiết yếu đến điện máy, phụ tùng xe, dược phẩm, hóa mỹ phẩm, vật liệu xây dựng, phân bón… Trong khi đó, các cơ quan chức năng rất khó xử lý các đối tượng vì không chứng minh được hành vi xâm phạm quyền SHTT.
Ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Vina CHG nhấn mạnh, vấn nạn hàng giả hàng nhái rất phức tạp và công tác chống hàng giả, hàng nhái nói chung và chống xâm phạm quyền SHTT ở Việt Nam vẫn luôn là mối quan tâm rất lớn của nhiều DN và người tiêu dùng. Để đẩy lùi vấn nạn này, DN cần kết nối, chia sẻ khó khăn vướng mắc trong sản xuất kinh doanh với nhau, thông qua đó tạo sự hợp tác tốt hơn, hiệu quả hơn giữa DN với các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Đồng thời, cần phải có công nghệ để nhận diện hàng giả, hỗ trợ giúp cho DN, người tiêu dùng phân biệt và giúp cho cơ quan nhà nước chứng mình hành vi vi phạm trong xử lý các vụ việc.
Công ty NGK chuyên sản xuất bugi xe gắn máy – một trong những doanh nghiệp nhiều năm kiên trì chống hàng giả cho biết, năm 2014 tỷ lệ hàng giả của công ty này trên thị trường là khoảng 20%. Sau khi kiên trì thực hiện các biện pháp chống hàng giả như kiểm tra, ghi nhận thông tin về hàng giả; tìm người bán, nơi bán và cách thức bán hàng giả; phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra xử lý hàng giả; song song với đó là tuyên truyền cảnh báo, giúp người tiêu dùng nhận biết hàng thật – hàng giả, hiện tỷ lệ hàng giả của NGK giảm còn khoảng 15%. Công ty này cho biết sẽ tiếp tục các giải pháp để đẩy lùi sản phẩm giả ra khỏi thị trường.
Theo Báo Hải Quan