Hồ Chí Minh,

Cần ứng dụng khoa học để chống hàng giả

Định Khang  28/11/2017 15:22

Đó là nhận định của hầu hết DN tham gia hội thảo các giải pháp phòng, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT do Hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu TP. Hà Nội phối hợp với Công ty Vina CHG tổ chức sáng 23/11 tại Hà Nội.

Lực lượng Quản lý thị trường Quảng Ninh kiểm tra hàng hóa có dấu hiệu vi phạm. Ảnh: Quang Hùng
Lực lượng Quản lý thị trường Quảng Ninh kiểm tra hàng hóa có dấu hiệu vi phạm. Ảnh: Quang Hùng

Phát biểu tại hội thảo, ông Trương Văn Ba, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia khẳng định, hàng giả đang phát triển nhanh với xu hướng ngày càng tinh vi. Trước đây hàng giả chỉ xuất hiện ở những sản phẩm đơn giản, nhưng nay hàng giả công nghệ cao cũng vô tư chào hàng trên thị trường. Nhằm thúc đẩy và tuồn nhanh đầu ra cho sản phẩm, các đối tượng làm hàng giả kết nối cả với các nhà phân phối.

Dù bị các lực lượng chức năng phát hiện và xử lý liên tục, nhưng tình trạng vi phạm ngày càng tinh vi và phức tạp. Theo thống kê, từ năm 2014 đến tháng 10/2017, lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 44.500 vụ việc về hàng giả và vi phạm sở hữu trí tuệ. Chỉ tính riêng 10 tháng năm 2017, cả nước phát hiện hơn 181.431 vụ, trong đó có những vụ việc lớn được cơ quan chức năng đưa ra ánh sáng như: thuốc giả của VN Pharma, lụa Trung Quốc đóng mác Việt Nam của Khaisilk hay lô mỹ phẩm không rõ nhãn mác của TS Group…

Theo ông Vũ Vinh Phú, Phó chủ tịch Hiệp hội Công thương Hà Nội, hiện trên thị trường có nhiều sản phẩm bị làm giả, từ hàng tiêu dùng thiết yếu đến điện máy, phụ tùng xe, dược phẩm, hóa mỹ phẩm, vật liệu xây dựng, phân bón… Trong khi đó, các cơ quan chức năng rất khó xử lý các đối tượng vì không chứng minh được hành vi xâm phạm quyền SHTT.

Ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Vina CHG nhấn mạnh, vấn nạn hàng giả hàng nhái rất phức tạp và công tác chống hàng giả, hàng nhái nói chung và chống xâm phạm quyền SHTT ở Việt Nam vẫn luôn là mối quan tâm rất lớn của nhiều DN và người tiêu dùng. Để đẩy lùi vấn nạn này, DN cần kết nối, chia sẻ khó khăn vướng mắc trong sản xuất kinh doanh với nhau, thông qua đó tạo sự hợp tác tốt hơn, hiệu quả hơn giữa DN với các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Đồng thời, cần phải có công nghệ để nhận diện hàng giả, hỗ trợ giúp cho DN, người tiêu dùng phân biệt và giúp cho cơ quan nhà nước chứng mình hành vi vi phạm trong xử lý các vụ việc.

Công ty NGK chuyên sản xuất bugi xe gắn máy – một trong những doanh nghiệp nhiều năm kiên trì chống hàng giả cho biết, năm 2014 tỷ lệ hàng giả của công ty này trên thị trường là khoảng 20%. Sau khi kiên trì thực hiện các biện pháp chống hàng giả như kiểm tra, ghi nhận thông tin về hàng giả; tìm người bán, nơi bán và cách thức bán hàng giả; phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra xử lý hàng giả; song song với đó là tuyên truyền cảnh báo, giúp người tiêu dùng nhận biết hàng thật – hàng giả, hiện tỷ lệ hàng giả của NGK giảm còn khoảng 15%. Công ty này cho biết sẽ tiếp tục các giải pháp để đẩy lùi sản phẩm giả ra khỏi thị trường.

Theo Báo Hải Quan

Link gốc: https://chg.vn/chong-hang-gia/can-ung-dung-khoa-hoc-de-chong-hang-gia-1355.html

Tin cùng chuyên mục   
AI có thể giúp người tiêu dùng xác định sản phẩm giả bằng cách phân tích các điểm và mẫu dữ liệu khác nhau để phân biệt nhanh chóng và chính xác sản phẩm thật với hàng giả. 
Ngày 2/6/2023, tại “Hội thảo về các quy định pháp luật và giải pháp chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu trên môi trường thương mại điện tử” do Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau, Cục Quản lý thị trường Cà Mau phối hợp với Công ty CP Phát triển Khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) tổ chức, các doanh nghiệp đã kiến nghị nhiều giải pháp chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử.
Áp dụng công nghệ chống giả lên bao bì, tích hợp phần mềm thông minh Vinacheck để nhận biết, quản lý hệ thống bán hàng, truy vết đường đi sản phẩm, hỗ trợ quảng bá thương hiệu và chăm sóc khách hàng hiệu quả là những tính năng ưu việt của giải pháp bao bì chống giả thông minh được Công ty CP Phát triển khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) đưa ra thị trường.
Bao bì giấy hay bao bì thân thiện là xu hướng được sử dụng nhiều trong lĩnh vực tiêu dùng hàng hóa hiện nay.
Nhu cầu về các giải pháp chống hàng giả trong những năm gần đây đã tăng lên rất nhiều do hàng giả đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến trên thị trường toàn cầu. Vậy các ngành hàng trên thế giới đang chống giả bằng cách nào?
Tin tức mới nhất
Lực lượng quản lý thị trường vừa tiến hành kiểm tra địa điểm chứa trữ hàng hóa của Tiktoker Phan Thủy Tiên, thuộc sở hữu của Công ty CP Tập đoàn Zenpali, địa chỉ tầng 1, CT3, Toà nhà Eco Green, số 286 đường Nguyễn Xiển, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội, tạm giữ trên 10.000 lọ nước hoa nhập lậu.