Hồ Chí Minh,

Cảnh báo tình trạng mạo danh cán bộ QLTT để lừa đảo

Quỳnh Phương  04/11/2020 09:57

Quyên Lưu

Theo điều tra, Thuyết mạo danh cán bộ công tác tại Cục Quản lý thị trường tỉnh Ðắk Lắk để lừa tiền của nhiều người dân. Ngoài ra, Thuyết còn giả danh cán bộ của Cục An toàn thực phẩm, cán bộ Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy rồi điện thoại đến nhiều đơn vị rao bán một số sách hướng dẫn về công tác phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm với giá cao gấp nhiều lần nhằm trục lợi bất chính.

Trong thời gian qua, trên Cổng thông tin điện tử Tổng cục QLTT đã nhiều lần đưa ra các cảnh báo về tình trạng các đối tượng đến hoặc liên hệ trực tiếp với các cơ sở sản xuất, kinh doanh tự xưng danh là công chức QLTT để thông báo kiểm tra và yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh chuyển tiền bồi dưỡng thông qua các số tài khoản ngân hàng, nếu chuyển tiền thì Đoàn kiểm tra xem xét bỏ ngoài danh sách không kiểm tra?!

Trường hợp khác, các đối tượng đã dùng thủ đoạn gọi điện thoại thông báo với chủ cơ sở kinh doanh thông tin về ngày giờ, nội dung kiểm tra đồng thời yêu cầu các chủ sở hữu kinh doanh đưa 450.000 đồng cho nhân viên bưu điện khi nhận thông báo của Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh.

Các đối tượng còn mạo danh QLTT để liên hệ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh với mục đích bán sách để lấy kinh phí ủng hộ các hoạt động từ thiện. Cá biệt, các đối tượng mạo danh công chức thuộc Tổng cục QLTT liên hệ với các đồng chí Đội trưởng các Đội QLTT thuộc các tỉnh để mời chào với nội dung như trên.

Tổng cục QLTT khẳng định đây là hành vi lừa đảo nhằm trục lợi bất chính.

Việc mạo danh, giả danh nêu trên là những hành vi trái pháp luật. Hành vi này gây cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của cơ sở sản xuất, kinh doanh, gây tổn hại đến uy tín, hình ảnh của cơ quan QLTT. Các hành vi trái pháp luật này có dấu hiệu của tội phạm hình sự, cần phải được ngăn chặn, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các cơ sở sản xuất, kinh doanh và uy tín của lực lượng QLTT cũng như đảm bảo an ninh trật tự, nếu phát hiện các cá nhân mạo danh, giả danh công chức QLTT để thông báo kiểm tra và đòi tiền bồi dưỡng, đề nghị các cá nhân, tổ chức kịp thời phản ánh ngay qua đường dây nóng của Tổng cục QLTT (1900.888.655), Cục QLTT địa phương hoặc báo cho cơ quan Công an gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời tuyên truyền rộng rãi để các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác biết và phòng ngừa các thủ đoạn mạo danh, giả danh, lừa đảo của các đối tượng.

Theo quy định tại khoản 1, điều 20 Pháp lệnh QLTT, Cục QLTT sẽ gửi kế hoạch kiểm tra định kỳ, kế hoạch kiểm tra chuyên đề đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh được kiểm tra và các cơ quan, tổ chức có liên quan trước khi kiểm tra. Đồng thời niêm yết công khai kế hoạch tại trụ sở cơ quan. Việc thực hiện hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính phải tuân thủ các quy định về hoạt động công vụ của lực lượng QLTT.


Tổng cục Quản lý thị trường

https://dms.gov.vn/tin-chi-tiet/-/chi-tiet/canh-bao-tinh-trang-mao-danh-can-bo-qltt-%C4%91e-lua-%C4%91ao-25709-7.html

Link gốc: https://chg.vn/chong-hang-gia/canh-bao-gia-mao-can-bo-qltt-de-lua-dao-17289.html

Tin cùng chuyên mục   
AI có thể giúp người tiêu dùng xác định sản phẩm giả bằng cách phân tích các điểm và mẫu dữ liệu khác nhau để phân biệt nhanh chóng và chính xác sản phẩm thật với hàng giả. 
Ngày 2/6/2023, tại “Hội thảo về các quy định pháp luật và giải pháp chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu trên môi trường thương mại điện tử” do Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau, Cục Quản lý thị trường Cà Mau phối hợp với Công ty CP Phát triển Khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) tổ chức, các doanh nghiệp đã kiến nghị nhiều giải pháp chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử.
Áp dụng công nghệ chống giả lên bao bì, tích hợp phần mềm thông minh Vinacheck để nhận biết, quản lý hệ thống bán hàng, truy vết đường đi sản phẩm, hỗ trợ quảng bá thương hiệu và chăm sóc khách hàng hiệu quả là những tính năng ưu việt của giải pháp bao bì chống giả thông minh được Công ty CP Phát triển khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) đưa ra thị trường.
Bao bì giấy hay bao bì thân thiện là xu hướng được sử dụng nhiều trong lĩnh vực tiêu dùng hàng hóa hiện nay.
Nhu cầu về các giải pháp chống hàng giả trong những năm gần đây đã tăng lên rất nhiều do hàng giả đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến trên thị trường toàn cầu. Vậy các ngành hàng trên thế giới đang chống giả bằng cách nào?
Tin tức mới nhất
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành quyết định xử phạt vi hành chính đối với hộ kinh doanh của ông T.A.T (có địa chỉ tại 63 Điện Biên Phủ, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột) với mức phạt 35 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định.
Hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn đồng hành cùng lực lượng Quản lý thị trường đưa ra các giải pháp chống hàng giả để giúp nhận diện hàng thật phân biệt hàng giả trong quá trình điều tra xử lý hàng giả bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.
Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, thông qua quét mã QR bằng Zalo, người tiêu dùng đã có thể biết được chi tiết nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất và nhiều thông tin cần thiết khác về sản phẩm, hàng hoá.
Tem chống hàng giả đa công nghệ được tích hợp nhiều công nghệ chống giả do Vina CHG đưa ra thị trường giúp bảo vệ thương hiệu hiệu quả, ngăn chặn nạn làm giả, nhái sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam.
Tem QR Code được Vina CHG tích hợp công nghệ chống hàng giả, giúp truy xuất nguồn gốc thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Thông qua phần mềm truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả giúp bảo vệ thương hiệu, chống sao chép làm giả tem và sản phẩm.